WHO cảnh báo vắc xin COVID-19 sẽ không thể chấm dứt đại dịch

author 07:31 23/08/2020

(VietQ.vn) - Sau khi thành lập nhóm chuyên gia nghiên cứu về sự biến thể của COVID-19, WHO cảnh báo vắc-xin sẽ không chấm dứt đại dịch.

Theo kênh truyền hình CNBC của Mỹ đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vắc xin sẽ là một "công cụ quan trọng" trong cuộc chiến toàn cầu chống lại COVID-19, nhưng nó sẽ không thể tự chấm dứt đại dịch.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng các nhà lãnh đạo thế giới và người dân sẽ phải học cách kiểm soát dịch bệnh và thực hiện các điều chỉnh thói quen trong cuộc sống hàng ngày của họ để đưa tỉ lệ nhiễm COVID-19 xuống mức thấp.

"Ngoài ra, chúng ta sẽ không thể quay trở lại như trước đây", người đứng đầu WHO chia sẻ. Ông nói rằng trong lịch sử loài người, tất cả các đợt bùng phát đại dịch đã thay đổi toàn bộ nền kinh tế và xã hội.

 Vắc-xin không phải là "liều thuốc" chữa trị triệt để COVID-19

"Đáng chú ý, đại dịch COVID-19 đã tạo ra động lực mới cho yêu cầu đẩy nhanh các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu... Đại dịch đã cho chúng ta cơ hội thoáng qua được nhìn thấy bầu trời trong hơn và những con sông sạch hơn", ông Tedros nói.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, trong 7 tháng qua trên toàn cầu đã có 22,7 triệu người nhiễm COVID-19 và ít nhất 794.000 người đã tử vong vì virus này.

Theo đại diện WHO, có ít nhất 30 loại vắc xin tiềm năng đang được thử nghiệm lâm sàng. "Nhưng không có gì đảm bảo chúng sẽ an toàn và hiệu quả", ông nói.

Mặc dù các thử nghiệm trên người đối với vắc xin tiềm năng đang được tiến hành, vẫn còn rất nhiều câu hỏi quan trọng cần các nhà khoa học trả lời.

Virus SAR-CoV-2 được phát hiện vào tháng 12/2019, tuy nhiên nhiều tài liệu nghiên cứu vẫn chưa hiểu đầy đủ về cách nó tác động tới cơ thể con người hoặc làm sao để một người không tái nhiễm sau khi bình phục.

Ngay trong đầu tháng này ông Tedros cũng cho biết, sẽ không có "viên đạn bạc" nào để kết thúc dịch COVID-19 và có thể "sẽ không bao giờ có".

Ông cho biết các nhà lãnh đạo thế giới có thể ngăn chặn các đợt bùng phát mới bằng cách thực hiện những yêu cầu cơ bản trong bảo vệ sức khoẻ cộng đồng và kiểm soát dịch bệnh. Những gì cần làm để kiểm soát dịch bệnh là xét nghiệm, cách li và điều trị người bệnh, đồng thời truy vết và cách li những người tiếp xúc với họ. 

"Mỗi người và mỗi gia đình có trách nhiệm nhận biết mức độ lây nhiễm COVID-19 tại nơi mình sống và hiểu những gì họ cần làm để bảo vệ bản thân cùng những người khác", ông Tedros nói.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, người đứng đầu bộ phận bệnh lây nhiễm từ động vật và bệnh dịch mới của WHO, cho biết việc học cách sống chung với virus là rất quan trọng.

Điều đó sẽ giúp "việc lây nhiễm COVID-19 được ngăn chặn, xác định các trường hợp và các ổ dịch để nhanh chóng loại bỏ, giảm thiểu số ca tử vong nhiều nhất có thể", vị tiến sĩ nói.

Ông Van Kerkhove cho biết một số quốc gia hiện đang chọn thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội tại những khu vực có mức độ lây nhiễm cao.

Bảo Linh

Ngang nhiên quảng cáo Thực phẩm BVSK An Đường Huyết và Viên sủi Diabet trên website trôi nổi(VietQ.vn) - Ngày 22/8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra cảnh báo cẩn trọng thông tin quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Đường Huyết và Viên sủi Diabet trên website trôi nổi.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang