Vascara bán hàng không gắn dấu chứng nhận hợp quy: Doanh nghiệp ‘né’ trả lời báo chí?

author 07:33 10/12/2022

(VietQ.vn) - Trước thông tin phản ánh Hệ thống cửa hàng Vascara bán sản phẩm không gắn dấu chứng nhận hợp quy (dấu CR), phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã liên hệ với phía đơn vị, tuy nhiên, một người đàn ông tên Đông, là quản lý cửa hàng Vascara tại cơ sở Trần Duy Hưng cho biết: “Không trả lời phóng viên”.

Bán sản phẩm không gắn dấu chứng nhận hợp quy

Trong bài viết "Thương hiệu Vascara bán sản phẩm không gắn dấu chứng nhận hợp quy, người dùng lo lắng về chất lượng”, Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã đề cập tới việc nhiều sản phẩm giày, giày thể thao đang được bày bán tại hệ thống cửa hàng Vascara thuộc Công ty TNHH MTV Global Fashion (địa chỉ tại Lầu 4, tòa nhà ACM, số 96 Cao Thắng, phường 4, quận 3, TP.Hồ Chí Minh) có dấu hiệu không được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017 và không gắn dấu hợp quy (dấu CR).

 Cửa hàng Vascara tại Trần Duy Hưng (địa chỉ tại số 114 Trần Duy Hưng, P. Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội).

Cụ thể, trong vai khách hàng, phóng viên đã đến cửa hàng Vascara tại Trần Duy Hưng (địa chỉ tại số 114 Trần Duy Hưng, P. Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) để kiểm chứng. Tại đây, theo ghi nhận, nhiều sản phẩm giày, giày thể thao mang thương hiệu Vascara đều không được gắn dấu hợp quy (dấu CR) trên nhãn mác sản phẩm.

Tiếp đó, phóng viên đã đến cửa hàng Vascara tại Cầu Giấy (địa chỉ tại 248 đường Cầu Giấy, Quan Hoa, Cầu Giấy). Cũng tại đây, hầu hết sản phẩm giày, giày thể thao... đều không được gắn dấu hợp quy. Các mã hàng hầu như tương tự sản phẩm tại cơ sở Trần Duy Hưng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thương hiệu Vascara có tới hơn 100 cửa hàng trên toàn quốc, có thể kể đến như tại Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, TP.HCM, Cần Thơ, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đà Nẵng, An Giang, Bạc Liêu, Bình Dương, Đồng Tháp, Bình Thuận, Khánh Hòa, Hậu Giang, Kon Tum, Lâm Đồng... Với giá bán dao động từ vài trăm đến dưới 1 triệu đồng, thương hiệu này có khá nhiều người sử dụng.

Trong khi đó, Thông tư số 07/2018/TT-BCT về việc sửa đổi Thông tư số 21/2017/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành, từ ngày 01/01/2019, các sản phẩm dệt may, hàng may mặc trước khi đưa ra thị trường bắt buộc phải được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017/BCT về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm Azo trong sản phẩm dệt may.

Theo Quy chuẩn này, từ ngày 1/1/2019, danh mục sản phẩm dệt may chịu sự điều chỉnh gồm: Quần, áo, váy, các loại vải may mặc, thảm trải sàn, hàng phụ kiện may mặc như tất, khăn, mũ, găng tay, cà vạt, chăn, ga, gối, đệm, rèm cửa, giày, dép thể thao, giày tennis, giày bóng rổ, giày thể dục, giày luyện tập và các loại tương tự… chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy và đăng ký hồ sơ chứng nhận hợp quy theo quy định. Câu hỏi đặt ra là sản phẩm của Vascara có đảm bảo hàm lượng formaldehyde an toàn cho người dùng theo QCVN 01:2017 hay không? Tại sao Vascara không tiến hành chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy cho sản phẩm trước khi đưa ra lưu thông ngoài thị trường? 

Vì sao Vascara từ chối trả lời phóng viên?

 Website thương hiệu Vascara. Ảnh chụp màn hình.
 Một số sản phẩm giày trên website vascara.com. Ảnh chụp màn hình.

Nhằm đưa thông tin khách quan, trung thực tới bạn đọc, phóng viên đã trực tiếp liên hệ phía doanh nghiệp. Trả lời phóng viên, một người phụ nữ tên Hương - là quản lý cửa hàng Vascara cơ sở Cầu Giấy cho biết: “Đã báo cáo thông tin lên cấp trên nhưng không có phản hồi gì”.

Còn tại cơ sở Trần Duy Hưng, một người đàn ông tên Đông - là quản lý cửa hàng Vascara tại cơ sở này trả lời rằng: “Bên em không dặn trả lời phóng viên”, “Nếu như bên phía các bộ phận cơ quan pháp lý yêu cầu cửa hàng cung cấp thông tin thì công ty sẽ cung cấp thông tin”.

Trước đó, khi phóng viên đến đặt lịch làm việc, người đàn ông tên Đông lúng túng không biết dấu hợp quy (dấu CR) gắn trên sản phẩm là như thế nào, đến khi phóng viên chỉ rõ thì mới gật đầu và nói rằng sẽ báo cáo cấp trên để trả lời. Thế nhưng, sau vài ngày câu trả lời mà phóng viên nhận được là "từ chối trả lời báo chí" !?

Căn cứ Luật Báo chí năm 2016, các cơ quan, tổ chức chỉ có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp sau đây: “Thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật; Thông tin về vụ án đang được điều tra hoặc chưa xét xử, trừ trường hợp cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan điều tra cần thông tin trên báo chí những vấn đề có lợi cho hoạt động điều tra và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm;

Thông tin về vụ việc đang trong quá trình thanh tra chưa có kết luận thanh tra; vụ việc đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; những vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn giữa các cơ quan nhà nước đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền mà theo quy định của pháp luật chưa được phép công bố; Những văn bản chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định của pháp luật chưa được cấp có thẩm quyền cho phép công bố”.

Vậy không hiểu vì lý do gì mà phía Vascara lại không trả lời câu hỏi của phóng viên? Người đàn ông tên Đông còn nhấn mạnh rằng: “Bên em là thương hiệu lớn, đã bán cả chục năm nay, những sản phẩm bên em bán ra đều đã xin phép và được cơ quan có thẩm quyền duyệt oke hết rồi".

 Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang