WHO cảnh báo về siro ho do Ấn Độ sản xuất không đạt chuẩn

author 06:36 14/01/2023

(VietQ.vn) - WHO nêu rõ 2 loại siro ho do công ty công nghệ sinh học Marion Biotech của Ấn Độ sản xuất không đạt tiêu chuẩn, không đảm bảo an toàn, đặc biệt là với trẻ em, do có thể gây tổn thương hoặc tử vong.

Cụ thể, WHO nêu rõ 2 loại siro ho do công ty công nghệ sinh học Marion Biotech của Ấn Độ sản xuất, "không đạt tiêu chuẩn", "không đảm bảo an toàn, đặc biệt là đối với trẻ em, do có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng hoặc gây tử vong". Kết quả phân tích các mẫu siro tại các phòng kiểm định chất lượng của Uzbekistan cho thấy "lượng hoạt chất độc hại ethylene glycol ở mức không thể chấp nhận được". Hiện hãng Marion Biotech chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

 Hai loại siro ho Ấn Độ bị WHO cảnh báo 

WHO đưa ra cảnh báo trên sau khi giới chức trách Uzbekistan hồi tháng 12 vừa qua thông báo ít nhất 20 trẻ nhỏ đã tử vong liên quan việc sử dụng siro Dok-1 Max của Marion Biotech. Bộ Y tế Ấn Độ đã đình chỉ hoạt động sản xuất của Marion Biotech. Trong khi đó, Uzbekistan đã cấm nhập khẩu và kinh doanh siro Dok-1 Max. Uzbekistan đã kiện đơn vị đại diện của công ty Marion Biotech tại quốc gia Trung Á này, đồng thời yêu cầu tất cả các cửa hàng dược phẩm trên cả nước thu hồi thuốc Dok-1 Max dạng viên và dạng siro.

Trước đó, ít nhất 70 trẻ em tại Gambia đã thiệt mạng sau khi uống các loại siro ho và cảm lạnh của công ty Maiden Pharmaceuticals, có trụ sở tại New Delhi (Ấn Độ).

Còn Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Indonesia (BPOM) đã ra lệnh thu hồi năm nhãn hiệu siro trị sốt, ho và cảm cúm sản xuất tại Ấn Độ và tiêu hủy các kho dự trữ. Điều này được đưa ra sau khi phát hiện ra rằng các loại thuốc có chứa ethylene glycol lượng vượt quá giới hạn an toàn.

Được biết, vào tháng 10 năm ngoái, chính quyền Ấn Độ đã buộc nhà máy của Maiden Pharma tại thành phố Sonepat dừng hoạt động sau khi một báo cáo của WHO cho biết việc sử dụng các loại siro ho và cảm cúm của công ty này có thể là nguyên nhân khiến 69 trẻ nhỏ thiệt mạng ở Gambia.

WHO cho biết các nhà nghiên cứu của cơ quan này đã phát hiện các chất diethylene glycol và ethylene glycol với liều lượng "vượt ngưỡng cho phép" trong các sản phẩm của Maiden Pharma. Những hợp chất trên có thể khiến cơ thể bị nhiễm độc, dẫn đến tình trạng suy thận cấp tính.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang