Vướng nhiều sai phạm, Công ty Botania có xứng đáng với Giải thưởng ‘Top 10 Thương hiệu được tin dùng’?

author 09:13 22/01/2022

(VietQ.vn) - Bị Cục ATTP xử phạt vào năm 2018 do quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai quy định, tiếp đến, năm 2021 báo chí lại liên tục phản ánh tình trạng quảng cáo “vống” thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc chữa bệnh, vậy mà không hiểu vì lý do gì, Công ty Botania vẫn liên tiếp được nhận Giải thưởng “Top 10 Thương hiệu được tin dùng nhất Việt Nam”.

Từng bị xử phạt vẫn "ngựa quen đường cũ"

Theo tìm hiểu của phóng viên liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Thương mại Botania (địa chỉ tại: 204H, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội), ngày 20/8/2018, Công ty này đã bị Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) xử phạt do quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe BoniBaio và sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe BoniVein trên website botania.com.vn không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định (Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00382/2018/ATTP-XNQC ngày 20/4/2018, 0520/2016/ATTP-XNQC ngày 25/3/2016). Mức tiền xử phạt là 25.000.000 đồng.

Cục An toàn Thực phẩm xử phạt hành chính liên quan đến vi phạm quảng cáo của Công ty TNHH Thương mại Botania. Ảnh chụp màn hình.

Tiếp đến năm 2021, báo chí liên tục phản ánh tình trạng nhiều doanh nghiệp quảng cáo “vống” thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng. Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất, phân phối được liệt vào “danh sách đen” với nhiều mức xử phạt khác nhau.

Mới đây nhất, Chất lượng Việt Nam cũng phản ánh trong 2 bài viết: “Vén màn chiêu thổi phồng công dụng sản phẩm BoniDetox là ‘thuốc chữa bệnh’, lừa dối người dùng? và “Sản phẩm BoniDetox của Công ty Botania tiếp diễn loạt ‘mánh khóe’, dàn dựng kịch bản lừa dối khách hàng?”, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe BoniDetox do Công ty TNHH Thương mại Botania phân phối có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo.

Cụ thể, trên website thuocdongytot.com ngang nhiên quảng cáo khẳng định là “thuốc BoniDetox bổ phổi hàng Mỹ chính hãng”. Hay tại website suckhoetrongtamtay.com, BoniDetox.net, sản phẩm BoniDetox được quảng cáo có công dụng “tiêu diệt tế bào phổi bị đột biến”, giúp phòng ngừa ung thư.

Website bonidetox.vn còn có dấu hiệu “mượn danh” Bộ Y tế để quảng cáo cho sản phẩm khi “nhập nhèm” khẳng định sản phẩm được công bố an toàn, Giấy phép an toàn do Bộ Y tế cấp. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện Bộ Y tế không cấp bất cứ giấy tờ “chứng nhận an toàn” cho sản phẩm thực phẩm chức năng nào.

Loại chứng nhận mà website nhắc tới thực tế chỉ là “Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm” mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho các doanh nghiệp, đơn vị chịu trách nhiệm công bố sản phẩm. Còn về chất lượng sản phẩm có tốt và đúng như doanh nghiệp tự công bố hay không thì phải qua quá trình hậu kiểm mới có thể xác định được.

Hơn nữa, ghi nhận của phóng viên, sản phẩm BoniDetox còn được quảng cáo với chiêu trò tinh vi, khi trên website bonidetox.net dàn dựng hình ảnh, phản hồi của khách hàng với những câu chuyện “thêm mắm dặm muối” về sản phẩm BoniDetox từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe trở thành “thuốc” chữa khỏi bệnh, nhằm mục đích lừa người dùng mua sản phẩm.     

Liên tiếp nhận Giải thưởng, liệu có xứng đáng?

Điều bất ngờ, dù từng bị cơ quan chức năng xử phạt, liên tiếp bị báo chí “réo tên” với một số sản phẩm có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà Công ty Botania vẫn liên tiếp “ẵm” Giải thưởng.

Cụ thể, ngay trong năm 2018, song song với việc bị xử phạt vi phạm cũng là năm Công ty này được nhận Giải thưởng “Top 10 Thương hiệu được tin dùng nhất Việt Nam” do Trung tâm chống hàng giả, hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu thành phố Hà Nội trao tặng (!?)

Đến năm 2021, dù tiếp tục bị báo chí “gọi tên” vào ngày 13/11/2021 Công ty TNHH Thương mại Botania tiếp tục nhận Giải thưởng “Top 10 Thương hiệu được tin dùng nhất Việt Nam”. Chương trình do Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam; Trung tâm phát triển doanh nghiệp và Thương hiệu thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Liên hiệp khoa học doanh nhân Việt Nam... phối hợp thực hiện !?

Dù tiếp tục bị báo chí “gọi tên”, thế nhưng vào ngày 13/11/2021 Công ty TNHH Thương mại Botania tiếp tục nhận Giải thưởng “Top 10 Thương hiệu được tin dùng nhất Việt Nam”. Ảnh chụp tại website botania.com.vn.

Người tiêu dùng đặt ra câu hỏi, liệu một Công ty từng bị xử phạt lại tiếp tục có dấu hiệu vi phạm hành vi từng bị xử phạt, lừa dối người tiêu dùng có xứng đáng nhận Giải thưởng “Top 10 Thương hiệu được tin dùng nhất Việt Nam”?

Khi phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) liên hệ với Công ty Botania, bà Trọng Thị Phương Thanh – người tự xưng chịu trách nhiệm truyền thông Công ty này khẳng định Công ty chỉ sử dụng một website duy nhất là botania.com.vn. Còn những website như báo chí phản ánh sẽ “trả lời sau”.

Không biết “trả lời sau” theo định nghĩa của vị đại diện truyền thông này là bao giờ, tuy nhiên đến nay là gần 2 tháng, phía bên Công ty vẫn không hồi âm? Đồng thời, theo ghi nhận của phóng viên, các website quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm BoniDetox do Công ty Botania phân phối vẫn hoạt động bình thường. Công ty này không biết hay “cố tình không biết" tiếp tay quảng cáo vi phạm để lừa dối người tiêu dùng mua sản phẩm?

Thông qua nội dung tìm hiểu nêu trên, Chất lượng Việt Nam nhận thấy Công ty Botania đang có dấu hiệu tiếp tục vi phạm nghiêm trọng quy định về Luật Quảng cáo. Mức xử phạt 25 triệu đồng từng được áp dụng năm 2018 phải chăng là “muối bỏ bể”, chưa đủ sức răn đe?

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như “dẹp loạn” vấn nạn quảng cáo trái quy định, tòa soạn Chất lượng Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang