Vụ VN Pharma: Bộ Y tế nói gì về việc cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita

author 06:20 29/10/2017

(VietQ.vn) - "Bộ y tế nhận thấy Cục quản lý Dược đã tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến cấp phép thuốc nói chung và H-capita nói riêng"

Trước câu hỏi trách nhiệm của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế trong việc cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita, phía Bộ Y tế cho hay, tại phiên xét xử, đại diện Bộ Y tế và các Cán bộ liên quan đã trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của Hội đồng xét xử và đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh nhằm làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế trong việc cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita. Việc thẩm định, cấp phép nhập khẩu thuốc lô thuốc H-Capita đã thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật cho phép; đúng quy chế hoạt động của tổ thẩm định, tuân thủ theo các quy trình chuẩn.

Phiên toà xét xử vụ án tại Công ty cổ phần VN Pharma. Ảnh: VOV

Đáng chú ý, ngay sau khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ, chính Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã chủ động thực hiện một loạt các biện pháp nhằm kịp thời ngăn chặn không để một viên thuốc H-Capita nào đưa ra lưu thông trên thị trường và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an điều tra, xử lý. Việc làm này của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã thể hiện đầy đủ tinh thần trách nhiệm trong việc giải quyết và xử lý việc gian lận của lô thuốc H-Capita.

Trong vụ việc này, Bộ Y tế đã có báo cáo với Thủ tướng chính phủ và cũng đã nghiêm túc nhận khuyết điểm, thiếu sót nhất định trong quản lý và hoàn thiện cơ chế quản lý để ngăn chặn các vi phạm có thể xảy ra.

Bộ Y tế nhận thấy Cục quản lý Dược đã tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến cấp phép thuốc nói chung và H-capita nói riêng; đã chủ động đề xuất phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc này.

Doanh nghiệp đăng ký dán nhãn năng lượng trực tuyến - Lợi cả đôi đường(VietQ.vn) - Doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng vừa tiết kiệm được thời gian và chi phí, nhà nước cũng thuận lợi hơn trong việc quản lý.

Bên cạnh đó, một số báo đăng tải thông tin ngoài thuốc H-Capita, Công ty CP VN pharma còn nhập về một số loại thuốc khác cũng do Helix Pharmaceuticals (sản xuất) bằng hình thức giả giấy tờ, và có một số bệnh viện đã mua số thuốc này là hoàn toàn sai sự thật.

Bộ Y tế khẳng định, Cục Quản lý Dược đã ban hành Quyết định 522/QĐ-QLD rút số đăng ký của 07 thuốc nêu trên và theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, và kết luận điều tra của Bộ Công an, đến thời điểm hiện nay chưa có một lô thuốc nào trong 7 thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals sản xuất được nhập khẩu vào Việt Nam.

Ngoài ra, về kết luận lô thuốc của Hội đồng giám định của Bộ Y tế xác định lô thuốc này có tạp chất không đủ điều kiện chữa bệnh cho người thì là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng? Áp dụng theo luật nào? Bộ Y tế cũng cho biết, theo kết quả đánh giá chất lượng lô thuốc H-Capita của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương hàm lượng dược chất là 97,5% (tiêu chuẩn cơ sở là từ 93% đến 105%), kết quả kiểm nghiệm tạp không định danh lớn nhất là 0,17% (tiêu chuẩn cơ sở là thấp hơn 0,1%) thì thuốc H-Capita không đạt tiêu chuẩn về “Tạp chất liên quan, phần tạp không định danh lớn nhất”.

Bộ Y tế cũng khẳng định lại kết quả kiểm nghiệm tiêu chuẩn “Tạp chất liên quan, phần tạp không định danh lớn nhất” của lô thuốc H-Capita là 0,17%, không phải là 17% như trong cáo trạng của phiên toà sơ thẩm.

Hội đồng giám định đã kết luận lô thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng là hoàn toàn phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 23 của Luật Dược năm 2005. “Thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.”

Lô thuốc H-Capita không đáp ứng đủ điều kiện lưu hành trên thị trường để sử dụng cho người là hoàn toàn phù hợp với quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 36 của Luật Dược năm 2005.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang