Vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chả lụa Cầu Tre: Nhà sản xuất khẳng định an toàn?

author 15:50 01/11/2021

(VietQ.vn) - Kết quả kiểm nghiệm không phát hiện bất thường nhưng khách hàng đặt nghi vấn quy trình lấy mẫu của công ty CJ Cầu Tre và Bách Hóa Xanh có vấn đề.

Kiểm nghiệm không phát hiện bất thường

Như Chất lượng Việt Nam đã thông tin, khoảng 7h15 ngày 24/10, anh X.T (trú tại xã Bà Điểm, Hóc Môn, TP.HCM) ra cửa hàng Bách Hóa Xanh gần nhà tại địa chỉ 2/2 Phan Văn Hớn, ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm để mua chả lụa quết thanh trùng Cầu Tre (Chả lụa Cầu Tre) về cho cả gia đình ăn sáng. Sau khi ăn sáng xong, đang trên đường đi công việc thì cả nhà anh T đều bị ói mửa, vã mồ hôi và tím tái người nên phải quay về.

Đến chiều, gia đình anh vẫn còn vã mồ hôi, ói, đau bụng, ngứa và mệt mỏi. Sau khi xảy ra sự việc, anh T. đã liên hệ với nơi mua hàng là cửa hàng Bách Hóa Xanh để phản ánh vụ việc. Tại thời điểm đó, nhân viên cửa hàng Bách Hoa Xanh cho biết, họ sẽ ghi nhận thông tin và báo cho nhà sản xuất.

Khoảng 16h cùng ngày, đại diện Bách Hóa Xanh cùng Công ty CP thực phẩm CJ Cầu Tre (Nhà sản xuất sản phẩm chả lụa Cầu Tre) đã đến gặp gia đình anh T để hỏi thăm sức khỏe và xin thu hồi phần chả lụa còn lại để đưa về kiểm tra. Kết quả kiểm tra sẽ được phản hồi đến khách hàng bằng văn bản.

Đến chiều ngày 30/10/2021, đại diện Bách Hóa Xanh cùng Công ty CJ Cầu Tre đã đến gặp gia đình anh X.T để thông báo kết quả kiểm nghiệm của các mẫu chả lụa quết thanh trùng Cầu Tre. Theo đó, cả 3 mẫu kiểm nghiệm đều có các chỉ số không vượt chỉ tiêu cho phép.

Cụ thể, phía công ty Cầu Tre đã đưa ra 3 phiếu kết quả thử nghiệm có xác nhận của Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng (Eurofins) cho 3 mẫu thử gồm: mẫu tại nhà khách hàng, mẫu tại cửa hàng Bách Hóa Xanh và mẫu lưu tại công ty. Trên 3 phiếu kiểm nghiệm này, các chỉ tiêu thử nghiệm như Escherichia coli, Salmonella spp, Cadimi, chì... đều không phát hiện ra chỉ số bất thường.

Đồng thời, một vị đại diện cũng cho rằng có thể do khi gia đình anh X.T ăn chả lụa Cầu Tre ăn kèm món gì khác hoặc do cơ địa của cơ thể nên mới khiến gia đình anh bị ngộ độc thực phẩm.

Cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Phan Văn Hớn nơi anh X.T đã mua chả lụa quết Cầu Tre.

Tại buổi gặp này, anh X.T một lần nữa tiếp tục khẳng định: “Trong buổi sáng đó anh không ăn kèm thêm món nào khác. Vì đi chích ngừa cho cháu sớm nên gia đình không nấu gì mới ra mua mỗi món chả lụa Cầu Tre về ăn sáng. Anh là người thật việc thật, có sao thì nói vậy”.

Cũng tại buổi làm việc, một vị đại diện Bách Hóa Xanh cho biết, sẽ bàn bạc thêm với phía công ty để có thể hỗ trợ cho gia đình anh một ít chi phí thuốc men và mất thu nhập trong mấy ngày điều trị việc ngộ độc thực phẩm (?).

“Trên cơ sở pháp lý bên em đi xét nghiệm, thu hồi mẫu thì anh giao và anh cũng không gì để giám sát việc đó. Bây giờ các em đưa kết quả xét nghiệm như vậy thì anh ghi nhận vậy thôi. Anh không đòi hỏi gì, chỉ cần một câu trả lời thỏa đáng từ các bên liên quan cho anh và người tiêu dùng. Việc cả gia đình anh bị ngộ độc thực phẩm là có thật, buổi gặp trước cũng đã ghi nhận. Đến khoảng 19h ngày 24/10 anh mới đỡ hơn và sắp xếp được để đi khám, bác sỹ đã chuẩn đoán bị rối loạn tiêu hóa rồi kê thuốc cho về uống. Đơn thuốc còn đây”, anh T nói.

Được biết, lo ngại cho sức khỏe khi những ngày qua vẫn còn đau trướng bụng và nhức đầu, ngày 31/102021 anh X.T tiếp tục đến Phòng khám y khoa Ngọc Hà để tái khám. Kết quả anh T vẫn chưa thoát khỏi cơn “dư chấn” và được bác sỹ kê toa thuốc để điều trị việc rối loạn tiêu hóa. “Không biết về sau sức khỏe tôi có bị ảnh hưởng gì không chứ như bây giờ tôi thấy đang bị ảnh hưởng rồi”, anh T cho biết.

Quy trình lấy mẫu có vấn đề?

Có thể thấy, xem xét kết quả thử nghiệm của Eurofins sẽ rất dễ dàng kết luận, sản phẩm chả lụa Cầu Tre của công ty CJ Cầu Tre là hoàn toàn bình thường và việc anh X.T phản ánh bị ngộ độc thực phẩm do ăn chả lụa Cầu Tre là không có cơ sở.

Kết quả kiểm nghiệm được công ty CJ Cầu Tre cung cấp cho anh X.T

Tuy nhiên, nếu nhìn quy trình lấy mẫu chả lụa để xét nghiệm của đại diện công ty CJ Cầu Tre thì còn rất nhiều điều để nói. Bởi vì, trong buổi lấy mẫu, ngoài sự có mặt của đại diện công ty CJ Cầu Tre, đại diện Bách Hóa Xanh, anh X.T và PV Chất lượng Việt Nam không có sự tham gia của cơ quan chức năng. 

Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư 14/2011/TT-BYT của Bộ Y tế “Hướng dẫn chung về lấy mẫu thực phẩm phục vụ thanh tra, kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm” thì việc lấy mẫu sản phẩm để đi kiểm định, bắt buộc phải có sự tham gia của cơ quan chức năng, những người được đào tạo và có chứng chỉ về kỹ thuật lấy mẫu thực phẩm. Khi lấy mẫu, phải tiến hành lập biên bản lấy mẫu, biên bản bàn giao mẫu và dán tem niêm phong theo mẫu được quy định.

Người lấy mẫu cũng phải chuẩn bị đầy đủ thủ tục, dụng cụ, thiết bị lấy mẫu và bảo quản mẫu. Thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật đảm bảo tính khách quan, trung thực trong quá trình lấy mẫu, vận chuyển và bàn giao mẫu cho đơn vị kiểm nghiệm. Quá trình lấy mẫu phải được giám sát và ghi chép đầy đủ. Tất cả các dấu hiệu không đồng nhất, hư hỏng của sản phẩm và bao bì bảo quản đều phải ghi chép lại. Sau khi kết thúc quá trình lấy mẫu, mẫu kiểm nghiệm phải được bàn giao ngay cho đơn vị kiểm nghiệm trong thời gian sớm nhất.

Vậy, nếu chiếu theo Thông tư 14, quy trình lấy mẫu tại nhà anh X.T của đại diện công ty CJ Cầu Tre có đúng quy định pháp luật hay không? Chưa kể, buổi làm việc này cũng chỉ có biên bản ghi nhận về việc thu hồi mẫu chả lụa khách hàng phản ánh với chữ ký không đầy đủ và thông tin cũng không thể hiện rõ ràng. Đó là chưa kể, với quy trình lấy mẫu như thế liệu sản phẩm được mang đi phân tích, có phải là mẫu được lấy từ nhà khách hàng hay không? Do đó, những điều mà anh X.T nghi ngại về kết quả kiểm nghiệm không phải không có cơ sở.

Kết quả siêu âm và đơn thuốc rối loạn tiêu hóa trong lần tái khám của anh X.T

Thêm vào đó, việc các đại diện công ty CJ Cầu Tre và Bách Hóa Xanh đã 2 lần đến làm việc với khách hàng nhưng tại sao cả 2 lần đều không lập biên bản làm việc để thông tin rõ ràng cho dư luận?

Đáng lưu ý hơn, tại buổi làm việc vào chiều ngày 30/10, sau khi đưa cho anh X.T xem phiếu kết quả kiểm nghiệm của sản phẩm chả lụa Cầu Tre, phía đại diện của công ty CJ Cầu Tre đã thu lại với lí do đưa về nộp cho công ty mà không gửi lại cho khách hàng để theo dõi.

“Tôi rất bất ngờ với cách làm việc của các vị đại diện này. Bởi vì, sau 1 tuần xảy ra sự việc với 2 buổi làm việc nhưng đến nay tôi hoàn toàn không hề có một giấy tờ, văn bản nào có giá trị pháp lý về vụ việc”, anh X.T nói.

Như vậy đến nay, nguyên nhân việc ngộ độc thực phẩm của gia đình anh X.T vẫn chưa có lời giải cuối cùng. Điều này khiến dư luận đang có hai luồng ý kiến khác nhau. Một số ý kiến cho rằng gia đình anh T khi ăn chả lụa Cầu Tre có ăn kèm với món khác mới dẫn đến việc ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, phần lớn luồng ý kiến cho rằng có thể kết quả kiểm nghiệm chưa đảm bảo trung thực. Bởi, gia đình anh T gồm cả con nhỏ 2 tuổi đều bị ngộ độc thực phẩm, mà trẻ em mới 2 tuổi thì đâu đã ăn kèm được với nhiều thứ đồ ăn khác như người lớn...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Anh Đức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang