Vua đầu bếp: Top 8 chia sẻ bí quyết nấu ăn ngon

author 11:08 09/09/2014

(VietQ.vn) - Vượt qua nhiều vòng thi đầy căng thẳng và áp lực để có mặt trong Top 8. Ngoài sự cố gắng của bản thân thì một phần không thể thiếu đó là bí quyết nấu ăn của các thí sinh.

Các thí sinh luôn mang cả tâm tư của mình vào trong món ăn

Các thí sinh luôn mang cả tâm tư của mình vào trong món ăn

Các thí sinh Khánh Phương, Lê Chi, Thu Thuỷ, Ngọc Thuý, Thanh Dương, Xuân Huy, Ngọc Ái và Minh Nhật không chỉ chứng minh “tay nghề” đứng bếp, mà qua mỗi vòng thi, niềm hạnh phúc khi những món ăn với tất cả niềm đam mê, tâm tư của mình đã được ban giám khảo đánh giá cao. Mặc dù xuất phát điểm là những ngành nghề, độ tuổi khác nhau nhưng chính tình yêu và khát khao thể hiện tài năng nấu nướng của mỗi ứng viên đã làm cho căn bếp của MasterChef Vietnam ngày càng thêm nóng và hấp dẫn hơn với những câu chuyện sau gian bếp.

 

Ngọc Ái: “Để có một bữa ăn ngon, người nấu phải hiểu rõ khẩu vị của từng thành viên trong gia đình.”

Với chị Ngọc Ái, một ứng viên có nhiều năm kinh nghiệm nấu ăn, thì để tạo nên một bữa ăn ngon, người nấu trước hết phải hiểu rõ sở thích, khẩu vị của từng thành viên trong gia đình để chọn các nguyên liệu và chế biến những món ăn cho phù hợp, đó là chưa kể đến cách dùng các dụng cụ nấu bếp phải phù hợp cho từng món khác nhau.

 

Với các món xào, tuỳ theo từng nguyên liệu để có cách chọn loại chảo có thành thấp hay cao cho phù hợp, chẳng hạn xào thịt hay làm nước sốt sẽ dùng chảo có thành thấp, trong khi đó xào mỳ thì phải dùng chảo có thành cao hơn… Với các món ăn đơn giản trong những bữa cơm gia đình như món kho thì bí quyết của chị sẽ là kho trên bếp khoảng 30 – 45 phút rồi chị sẽ cho vào lò nướng thêm khoảng 30 phút nữa cho ngấm gia vị và giúp rút ngắn thời gian nấu, bởi các món kho ở miền Bắc thường tốn rất nhiều thời gian.

Xuân Huy: “Món ăn ngon khi thể hiện được tình yêu dành cho gia đình”

Xuân Huy sau màn may mắn “thoát hiểm” trong Tập 8, Xuân Huy đã chứng tỏ “bản lĩnh đàn ông khó thấy” với sự kiên trì và không bỏ cuộc trước mọi khó khăn trong căn bếp của MasterChef Vietnam như lời Ngọc Thuý. Và với căn bếp của gia đình, theo anh để có một bữa ăn ngon, ngoài hiểu rõ khẩu vị thì việc hiểu biết những giá trị dinh dưỡng trong từng món ăn sẽ giúp người nấu chăm sóc tốt sức khoẻ cho mỗi thành viên trong nhà. Ngoài ra, “là người giữ lửa cho căn bếp của gia đình với tôi, một bữa ăn ngon sẽ bao giờ thiếu tình yêu mà bạn thể hiện trong những món ăn mà mình chế biến. Điều đó giúp bạn hiểu người thân của mình hơn và món ăn sẽ thay bạn nói lên tình cảm bạn dành cho họ. Đó cũng là bí quyết để bạn giữ ngon lửa yêu thương cho gia đình, nơi luôn có những bữa cơm gia đình tuyệt ngon mà không nơi nào có thể so sánh được.”

 

Thu Thuỷ: “Đi nhiều cho tôi cơ hội nếm thử nhiều món ăn ngon”

Thu Thuỷ đã dễ dàng chinh phục ban giám khảo và ghi dấu ấn trong lòng khán giả không chỉ bởi sự bình tĩnh, tự tin vốn có của một nữ giám đốc, mà còn ở những món ăn có hương vị đậm đà và tinh tế ngay từ những vòng đầu tiên. Tính chất công việc khiến chị phải thường xuyên di chuyển và đi nhiều nơi, nhưng điều đó không khiến chị phải bận lòng mà ngược lại, đây chính là cơ hội để chị khám phá văn hoá và nền ẩm thực ở những nơi chị đặt chân đến. Sự trải nghiệm này còn là lợi thế của chị trong Vua đầu bếp và khiến các thí sinh khác phải “dè chừng”.

 Bận rộn với công việc nhưng chị vẫn luôn dành thời gian để nấu ăn cho các con của mình, do đó, để chuẩn bị được những bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng nhưng không tốn nhiều thời gian, chị cũng có bí quyết riêng của mình. Chẳng hạn, để tiết kiệm thời gian khi muốn nấu một món kho, chị sẽ nấu 1 lít nước mắm cùng với 600 – 700 gram đường và một ít bột ngọt (tuỳ khẩu vị) để làm nước sốt, sau đó cất vào tủ lạnh để dùng dần. Khi cần kho cá hoặc thịt thì chỉ cần lấy nước màu cho vào cá/thịt và thêm tiêu hoặc ớt rồi nấu trong khoảng 20 phút đến khi cạn nước thì cho thêm một ít mỡ nước (mỡ động vật) vào rồi nhắc xuống. Như vậy là đủ cho một món kho vừa ngon tròn vị, vừa tiết kiệm thời gian.

 

Thanh Dương chú trọng vào phần trình bày món ăn

Là thí sinh nam nhỏ tuổi nhất trong Top 8, Thanh Dương với biệt danh Dương “nhíp” luôn được ban giám khảo, đặc biệt là Luke Nguyễn đánh giá cao về khả năng nấu ăn và sự chăm chút trong cách trình bày món ăn của mình. Dù với giám khảo Tuấn Hải, Thanh Dương là anh chàng “mơ mộng” vì dành quá nhiều thời gian cho trang trí thay vì chất lượng món ăn, nhưng anh lại có suy nghĩ khác: “tôi không muốn đánh đồng chuyện trang trí và chất lượng, chỉ là tôi muốn nhấn mạnh rằng phần trang trí cũng quan trọng như chất lượng mà thôi.”

 

Nói về bí quyết để trang trí một món ăn đẹp mắt và hấp dẫn, Thanh Dương cho biết: “Tôi nhận thấy những món ăn Việt Nam nói chung dường như không đặt nặng vấn đề trang trí nên tôi rất muốn thay đổi quan niệm này như những nỗ lực mà khán giả có thể nhìn thấy trong những thử thách của Vua đầu bếp vừa qua. Một món ăn ngoài khẩu vị ngon cũng cần phải đẹp. Do đó, tôi vẫn thường kết hợp các loại nguyên phụ liệu có màu sắc tương phản để làm nổi bật món ăn. Tuy nhiên, sự kết hợp nào cũng cần phải cân nhắc cẩn thận và hợp lý để tạo nên mùi vị hấp dẫn nữa.”

 Khánh Phương: “Bếp có sạch thì nấu mới ngon được”

Là ứng viên trẻ tuổi nhất của Top 8 nhưng Khánh Phương lại là một đối thủ “đáng gờm” bởi khả năng nấu ăn cừ khôi và liên tục chiến thắng ở những thử thách tưởng chừng rất khó khăn với một cô gái trẻ, đó là thử thách với món ăn cổ truyền trong những ngày Tết và món bánh ngọt. Chia sẻ về bí quyết của mình, Khánh Phương cho biết: “Thật ra bí quyết của tôi đơn giản lắm. Muốn nấu được bữa ăn ngon thì cần phải chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, dụng cụ làm bếp và đặc biệt, khu bếp phải luôn ngăn nắp, gọn gàng thì lúc bắt tay vào nấu mới có thể tập trung được.”

 

Là một người ham học hỏi, Khánh Phương cũng thường lên mạng để tìm công thức những món ăn mới. Tuy nhiên, để thực hành thì ngoài việc tìm hiểu kỹ, cô gái này còn tham khảo ý kiến của những người biết nấu và tập nấu nhiều lần để có thể làm “món mới trở thành món của mình”.

 

Ngọc Thuý: “Tôi luôn đi chợ sớm để chọn được thực phẩm tươi ngon nhất”

Ngọc  Thúy thường không thường xuyên vào bếp nấu ăn do tính chất công việc bận rộn: “Mỗi tuần trung bình tôi vào bếp khoảng 4-5 lần và anh Tùng thì thỉnh thoảng cũng sẽ trổ tài nấu những món ăn ngon cho cả gia đình. Gia đình tôi không có thói quen dự trữ thực phẩm trong tủ lạnh nên những ngày có thời gian rảnh rỗi, nếu muốn nấu món gì thì tôi sẽ đi chợ sớm để có thể chọn được nguyên liệu và thực phẩm tươi ngon nhất nấu cho món đó.”

 Bí quyết nấu ăn ngon của Ngọc Thúy là nguyên liệu phải tươi ngon

Bí quyết nấu ăn ngon của Ngọc Thúy là nguyên liệu phải tươi ngon

Bên cạnh đó, việc hiểu khẩu vị cũng như khẩu phần của từng thành viên trong gia đình cũng giúp chị chọn lượng nguyên liệu vừa đủ cho mỗi bữa ăn và hạn chế tối đa việc để lại thức ăn thừa. “Tôi đi chợ thì luôn tính toán để mua sao cho vừa đủ dùng cho cả nhà, vì nếu dùng lại đồ ăn thừa của ngày hôm trước vừa không ngon, lại mất chất dinh dưỡng, nhất là đối với những gia đình có con nhỏ như chúng tôi.” Dù cuộc chiến của Ngọc Thuý và chồng trong căn bếp của MasterChef Vietnam đã tạm khép lại thế nhưng, cuộc chiến này vẫn còn mãi tiếp diễn trong căn bếp trong gia đình nhỏ của anh chị, đây cũng là cách mà anh chị tiếp lửa cho tình yêu gia đình và niềm đam mê dành cho nấu nướng.

 

Minh Nhật: “Luôn xem trọng khẩu vị và giá trị dinh dưỡng của các món ăn”

Minh Nhật phải “đau đầu” khi sinh sống trong một gia đình có 3 thế hệ, chính vì vậy việc nấu những bữa cơm phù hợp với khẩu vị của từng thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, “khi bạn dành tình yêu và sự quan tâm đối với các thành viên trong gia đình thì việc nghĩ ra thực đơn, kết hợp các loại nguyên liệu để chế biến các món ăn phù hợp với sở thích và khẩu vị của từng người cũng không phải là điều quá khó.”

 Minh Nhật lại chú trọng tới khẩu vị của từng người và giá trị dinh dưỡng món ăn mang lại

Minh Nhật lại chú trọng tới khẩu vị của từng người và giá trị dinh dưỡng món ăn mang lại

Đó là chưa kể đến khi nấu một món ăn, điều khiến cô gái này quan tâm còn ở giá trị dinh dưỡng và chọn thực phẩm tốt cho sức khoẻ của từng thành viên trong gia đình. “Ông bà của tôi đã lớn tuổi và có vấn đề về huyết áp nên bác sĩ khuyên ăn nhiều cá và ít thịt, trong khi bố mẹ tôi lại thích ăn thịt hay ông bà lớn tuổi rồi nên thích ăn món nào mềm, còn bố mẹ lại thích ăn món giòn nên tôi sẽ cố gắng nghĩ ra các món có thể kết hợp được sở thích của tất cả mọi. Trong vài trường hợp thì cách an toàn nhất sẽ là nấu 4 món khác nhau trong đó sẽ có một món yêu thích nhất của mỗi người.” Đây cũng là lý do mà cô gái trẻ này thường xuyên nghiên cứu những công thức nấu ăn mới để có thể làm đa dạng các món ăn trong mỗi bữa cơm gia đình.

 

Lê Chi: “Nấu ăn ngon không đơn thuần chỉ là kỹ năng mà còn cần sự tập luyện để nâng cao tay nghề hơn”

Là Việt kiều sinh sống nhiều năm tại nước ngoài, Lê Chi là thí sinh được đánh giá có hiểu biết sâu sắc về nền ẩm thực của nhiều nước trên thế giới. Bản thân chị cũng tự nhận phong cách nấu ăn của mình theo đó cũng bị ảnh hưởng bởi vùng đất mà chị đặt chân qua. Đây được xem là sự khác biệt độc đáo của chị so với những ứng viên còn lại trong Top 8.

Yêu thích và đam mê nấu ăn nên chị luôn dành thời gian trong quỹ thời gian bận rộn của mình để chế biến các món ăn cho gia đình vào mỗi ngày. Để tạo được sự đa dạng và mới lạ trong thực đơn, chị Lê Chi cho biết: “Tôi học nấu ăn từ sách báo, từ những công thức trên mạng rồi bắt tay vào nấu thử. Nấu một lần chưa được thì nấu nhiều lần, đến khi nào có thể nấu ngon món đó thì thôi. Với tôi, nấu ăn ngon không đơn thuần chỉ là kỹ năng mà còn cần sự tập luyện để nâng cao tay nghề hơn.” Chị còn cho biết, dù sống ở nước ngoài nhưng chị vẫn thường hay nấu những món ăn Việt Nam cho đỡ nhớ quê nhà, và hơn hết là để các con của chị luôn nhớ về cội nguồn.

 Sau tập 8 chúng ta phải chia tay “bà chủ của 3 gian bếp gia đình” Thanh Ngân, 8 ứng viên xuất sắc nhất của Vua đầu bếp sẽ tiếp tục đương đầu với những thử thách gay go phía trước. Những mâu thuẫn lại tiếp tục nảy sinh, những niềm vui bất ngờ ập đến, những cái tên may mắn bước tiếp vào cuộc đua, những áp lực khi đối diện với vòng thi loại người. Tập 9 với thử thách đồng đội đầy gây cấn và kịch tính sẽ được phát sóng vào lúc 20g00, Thứ bảy ngày 13/9/2014 trên kênh VTV3 – Đài truyền hình Việt Nam.

Bảo An

Ảnh Đặng Ánh Thu


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang