Vụ thu hồi thực phẩm chức năng giảm cân: "Thượng đế" bất an!

author 11:56 03/04/2014

(VietQ.vn) – Việc Cục An toàn thực phẩm thu hồi thực phẩm chức năng từ Mỹ do Công ty TNHH Trung tâm Vân Sơn phân phối ở Việt Nam có chứa chất cấm, khiến người tiêu dùng trong nước lo lắng.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Căn cứ vào cảnh báo ngày 25/3/2014 của Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) về việc thực phẩm chức năng giúp giảm cân “Super fat burner viên nhộng, Maxi Gold viên nhộng và Esmeralda viên nang” có chứa chất cấm sisbutramine và phenolphthalein. Ngay sau đó Cục an toàn thực phẩm đã gửi công văn số 578/ATTP-SP yêu cầu Công ty TNHH Trung tâm Vân Sơn về việc dừng ngay việc lưu hành và tự thu hồi sản phẩm chức năng nhập khẩu từ Mỹ có khả năng gây hại sức  khỏe người tiêu dùng.

Thực phẩm chức năng Super fat burner viên nhộng bị cảnh báo chứa chất gây hại cho cơ thểThực phẩm chức năng Super fat burner viên nhộng bị cảnh báo chứa chất gây hại cho cơ thể

“Thượng đế” mất tiền… mua bệnh

Với hy vọng xóa bỏ hình dáng xấu xí hướng tới thân hình mảnh mai đầy hấp dẫn, nhiều người đã bỏ không ít tiền để mua thực phẩm chức năng giúp giảm cân. Nhưng khi biết thông tin thực phẩm chức năng có chứa chất cấm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng, khiến nhiều người như “ngồi trên đống lửa” vì lo sợ phát bệnh. 

Anh Mai Văn Cộng (Từ Liêm, Hà Nội) tỏ ra lo lắng: “Tôi đã sử dụng thực phẩm chức năng một thời gian, giảm được 4kg trọng lượng cơ thể thì biết thông tin có chất cấm gây hại cho sức khỏe. Khiến tôi và gia đình hết sức  lo lắng, không biết những chất độc hại vào trong người sẽ phát bệnh lúc nào…”. 

Sự mệt mỏi, lo lắng hằn lên khuôn mặt những người đã từng làm “thượng đế” của Công ty TNHH Trung tâm Vân Sơn. Họ lo sợ một ngày gần đây những chất độc lưu lại trong cơ thể sẽ phát bệnh bất cứ lúc nào. Chị Trần Thị Lan Anh (Định Công, Hà Nội) bức xúc: “Công ty nhập khẩu thực phẩm chức năng biết rằng có chứa chất cấm sisbutramine và phenolphthalein trong thực phẩm nhưng vì lợi nhuận vẫn cố tình bán cho người có nhu cầu. Đây là hành động coi thường sức khỏe của khách hàng đề nghị Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh để răn đe những đối tượng khác…”. 

Hiện tại Cục an toàn thực phẩm đã ra thông báo cấm lưu thông và phải thu hồi toàn bộ thực phẩm chức năng giúp giảm cân “Super fat burner viên nhộng, Maxi Gold viên nhộng và Esmeralda viên nang” có chứa chất cấm sisbutramine và phenolphthalein để điều tra làm rõ. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn (chủ một tiệm thuốc, Cầu giấy, Hà Nội) cho biết: “Phương hướng kinh doanh của chúng tôi là phục vụ khách hàng uy tín, chất lượng, đúng nhu cầu. Nên sau khi nhận được thông báo thực phẩm chức năng có chứa chất độc hại, chúng tôi đã không nhập loại thực phẩm nguy hiểm này. Vì nếu khách hàng sử dụng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, như thế khác nào tự tay gỡ bỏ biển hiệu của mình xuống…”. Cũng theo ông Tuấn cho biết, với phương thức nhập khẩu một số loại thuốc từ các nước phát triển về bán sẽ mang lại lợi nhuận cao. Nhưng nếu chất lượng sản phẩm không đảm bảo chất lượng thì người dân sẽ “tẩy chay” không có chỗ đứng trong ngành y dược.

Cơ quan chức năng yêu cầu công ty phân phối tiến hành thu hồi sản phẩm kém an toàn trên toàn quốcCơ quan chức năng yêu cầu công ty phân phối tiến hành thu hồi sản phẩm kém an toàn trên toàn quốc

Cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc

Qua điều tra, Cục an toàn thực phẩm đã cấm lưu hành và yêu cầu tự thu hồi thực phẩm chức năng “Super fat burner viên nhộng, Maxi Gold viên nhộng và Esmeralda viên nang” ” có chứa chất cấm sisbutramine và phenolphthalein nhập khẩu từ Mỹ. 

Các chuyên gia y tế cho biết: “Năm 2010, Sisbutramine đã bị loại khỏi thị trường Mỹ vì chất này làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim, và gây hại khi sử dụng cùng loại thuốc khác. Còn phenolphtalein giống như một loại thuốc tẩy xổ, gây co thắt cơ, rối loạn dạ dày, ung thư”.Điều vô lý khiến nhiều người thắc mắc là trong thực phẩm chức năng có chứa chất cấm sisbutramine và phenolphthalein gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng nhưng tại sao vẫn được lưu hành tràn lan trên thị trường. 

Để trả lời thông tin này, Cục an toàn thực phẩm cho biết từ ngày 01/01/2011 đến nay chưa cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cho các sản phẩm thực phẩm chức năng của Mỹ có chứa Sibutramine, phenolphthalein, Sidenafil và tadalafil.Hiện Công ty TNHH Vân Sơn đang trong quá trình hoàn thành các báo cáo gửi về Cục an toàn thực phẩm trước ngày 06/04/2014. Ngoài ra, Cục an toàn thực phẩm sẽ tiếp tục giữ liên hệ với Cơ quan Thanh tra thực phẩm Mỹ để cập nhật thông tin và kịp thời thông báo đến người tiêu dùng. 

Tuấn Kiệt 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang