Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Trách nhiệm thuộc về ai?

author 07:06 24/10/2013

(VietQ.vn) - Theo Sở Y tế Hà Nội, mặc dù chỉ được phép làm các dịch vụ đơn giản như chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc da mặt, tập thể dục, massage săn chắc cơ ngực… nhưng trong nhiều tháng qua Thẩm mỹ viện Cát Tường đã lén lút thực hiện nhiều kỹ thuật mà chỉ được phép làm trong các bệnh viện.

Không được cấp phép thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ nhưng cơ sở này đã quảng cáo rùm beng trên trang web cattuong.org và các mạng xã hội khác. Thế nhưng suốt 6 tháng qua Sở Y tế cũng như phòng y tế của quận Hai Bà Trưng (nơi cấp giấy phép kinh doanh cho Thẩm mỹ viện Cát Tường) “không hề hay biết”!?.

Ông Nguyễn Việt Cường- Chánh Thanh tra Sở Y tế thanh minh với báo giới rằng với những cơ sở thẩm mỹ kinh không do Sở Y tế cấp phép thì đơn vị này cũng không thể kiểm soát nổi.

Tuy nhiên ông Cường cũng thừa nhận việc các cơ sở làm đẹp đăng ký với tên gọi Thẩm mỹ viện dễ làm người dân hiểu lầm rằng đây là cơ sở có thể thực hiện các phẫu thuật làm đẹp. Vì tin tưởng vào các cơ sở thẩm mỹ khi đến làm đẹp, nhiều phụ nữ đã phải trả giá bằng mạng sống khi đi mắt mí, nâng ngực, xăm mắt…

Trước câu hỏi của báo giới việc cơ sở thẩm mỹ này hoạt động gần 6 tháng qua nhưng các cơ quan quản lý đều “không có thông tin gì” cho đến khi xảy ra sự việc “động trời”, ông Cường cho biết: “Việc các cơ sở không phép âm thầm, lén lút thực hiện thì rất khó phát hiện. Phải trông chờ vào tai mắt nhân dân, báo chí hoặc các ngành khác thanh kiểm tra, cuối cùng mới do ngành y tế chủ động”.

Cũng từ thực tế này, ông Cường cho hay ngành y tế Hà Nội sẽ tham mưu với thành phố để ra công văn yêu cầu các UBND phường, xã tăng cường kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh không phép tại cơ sở, chú trọng kiểm tra các spa, thẩm mỹ xem họ có phẫu thuật thẩm mỹ không phép hay phẫu thuật quá phạm vi cho phép hay không? “Thời gian tới, Thanh tra sẽ kiến nghị với Sở Y tế làm việc với các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý, kiểm soát việc quảng cáo sai trên các Internet. Tuy nhiên hiện trên địa bàn còn có hàng trăm thẩm mỹ viện được cấp phép kinh doanh, rất khó kiểm tra được cái nào thực hiện phẫu thuật lén lút” - ông Cường phân trần.

Hiện Sở Y tế mới cấp phép cho 35 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ trong số này có 2 phòng khám đã đóng cửa nên còn 33 phòng khám thẩm mỹ đang hoạt động.

Trong 9 tháng đầu năm 2013, Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và xử phạt 14 cơ sở hành nghề khám chữa bệnh không phép (trong đó có cả phòng khám thẩm mỹ), xử phạt hành chính gần 800 triệu đồng. Năm 2012, Sở cũng đã tước giấy phép hành nghề của 2 phòng khám vì khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn. Đáng nói là trong các sai phạm do vượt quá phạm vi chuyên môn có nhiều phụ nữ đã mất mạng chỉ vì tin vào các quảng cáo “nổ” mà các cơ sở này “treo” trên các trang web.

Một chuyên gia trong ngành y tế cho rằng trách nhiệm trong sự việc bác sĩ phi tang xác nạn nhân là thuộc về Sở Y tế Hà Nội. Nếu nói rằng cơ sở này chưa chưa được cấp phép nên không hay biết là chưa đủ vì hệ thống “chân rết” của Sở Y tế là phòng y tế các quận huyện phường không thể không biết việc có một cơ sở thẩm mỹ đang hoạt động trên địa bàn quản lý. “Nếu cơ sở không được cấp phép mà vẫn hoạt động và gây tai biến là tắc trách ở cả 2 khâu kiểm tra và quản lý hành nghề bởi thẩm mỹ viện ở đó không chỉ ngày 1 ngày 2 mà 5-6 tháng nay. Ngay cả khâu cấp phép, tại sao khu vực gần bệnh viện lại cấp phép cho nhiều phòng khám vậy, như thế dễ dẫn đến hiện tượng giành giật bệnh nhân, chèo kéo khách. Rõ ràng Sở Y tế Hà Nội chưa làm tròn vai”- chuyên gia này nói.

Một bác sĩ chuyên ngành thẩm mỹ cho biết, nâng ngực bằng mỡ tự thân là loại phẫu thuật hút mỡ từ bụng hoặc đùi để bơm vào ngực. Khi hút hay bơm mỡ mỡ sẽ gây chảy máu nhiều ở các khu vực bị hút mỡ, nếu chạm vào các động mạch gây vỡ động mạch có thể chảy máu ồ ạt. Nguy hiểm hơn là mỡ hoặc máu đông có thể chui ngược vào mạch máu, gây tắc mạch máu não hoặc phổi khiến bệnh nhân nhân sốc, liệt hoặc tử vong. “Việc hút mỡ có tỉ lệ tai biến khá cao. Nếu vừa bơm mỡ, vừa hút mỡ thì còn làm tăng khả năng gây tai biến gấp đôi”- bác sĩ này nhận định. 

 

 

 

 

Mai Tuân - Bảo Hân - CTV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang