Vụ trực thăng rơi ở Hà Nội: Bí ẩn ở hộp đen!

author 15:23 08/07/2014

(VietQ.vn) - Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, các cơ quan chức năng đang khẩn trương giải mã dữ liệu của hộp đen máy bay gặp nạn để tìm ra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Theo đó, trao đổi với báo chí ngày 8.7, trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, việc giải mã đang gặp một số khó khăn  do bản thân hộp đen cũng có trục trặc về kỹ thuật.

Cũng theo trung tướng Võ Văn Tuấn, hiện các cơ quan chuyên môn đang tích cực xác định nhận dạng danh tính, thi hài của từng chiến sĩ hy sinh.

Đối với các trường hợp thông thường, công việc xét nghiệm ADN chỉ mất từ 24 - 36 giờ là có kết quả. Trong vụ tai nạn này, một số thi hài của chiến sĩ bị cháy xém nên việc xét nghiệm ADN sẽ khó khăn, mất nhiều thời gian hơn.

 Vụ rơi máy bay quân sự: Hộp đen cũng có trục trặc
Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, hộp đen máy bay trực thăng Mi 171 cũng có trục trặc kỹ thuật 

Trong sự cố này, Quân chủng Phòng không – Không quân và Bộ tư lệnh thủ đô Hà Nội sẽ đứng ra chủ trì tổ chức lang lễ cho các chiến sĩ hy sinh. Hiện tại, các đơn vị này đang chờ kết quả xác minh danh tính rõ ràng để tổ chức tang lễ.

Đại tá Trần Quang Hòa, Chỉ huy trưởng Trung tâm huấn luyện cứu hộ đường không, thuộc Quân chủng Phòng không  - Không quân cho biết, đơn vị này có 1 cán bộ hy sinh. Đó là trung úy Nguyễn Đào Hồng Tâm, tổ trưởng giáo viên bộ môn nhảy dù cứu nạn cứu hộ đường không trực tiếp huấn luyện các học viên nhảy dù.

Theo thông tin từ đại tá Hòa, máy bay gặp sự cố đúng vào thời điểm đang lấy độ cao. Do chưa đạt độ cao cần thiết, học viên đã đeo dù cũng không thể nhảy ra ngoài. Căn cứ vào quỹ đạo cất cánh thông thường, máy bay gặp nạn đang ở vòng quỹ đạo 1, máy bay sẽ vòng qua bên trái đè trúng ngay khu chợ Hòa Lạc vốn rất đông người vào buổi sáng. 

Trong tình huống này, tổ lái đã cố gắng điều khiển máy bay vòng qua bên phải để rơi vào khu đất trống, nơi không có người dân. “Nếu không có hành động dũng cảm của tổ lái, máy bay vướng vào dây điện cao thế hoặc đè lên chợ dân sinh đang có 300 - 400 người thì không biết hậu quả sẽ đến mức nào. Trước khi hy sinh, tổ lái đã có hành động rất dũng cảm”, đại tá Hòa khẳng định.

Trong khi đó vụ rơi trực thăng do gặp sự cố kỹ thuật cũng làm cho nhiều người cảm động vì tình đồng chí của nhưng cán bộ gặp nạn trên máy bay. Anh Nguyễn Văn Đức ở xã Sơn Đông (Thạch Thất, Hà Nội) là một trong số những người đã lao vào hiện trường vụ rơi máy bay dập lửa, cứu người. Tại đây anh đã chứng kiến cảnh tương thiêng liêng này.

Rât đông người dân hiếu kì đến quanh hiện trường chiếc trực thăng Mi171 rơi.

Theo anh Đức sau khi máy bay rơi xuống khu vườn um tùm kèm theo tiếng nổ inh tai, anh Đức chạy vội đến.

"Đập vào mắt tôi là nhiều thi thể cháy xém. Một góc máy bay vẫn còn cháy, mấy anh em chúng tôi xúm lại phá bỏ bức tường ngăn cách với chiếc máy bay rồi cùng nhau dùng thau chậu múc nước chuyền tay nhau hắt vào đám cháy", anh Đức kể lại.

Tiến gần đám lửa, nhóm anh Đức phát hiện một chiến sĩ trẻ bị cháy một phần quần áo và tóc nhưng vẫn tỉnh. Anh Đức lao tới, cầm con dao nhỏ trong chùm chìa khóa, nghiến răng cắt chiếc dây dù trên người nạn nhân đang dính vào mảnh máy bay rồi dìu người lính trẻ ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Mặt cháy xém, tay bị gãy, người lính thều thào: "Chú ơi, đồng đội cháu trong kia còn nhiều lắm, hãy cứu lấy anh em".  Anh Đức nhớ lại: "Nghe cậu ta nói mấy câu ấy, chúng tôi ứa nước mắt".

Phủi nhanh đám bụi trên người rồi vốc nước rửa mặt, người đàn ông trung tuổi nhà cạnh hiện trường vừa cùng tham gia cứu người với Đức không chịu nói tên. Ông bảo không có gì đáng nói, lo ngại nhất là có tới 3 trong số 5 người được cứu ra bị bỏng rất nặng, toàn thân bị cháy xém và bất tỉnh.

"Không thể tưởng tượng nổi, tôi như muốn hét lên vì trước mắt là cảnh tượng có lẽ ai nhìn thấy cũng phải ám ảnh vì có những nạn nhân thân hình không còn nguyên vẹn, người khác thì cháy đen nằm co quắp. Họ đều là những người to cao, có khuôn mặt còn rất trẻ", người đàn ông giấu tên này chia sẻ.

Theo nhiều người dân, trước khi rơi, chiếc Mi171 bay là là, cách mái nhà chỉ khoảng gần 20 m. "Dường như nó đã cố bay để vượt qua khỏi khu chợ, trước khi lao vào một khu vườn rộng cạnh cánh đồng", bác Huân, nhà cách hiện trường khoảng 300 m, kể lại.

Minh Anh ( tổng hợp từ Thanh Niên - VnExpress)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang