Vụ VN Pharma: Vì sao thuốc H-Capita từng trúng thầu nhưng chưa sử dụng tại các bệnh viện?

author 13:31 04/09/2017

(VietQ.vn) - Thuốc H-Capita của VN Pharma đã được đáu thầu tập trung từ 3 năm trước với mức giá cao. Tuy nhiên, thuốc chưa được sử dụng tại các bệnh viện.

Vụ thuốc H-Capita của VN Pharma được nghi là thuốc ung thư giả và đang bị điều tra để làm rõ khiến người dân xôn xao, lo lắng, nhất là những người đang điều trị bệnh ung thư.

Thuốc H-Capita của VN Pharma đã đấu thầu thành công năm 2014

Theo VnExpress, lần duy nhất Công ty VN Pharma tham gia đấu thầu ở Sở Y tế TP HCM là năm 2014, khi Sở lần đầu tiên đấu thầu tập trung cho toàn bộ thuốc cung cấp cho các bệnh viện của thành phố.

Cụ thể, trong đợt đấu thầu thuốc năm 2014, Sở Y tế TP HCM đưa ra giá kế hoạch cho hoạt chất capecitabine 500 mg trị ung thư là 66.000 đồng. Giá kế hoạch được xây dựng dựa trên giá trúng thầu của thuốc 12 tháng trước. Theo quy định, giá trúng thầu phải bằng hoặc thấp hơn giá kế hoạch.

"Trong hồ sơ dự thầu năm 2014 từ VN Pharma, thuốc H-Capita của nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc. Canada, Sở nhận được các giấy phép nhập khẩu, số đăng ký lưu hành sản phẩm đều có đóng dấu của Cục Quản lý Dược theo đúng quy định", ông Trưởng Phòng Quản lý dược Sở Y tế TP HCM cho biết .

Thuốc H-Capita của VN Pharma từng đấu thầu thành công nhưng bị niêm phong ngay sau khi nhập khẩu

Thuốc H-Capita của VN Pharma từng đấu thầu thành công nhưng bị niêm phong ngay sau khi nhập khẩu. Ảnh: Minh họa

Đối với thuốc Capita, VN Pharma chào giá 31.000 đồng, thấp nhất trong các nhà thầu cung cấp thuốc capecitabine năm ấy, nên thắng các đối thủ và trở thành nhà cung cấp. Tổng lượng thuốc trúng thầu năm 2014 của VN Pharma vào Sở Y tế TP HCM là 64 mặt hàng, trị giá 476 tỷ đồng, chủ yếu là thuốc sản xuất trong nước. Công ty này chỉ nhập khẩu một số mặt hàng, đa số là liên doanh liên kết với rất nhiều công ty dược lớn trong nước để sản xuất thuốc.

Năm 2014 tổng giá trị trúng thầu của 1.211 mặt hàng tại Sở Y tế TP HCM rẻ hơn năm trước 25%.

Tuy nhiên, sau khi công bố kết quả các nhà thầu có 10 ngày để khiếu nại, thắc mắc. Đợt đấu thầu năm 2014 có khoảng 25 ý kiến từ 23 đơn vị, không có khiếu nại nào liên quan VN Pharma và tất cả đều được giải quyết.

Không dừng lại ở đó, thuốc H-Capita sau khi trúng thầu vừa nhập về Việt Nam đã được Bộ Y tế xác định lô thuốc này "không rõ nguồn gốc, không đủ các điều kiện sử dụng cho người" nên đã niêm phong, cấm lưu hành ra thị trường. Sở Y tế TP HCM quyết định hủy kết quả trúng thầu đó.

Điều đó đồng nghĩa với việc chưa có bác sĩ nào kê đơn, chưa có bệnh nhân nào dùng thuốc này trong điều trị ung thư. 

Cùng năm đó, các thuốc còn lại của VN Pharma trúng thầu vẫn được sử dụng vì đạt các tiêu chí theo quy định. Các thuốc đó sau này cũng đã được Trung tâm kiểm nghiệm thuốc lấy mẫu ngẫu nhiên kiểm tra, đáp ứng chất lượng.

Chưa có bệnh viện nào từng sử dụng thuốc H-Capita của VN Pharma

Cũng theo thông tin từ VnExpress, loại thuốc H-Captita chưa từng được sử dụng tại các bệnh viện. Thông tin này cần được xác nhận và tuyên truyền cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại cơ sở y tế để họ có thể yên tâm điều trị khi thời gian vừa qua, có rất nhiều bệnh nhân đang thắc mắc và hoang mang vì vụ việc này.

Lãnh đạo bệnh viện K trung ương khẳng định: “Thuốc H-Capita hưa bao giờ được sử dụng, vì thế người bệnh có thể an tâm với những loại thuốc điều trị ung thư đang dùng".

Dược sĩ Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM khẳng định bệnh viện chưa từng sử dụng thuốc H-Capita của VN Pharma. Thuốc này năm 2014 trúng đấu thầu ở Sở Y tế TP HCM cung cấp cho các bệnh viện, tuy nhiên đã bị Bộ Y tế niêm phong và thu giữ trước khi đưa ra thị trường.

Chưa có bệnh viện nào sử dụng thuốc H-Capita của VN Pharma

Chưa có bệnh viện nào sử dụng thuốc H-Capita của VN Pharma 

Dược sĩ Nguyễn Quốc Bình, Trưởng khoa Dược Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho biết không những viện chưa bao giờ dùng thuốc H-Capita mà cả bảy loại thuốc ghi nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc., Canada bị Cục Quản lý Dược rút số đăng ký/giấy phép lưu hành vào tháng 9/2014, cũng không sử dụng. Hồ sơ nhập thuốc H-Capita của VN Pharma đã được cơ quan điều tra xác định là làm giả tài liệu giấy tờ của nhà sản xuất Helix. 

Như vậy, người bệnh có thể yên tâm vì loại thuốc H-Capita của VN Pharma chưa hề được tung ra thị trường. Các thông tin về vụ việc sẽ tiếp tục được VietQ cập nhật.

Vì sao status về VN Pharma của TGĐ AVG Trần Đăng Tuấn có hơn 3.000 bình luận, gần 30.000 like?(VietQ.vn) - Từ vụ VN Pharma gây xôn xao dư luận, tổng giám đốc AVG Trần Đăng Tuấn nêu rõ quan điểm của mình trên trang cá nhân về thuốc giả thuốc thật và nhận được nhiều ủng hộ

Lăng Thị (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang