Vụ sửa điểm thi THPT ở Hà Giang: Có hay không nghi vấn 'con ông cháu cha'?

author 10:59 18/07/2018

(VietQ.vn) - Trước nghi vấn, vụ sửa điểm thi THPT ở Hà Giang đều là "con ông cháu cha", lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho biết, thực chất động cơ vụ việc này hoàn toàn không trong sáng.

Liên quan tới vụ sửa điểm thi của hơn 300 thí sinh ở Hà Giang đã có nhiều nghi vấn đưa ra xung quanh vấn đề này đó là có hay không những thí sinh được sửa điểm đều là ‘con ông cháu cha’ của các lãnh đạo, đơn vị trực thuộc tỉnh?

Đứng trước nghi vấn này, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cũng đã tự nhận trách nhiệm trước sự cố này bởi bản thân ông chính là Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia của tỉnh.

Ông Quý cũng đưa ra nhận định rằng: “Thực chất động cơ của sự việc này hoàn toàn không trong sáng. Nếu sai ở đâu, sai ở mức độ nào và vào ai thì chúng tôi sẽ trả lời sau vì cơ quan điều tra vẫn đang thẩm định, làm việc". Ông Quý cũng chia sẻ, sự cố này thực sự là một bài học xương máu cho Hà Giang.

 Sửa điểm thi THPT ở Hà Giang đang đặt ra nhiều nghi vấn.

 Sửa điểm thi THPT ở Hà Giang đang đặt ra nhiều nghi vấn. 

Liên quan tới vụ việc sửa điểm thi ở Hà Giang, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết, sai phạm trong chấm thi kỳ thi THPT Quốc gia ở Hà Giang là rất nghiêm trọng. Hiện mọi việc đang được tiến hành hết sức cẩn trọng nhưng khẩn trương, không kể giờ giấc để có kết quả báo cáo lãnh đạo Bộ GD-ĐT và thông tin rộng rãi tới người dân một cách trung thực, khách quan nhất.

Thông tin chính xác về quá trình sửa điểm thi cho các thí sinh của ông Vũ Trọng Lương, đại diện A83 (Bộ Công an) cho biết tại buổi họp báo vào chiều ngày 17/7 tại Hà Giang: "Sau khi có kết quả thi của Bộ GD-ĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Ecxel, sau đó, làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh. Ngoài ra, kiểm tra điện thoại của anh Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi. Ông Lương đã chuyển toàn bộ bài thi, mở khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi tại điểm chấm thi ở trường Chuyên Hà Giang mang về Sở GD, việc tẩy xóa bài thi được thực hiện trong khoảng 2 giờ đồng hồ... Camera của Sở GD-ĐT đã ghi lại những hình ảnh thể hiện hành vi phạm tội của ông Lương. Ông Lương đã lấy file xử lý đáp án dán vào file text, chỉ mất 6 giây /1 trường hợp cho việc thực hiện".

Cũng tại buổi họp báo, đại diện A83, Bộ Công an nhận định, quy trình kiểm tra của thanh tra sở và bộ đều chưa chặt chẽ, để cho ông Lương thực hiện khi các thành viên vẫn đang ngồi đấy. Những thành viên khi tham gia cũng không nắm được quy trình và thao tác nên để cho ông Lương qua mặt về việc này.

Vụ nâng điểm thi ở Hà Giang: Cần thanh tra các địa phương khác!Việc nâng điểm 330 bài thi THPT Quốc gia của tỉnh Hà Giang, trong đó có những bài nâng "từ 1 nhảy lên 8,75" được Bộ GD-ĐT công bố đã gây choáng váng cho tất cả mọi người. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, để công bằng, cần thanh tra các địa phương khác.

Khi hỏi về hành vi của ông Vũ Trọng Lương vi phạm ở mức độ nào, luật sư Đặng Văn Sơn (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, hành vi của ông Vũ Trọng Lương theo các thông tin được xác định là có sai phạm, tuy nhiên mức độ sai phạm như thế nào? hình thức xử lý ra sao sẽ căn cứ vào kết quả điều tra của các cơ quan chức năng.

Cũng theo luật sư Sơn, hành vi của ông Lương thực hiện sửa điểm các bài thi của các thi sinh có dấu hiệu của tội Giả mạo trong công tác quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, người nào sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu, làm, cấp giấy tờ giả bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Với số lượng làm giả từ 11 giấy tờ trở lên thì có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 - 5 năm, phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang