Vụ tai nạn xe khách ở Lào Cai: CSGT nghi bảo kê lên tiếng

author 07:29 05/09/2014

Trao đổi với PV xung quanh dấu hiệu “xe vua” hoạt động trên địa bàn, lãnh đạo tỉnh Lào Cai khẳng định nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Trong khi đó, ông Phan Tất Thắng (đội trưởng đội cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát của Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai) - một cán bộ được cho là có liên quan tới Hãng xe Sao Việt, cũng không phủ nhận việc người nhà tham gia hoạt động của nhà xe.

* Ông Phan Tất Thắng:

Xe nhà mình được mà xe khác không được thì người ta phản đối

Trao đổi với PV, ông Phan Tất Thắng thừa nhận có sự liên quan giữa họ hàng của gia đình với hoạt động của Hãng xe Sao Việt nhưng không giải đáp được thỏa đáng vì sao lực lượng cảnh sát giao thông mà ông là người đứng đầu một đội lại không xử phạt việc hãng xe này chạy sai tuyến. Ông Thắng nói:

- Tôi nói thật, tôi là công chức nên việc kinh doanh tôi không liên quan. Từ hôm qua bao nhiêu trường hợp cứ nói tôi thế này thế nọ, đau hết cả đầu. Tôi là công chức, tôi phải nắm được quy định kinh doanh thế nào thì mới được phép. Vợ chồng tôi là công chức nên kinh doanh tôi không liên quan, không tham gia.

* Nhưng dư luận cho rằng có liên quan tới vợ chồng ông?

- Họ hàng thì có nhưng họ hàng làm với anh em dưới Hà Nội thôi.

* Thực tế công việc của hãng ở phía Lào Cai đều do vợ ông là bà Nguyễn Thị Minh giải quyết?

- Không, nếu về thuế má có khi là vợ tôi tư vấn, chứ còn về vi phạm mà xin xỏ thì tôi tuyệt đối không bao giờ tham gia. Trong ngành công an, bộ trưởng cũng đã nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ tham gia xin cho người vi phạm và tôi cũng không dám tham gia việc kinh doanh. Tôi làm những việc Nhà nước giao rất tốt nhưng hết sếp này sếp kia gọi lên rất là mệt.

* Đã có ai yêu cầu ông báo cáo rồi?

- Không phải sếp hỏi mà bên ngoài người ta gọi người ta nói.

* Sở dĩ dư luận đặt nghi vấn vì ông là CSGT nên có thể anh em CSGT vì nể ông mà bỏ qua vi phạm của Hãng xe Sao Việt khi xe chạy sai tuyến lên Sa Pa suốt thời gian dài vừa qua?

- Không, để nhờ vả anh em CSGT tôi không dám làm bởi vì bây giờ nhiều hãng lắm nên tôi không dám tham gia. Bây giờ xe nhà mình được mà xe khác không được thì người ta phản đối ngay.

Việc xe đi lên Sa Pa thì tất cả các hãng xe lên Lào Cai trong giấy phép chỉ cấp là Hà Nội - Lào Cai hay Mỹ Đình - Lào Cai chứ không ghi rõ Hà Nội - TP Lào Cai hay Hà Nội - Sa Pa. Một số xe theo giấy phép đi đến Lào Cai nhưng vẫn đi Sa Pa vì nó vẫn là Lào Cai mà.

* Nhưng Sở GTVT Hà Nội cho biết họ cấp phép rất cụ thể là đi từ bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) tới bến xe Phố Mới (TP Lào Cai), tức là không thể đi quá TP Lào Cai lên Sa Pa được?

- Có ghi là Phố Mới đâu? Các xe đều Hà Nội - Lào Cai thôi.

* Vậy theo ông, xe Sao Việt chạy lên Sa Pa không sai tuyến?

- Cái đấy thì phải căn cứ trên giấy phép, nếu trong giấy phép người ta bảo lên Lào Cai được là các nơi (trong tỉnh Lào Cai - PV) được. Cái đó phải hỏi cơ quan chức năng vì việc này tôi cũng không dám trả lời.

* Nhưng như chúng tôi đã nói, Sở GTVT Hà Nội khẳng định chỉ cấp giấy phép cho Sao Việt từ Mỹ Đình lên bến xe Phố Mới, còn phó giám đốc Sở GTVT Lào Cai cũng khẳng định Sao Việt không được cấp phép lên Sa Pa?

- Cái đó phải chờ cơ quan điều tra xem cụ thể người ta trả lời thôi, chứ tôi không trả lời được.

* Về nguyên tắc, xe từ địa bàn khác chạy vào Lào Cai thì CSGT Lào Cai có buộc phải biết sẽ chạy đến bến nào để kiểm tra, giám sát không?

- Không, chỉ biết là chạy Lào Cai thôi.

* Có phải vì thế mà CSGT không kiểm tra khi xe Sao Việt chạy sai tuyến lên Sa Pa?

- Tôi chỉ biết giấy phép cấp lên Lào Cai thì trong địa bàn Lào Cai người ta đến, chứ tôi không biết đúng sai. Cái đó phải do cơ quan điều tra thu thập lại hết tất cả các giấy phép người ta xem xét, chiếu theo luật, rồi căn cứ theo một số quy định của địa phương nữa thì mới trả lời chứ tôi không trả lời được.

* Sở GTVT Lào Cai nói thanh tra giao thông khẳng định xe Sao Việt chạy lên Sa Pa là sai và đã đề nghị CSGT phối hợp kiểm tra?

- Cái đấy tôi phải về phòng xem có công văn của bên Sở GTVT hay bên thanh tra không, chứ bây giờ làm sao tôi nắm được có công văn sang?

* Vậy đội của ông có kế hoạch kiểm tra xe khách trên tuyến Sa Pa chưa?

- Tất cả đội làm đều theo kế hoạch của phòng. Kiểm tra chạy sai tuyến có chứ. Trong tỉnh chạy tuyến Lào Cai - Sa Pa hay Lào Cai - Bắc Hà vẫn kiểm tra.

* Nhưng với xe tỉnh ngoài chạy vào Lào Cai, cụ thể là xe Sao Việt chạy Sa Pa thì đội của ông đã bao giờ kiểm tra chưa?

- Kiểm tra Sao Việt thì có kiểm tra hết.

* Có lỗi chạy sai tuyến không, thưa ông?

- Cái này các anh phải hỏi lãnh đạo phòng.

* Ông đã bao giờ được lãnh đạo phòng chỉ đạo kiểm tra như vậy chưa?

- Phòng chỉ đạo thì người ta cũng ý tứ yêu cầu đội riêng đi kiểm tra. Phòng có mấy đội cơ mà.

* Ý tứ đây có phải do họ ngại vì biết có quan hệ giữa nhà xe với ông?

- Không ngại, nhưng đấy là quyền của lãnh đạo điều ông nào đi thì ông ấy đi.

* Bà Nguyễn Thị Minh:
Anh em giúp nhau là chuyện bình thường
Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Minh (vợ ông Thắng, cán bộ đăng kiểm Sở GTVT Lào Cai) cho biết tham gia hoạt động của Hãng xe Sao Việt là bố và em gái mình.
Trả lời về việc ông Đỗ Hữu Bằng - giám đốc chi nhánh Công ty TNHH TM&DV Minh Thành Phát tại Hà Nội - khẳng định Hãng Sao Việt có sự giúp đỡ của bà Minh, bà Minh nói: “Vì một mình anh (ông Bằng - PV) ở Hà Nội thì trên này có công có việc gì anh nhờ thì tôi vẫn làm. Người ta không có người đi chỗ này hay mua hộ cái này, cái kia thì mình vẫn làm hộ chứ tôi không liên quan gì.
Ví dụ anh ấy không lên được thì có văn bản cần đưa đến cho người này, người kia thì có thể tôi đưa hộ vì tôi cũng trong ngành nên đưa nhanh hơn. Anh Bằng và em tôi, bố tôi làm doanh nghiệp thì quan hệ giao lưu là có nhưng vấn đề công việc tôi không liên quan. Còn vấn đề cổ phần thì không bao giờ có vì tôi làm gì có tiền mà đóng cổ phần”.
Bà Minh cũng cho biết Hãng Sao Việt đặt văn phòng tại nhà mình là do hai vợ chồng người em chưa có nhà nên đặt biển hiệu công ty gửi nhờ, sau đó chuyển tên sang cho bố bà Minh làm giám đốc.
“Trước vợ chồng nó làm giám đốc nhưng làm ăn thua lỗ, nó đi xem bói thì nói phải đổi tên khác, từ Thủy Linh sang Minh Thành Phát. Xong nó đổi tên giám đốc sang cho ông (bố bà Minh - PV)” - bà Minh nói.
* Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh:
Tôi nghĩ có liên quan
Cùng ngày 4-9, trả lời Tuổi Trẻ xung quanh nghi vấn “xe vua” do có sự liên quan giữa Hãng xe Sao Việt với ông Phan Tất Thắng và bà Nguyễn Thị Minh, ông Nguyễn Văn Vịnh - bí thư Tỉnh ủy Lào Cai - cho hay ông có biết thông tin này và đã yêu cầu Công an tỉnh Lào Cai làm rõ, nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm.
Về câu hỏi có hay không vấn đề lợi ích nhóm khi có sự liên quan nói trên, ông Vịnh khẳng định: “Tôi nghĩ chắc là có vì đã nghe người ta nói”.
Cũng theo ông Vịnh, việc Hãng xe Sao Việt chạy sai tuyến suốt thời gian qua mà lực lượng CSGT và thanh tra giao thông không xử lý nghĩa là các lực lượng này đã “không hoàn thành nhiệm vụ” và phải liên đới chịu trách nhiệm.
Sẽ khởi tố vụ án
Đại tá Giàng Ly Pao, phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, cho biết ngày 4-9, đoàn công tác của Bộ Công an gồm văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã đến Lào Cai để hỗ trợ cơ quan điều tra tỉnh trong việc xác định nguyên nhân, điều tra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng hôm 1-9.
Ông Pao cũng cho biết trong một hai ngày tới sẽ khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn.
Trong khi đó, 20g ngày 4-9, 4 trong số 8 bệnh nhân nặng là nạn nhân vụ tai nạn xe khách ở Sa Pa, Lào Cai đã được chuyên gia hồi sức của Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ chuyển về điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.
Trước đó, bệnh nhân bị thương nặng nhất (bị que cắm vào mắt xuyên qua hộp sọ) đã được gia đình xin về nhà do thương tích quá nặng không qua khỏi, nâng tổng số người tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc này lên 13 người.
* Sáng 4-9, Bảo hiểm Bảo Việt cho biết đã tiến hành tạm ứng bồi thường ban đầu cho 23 nạn nhân và chủ xe ô tô vụ tai nạn giao thông tại Lào Cai với số tiền khoảng 150 triệu đồng (dự kiến trên 1 tỉ đồng).  

 

Nhóm Phóng viên - tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang