WHO cảnh báo siro ho chứa chất có thể gây độc và chấn thương thận

author 11:18 07/10/2022

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa phát đi cảnh báo, 4 loại siro trị ho và cảm lạnh do công ty Ấn Độ sản xuất có thể liên quan 66 trẻ em ở Gambia tử vong.

WHO cho biết, 4 sản phẩm là Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup, do công ty dược Maiden Pharmaceuticals sản xuất. Tổ chức này cho biết thêm nhà sản xuất đã không cung cấp được các đảm bảo về sự an toàn và chất lượng của các sản phẩm.

Maiden Pharmaceuticals đã từ chối bình luận, trong khi Bộ Y tế và cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ không trả lời trước vụ việc trên.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mẫu phân tích trong phòng thí nghiệm cho thấy các siro trên chứa lượng lớn diethylene glycol và ethylene glycol "không thể chấp nhận được", có thể gây độc và dẫn đến chấn thương thận cấp tính.

WHO nhận thông tin từ Tổ chức Kiểm soát tiêu chuẩn thuốc Trung ương Ấn Độ cho biết, nhà sản xuất chỉ cung ứng các siro này cho Gambia. Tuy nhiên, WHO không loại trừ khả năng siro được lưu thông qua các thị trường không chính thức hoặc bán "không kiểm soát" cho các nước ở châu Phi.

WHO cảnh báo siro ho chứa chất có thể gây độc và gây chấn thương thận. Ảnh minh họa

"Ngoài ra, nhà sản xuất có thể sử dụng cùng một loại nguyên liệu nhiễm độc trong các sản phẩm khác và đã phân phối chúng trong nước hoặc xuất khẩu. Do đó có thể xảy ra phơi nhiễm toàn cầu", cơ quan Liên Hợp Quốc cảnh báo.

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đang điều tra thêm với các công ty và cơ quan quản lý ở Ấn Độ. Ông cũng kêu gọi các quốc gia thận trọng, vào cuộc để phát hiện và loại bỏ sản phẩm khỏi thị trường, bảo đảm an toàn cho người dân.

Vào tháng 7, các nhân viên y tế ở Gambia đã báo động sau khi hàng chục trẻ em bị tổn thương thận cấp tính. Nhiều trẻ dưới 5 tuổi nhập viện sau khi uống một loại siro chứa paracetamol bán tại địa phương.

Giám đốc Dịch vụ Y tế Gambia, Mustapha Bittaye, cho biết các vấn đề tương tự đã được phát hiện trong loại siro khác nhưng Bộ Y tế đang chờ xác nhận kết quả. Trong lúc đó, cơ quan này yêu cầu các bệnh viện ngừng sử dụng siro paracetamol.

Ông Mustapha cho biết số trẻ tử vong đã giảm dần trong những tuần gần đây và việc bán các sản phẩm do Maiden Pharmaceuticals sản xuất đã bị cấm. Tuy nhiên, hiện một số loại siro vẫn được bán trong các phòng khám tư nhân và bệnh viện.

Diethylene glycol (DEG) là một hợp chất hữu cơ có công thức C4H10O3. Nó là một chất lỏng không màu, không mùi, không độc và hút ẩm, có vị ngọt. DEG có thể hòa tan trong nước, rượu, ete, axeton và ethylene glycol.

Hóa chất Diethylene Glycol được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp và các phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, nó có thể là chất gây ô nhiễm trong các sản phẩm tiêu dùng.

Ethylen glycol là một hợp chất hữu cơ có công thức (CH₂OH)₂. Nó chủ yếu được sử dụng cho hai mục đích, một là nguyên liệu thô trong sản xuất sợi polyester, hai là cho các công thức chống ăn mòn. Đây là một loại xi-rô hương vị không màu, không mùi, dạng sirô và có vị ngọt. Ethylen glycol có độc tính vừa phải. Chúng cũng có thể tồn tại trong không khí ở dưới dạng hơi để làm nguyên liệu thô trong sản xuất sợi polyester, vai trò trong công thức để chống ăn mòn.

Ngộ độc Ethylen glycol là cơ thể bị ngộ độc do uống phải chúng một cách vô ý hay cố ý. Khi bị ngộ độc, cơ thể sẽ phân giải loại chất này, chúng sẽ bị tách thành axit glycolic và axit oxalic gây ra phần lớn độc tính. Chẩn đoán có thể bị nghi ngờ khi nhìn thấy tinh thể canxi oxalat trong nước tiểu hoặc khi nhiễm toan hoặc tăng khoảng cách osmol trong máu. Chẩn đoán có thể được xác minh bằng cách đo nồng độ Ethylen glycol trong máu để đưa ra một kết quả chính xác.

Những biểu hiện khi bị nhiễm độc Ethylen glycol cơ thể cảm thấy bị buồn nôn, ói mửa, yếu, có máu hoặc không có nước tiểu. Bị thở nhanh, hạ thân nhiệt, liệt mặt, hoa mắt, môi có màu xanh. Huyết áp thấp hoặc cao, nhịp tim nhanh, nhức đầu, nói lắp, mất phương hướng, có cảm giác say rượu, bị kích thích da, mắt, mũi cũng như tại cổ họng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang