Web lậu hoành hành - Không đơn giản chỉ là vi phạm bản quyền

author 06:53 15/10/2023

(VietQ.vn) - Hơn 1.000 trang web vi phạm bị chặn, trong đó những trang web chiếu bóng đá lậu không chỉ vi phạm bản quyền gây thất thoát cho ngành thể thao mà còn mang dáng dấp của các tổ chức tội phạm quảng cáo, đánh bạc trực tuyến.

Nhiều trang web lậu vẫn “nhởn nhơ” dù bị chặn nhiều lần

Tại buổi họp báo mới đây của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết trong năm 2023 cục này cùng Cục An toàn thông tin đã chặn tổng cộng 162 trang web vi phạm. Nếu tính cả các trang web thay đổi tên miền thì rất nhiều, lên tới gần 1.000 trang.

Trang web lậu vẫn nhởn nhơ dù đã bị chặn nhiều lần. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, việc xử lý các đối tượng này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của cơ quan quản lý. Bởi lẽ, ngay khi bị chặn tên miền, các kênh này liền đổi địa chỉ IP, đổi tên miền nhanh chóng, chỉ mất 5 - 10 phút.

Theo bà Phạm Thanh Thủy - phụ trách chống vi phạm bản quyền của truyền hình số vệ tinh K+ cho biết doanh nghiệp này không thể đề nghị xử lý hành chính được, cũng không thể khởi kiện dân sự. Hiện tại thì chỉ mới có giải pháp chặn tên miền chưa hiệu quả.

”Chúng tôi cứ chiến đấu, cứ chặn, có domain mới chúng tôi lại chặn và chúng tôi trông chờ vào sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước", bà Thủy nói.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử dẫn ví dụ web lậu vi phạm bản quyền trắng trợn nhất là Xôi Lạc TV, với 20 tên miền khác nhau. Khi cơ quan chức năng chặn tên miền này thì rất nhanh sau đó lại có tên miền mới xuất hiện thay thế. Bằng cách này, Xôi Lạc TV vẫn tồn tại suốt gần 5 năm qua.

Trong hội thảo về phát thanh truyền hình ngày 13/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, trang Xôi Lạc chuyên phát bóng đá lậu không đơn giản là vi phạm bản quyền.

"Cờ bạc, lừa đảo trực tuyến, cho vay nặng lãi gắn với tội phạm bản quyền. Kênh Xôi Lạc không đơn giản là các cháu hiếu kỳ phát livestream lên mạng lấy số cho vui mà gắn với tội phạm có tổ chức", ông Lâm nhận định.

Đại diện Bộ TT&TT cho rằng, bản quyền là vấn đề lớn, nhức nhối. Do đó thời gian tới, Bộ sẽ thành lập đội chuyên trách về vấn đề bản quyền với sự tham gia của cả Bộ Văn hóa và Bộ Công an.

Web lậu hoành hành doanh nghiệp truyền hình có bảo quyền gặp khó

Tại tọa đàm bảo vệ bản quyền ngành công nghiệp âm nhạc - điện ảnh - truyền hình số diễn ra cuối tháng 9 tại Hà Nội, ông Phạm Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Bản quyền nội dung số, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ TT&TT cho biết, riêng lĩnh vực bóng đá có khoảng 70 nhóm web lậu, trong đó có 5 nhóm dẫn đầu như xoilac, cakhia... với nhiều địa chỉ website khác nhau. Trong mùa giải 2022-2023, website của các nhóm này đạt 7,7 triệu người dùng, 1,5 tỷ lượt xem theo thống kê của Similarweb. Phim lậu có hơn 200 website, thu hút 120 triệu lượt xem mỗi tháng.

Trong khi đó, bà Tô Nam Phương, đại diện FPT Play, cho biết: "Các giải đấu thể thao luôn bị livestream từ hành vi thô sơ nhất là cầm điện thoại quay lại phát lên mạng, đến những vi phạm tinh vi. Nếu một trận Cup C1 có bản quyền chỉ có vài trăm nghìn lượt xem, cùng lúc trên web lậu có hàng triệu người xem. Chỉ cần chuyển dịch 10% người xem trên những kênh vi phạm như Xôi Lạc quay về các kênh OTT, nguồn thu có thể tái đầu tư và phát triển thể thao".

Cũng theo bà Phạm Thanh Thủy vi phạm bản quyền diễn ra từ khắp các nền tảng livestream cho tới Facebook và cả TV Box nhập khẩu.

"Không ai lạ gì Xôi Lạc, Motchill là hai trang phát bóng đá và phim lậu lớn nhất hiện nay", bà Thủy nói và dẫn báo cáo của SimilarWeb cho thấy Việt Nam hiện có hơn 200 website phát phim lậu, thu hút 120 triệu lượt xem mỗi tháng. "Đây là con số không biết bao giờ FPT Play hay K+ mới cạnh tranh được".

Do đó, doanh nghiệp trong nước kiến nghị không chỉ chặn tên miền mà chặn cả dải IP. Đây cũng là phương pháp được nhiều nước trên thế giới áp dụng chống lại vấn nạn bản quyền.

Đại diện Bộ TT&TT cho rằng bên cạnh đấu tranh vi phạm bản quyền, việc nâng cao ý thức cộng đồng cũng đặc biệt quan trọng. Các nhà đài, doanh nghiệp khi phát sóng trực tiếp có thể lồng ghép các khẩu hiệu, thông điệp, kêu gọi người dùng tẩy chay website lậu.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang