Vườn của bé: Bán hàng không xuất hóa đơn VAT khi khách hàng yêu cầu

author 15:24 16/09/2019

(VietQ.vn) - Bán hàng không rõ nguồn gốc, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) khi khách hàng yêu cầu…đó là những gì đang diễn ra tại các cửa hàng thuộc hệ thống Vườn của bé.

Thời gian gần đây Báo Đời sống và Pháp luật liên tục nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về tình trạng hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có dấu hiệu trốn thuế, đang được bày bán công khai tại các cửa hàng thuộc hệ thống Vườn của bé.

Vào cuộc tìm hiểu, phóng viên nhận thấy, đây là một thương hiệu “khủng” với 5 cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

Vườn của bé tại 38 Nguyễn Viết Xuân, Thanh Xuân, Hà Nội.

Tại đây, hàng trăm chủng loại hàng hóa được bày bán la liệt trên các kệ hàng. Từ nước giặt, kem đánh răng, mỹ phẩm…đến các mặt hàng cần thông qua quá trình kiểm duyệt nghiêm ngặt như: viên uống vitamin, sữa bột trẻ em, thực phẩm chức năng…với vỏ hộp, bao bì là các chữ nước ngoài, ghi thương hiệu của các hãng nổi tiếng với mức giá dao động từ vài trăm đến hàng triệu đồng. Nhưng, theo khảo sát của PV, hàng hóa của chuỗi cửa hàng Vườn của bé không có tem nhập khẩu hay dán nhãn mác tiếng Việt theo quy định của pháp luật.

Hàng trăm chủng loại hàng hóa được bày bán la liệt.

Khi phóng viên thắc mắc về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm thì được nhân viên bán hàng tại đây cho biết: cửa hàng chuyên bán các sản phẩm nhập ngoại theo hình thức xách tay nội địa nên không có tem mác nhập khẩu.

Người bán giới thiệu: toàn bộ là hàng xách tay nên không có tem nhãn nhập khẩu. 

Tại cửa hàng Vườn của bé, cơ sở 38 Nguyễn Viết Xuân, Thanh Xuân, nơi luôn tấp nập khách hàng ra vào, phóng viên đã tiến hàng mua hai hộp sản phẩm Vitamin E, nhãn hiệu Zentiva mà theo lời giới thiệu, có xuất xứ từ Nga, với số tiền 390 nghìn đồng. Khi yêu cầu người bán xuất hóa đơn giá trị giá tăng (VAT) theo quy định của pháp luật thì nhận được câu trả lời ngắn gọn: “ cửa hàng em không có”.

Hộp vitamin E được cho là có xuất xứ từ Cộng hòa liên bang Nga.

Tiếp tục thực tế 4 cửa hàng còn lại, tình trạng mua bán kinh doanh đều diễn ra với phương thức tương tự. Thậm chí, nhân viên Vườn của bé tại số 15B Đào Tấn còn tỏ ra miễn cưỡng với khách hàng khi hỏi về hóa đơn VAT.

Để thông tin được khách quan, phóng viên chủ động liên hệ với chuỗi cửa hàng Vườn của bé theo các số điện thoại hotline được đăng tải trên trang facebook. Thậm chí đến trực tiếp tại các điểm cửa hàng, nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng hoặc một lời hẹn: “sẽ liên lạc lại”.

Trao đổi về vấn đề trên, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết nối, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết:

“Mục b, khoản 1, điều 16 của Thông tư 39/2014/TT- BTC quy định về các trường hợp phải xuất hóa đơn khi bán hàng:

Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hoá dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hoá.

Nội dung trên hóa đơn phải đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh; không được tẩy xóa, sửa chữa; phải dùng cùng màu mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ; chữ số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống (nếu có). Trường hợp hoá đơn tự in hoặc hoá đơn đặt in được lập bằng máy tính nếu có phần còn trống trên hoá đơn thì không phải gạch chéo…

Trường hợp mua bán hàng hóa có giá trị thanh toán trên hai trăm nghìn đồng, nếu người bán hàng không xuất hóa đơn VAT khi được yêu cầu, là có dấu hiệu của tội Trốn thuế, có thể bị truy tố theo điều 200, Bộ luật hình sự 2015”.

Để làm rõ hơn hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng Vườn của bé, phóng viên đã tiến hành liên hệ với Cục quản lý thị trường và Cục thuế Hà Nội nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi có câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng...

Theo Đời sống và Pháp luật

Bóc trần các thủ đoạn gian lận trong kinh doanh gas(VietQ.vn) - Ông Kiều Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách-Pháp chế, Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, tình trạng vi phạm pháp luật trong kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG) ngày càng diễn tiến phức tạp với những thủ đoạn vô cùng tinh vi.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang