Xà phòng diệt khuẩn chứa chất gây nguy hại tới thai nhi?

author 10:12 12/08/2014

(VietQ.vn) - Xà phòng diệt khuẩn chứa triclosan và triclocarban, hai loại hóa chất gây nguy hại tới thai nhi, theo nghiên cứu được công bố tại Hiệp hội hóa học Mỹ (ACS).

Theo tờ Medical Daily đưa tin, một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng các sản phẩm diệt khuẩn đặc biệt là xà phòng có chứa hợp chất hóa học có thể gây nguy hại tới thai nhi.

xà phòng diệt khuẩn gây nguy hại cho thai nhi

Xà phòng diệt khuẩn chứa triclosan và triclocarban, hóa chất gây nguy hại tới thai nhi. Ảnh minh họa

Nhóm các nhà nghiên cứu từ trường Y tế cộng đồng SUNY Downstate đã lấy mẫu nước tiểu và mẫu máu từ dây rốn của 184 thai phụ tại Brooklyn, N.Y.

Kết quả của cuộc nghiên cứu đã được công bố tại Hội nghị và triển lãm quốc gia lần thứ 248 của Hiệp hội hóa học Mỹ (ACS). Cụ thể, các nhà khoa học đã phát hiện ra hai loại hóa chất diệt khuẩn là triclosan và triclocarban chứa trong mẫu nước tiểu. Triclosan có mặt tại 100% mẫu nước tiểu và hơn 50 % mẫu máu từ dây rốn; trong khi đó, triclocarban chứa trong 85% mẫu nước tiểu của thai phụ.

Điều đáng nói ở đây, trong một thông cáo báo chí, tiến sĩ Benny Pycke, một nhà nghiên cứu khoa học tại Đại học bang Arizona tại Mỹ cho biết, trong những năm 1960, triclosan và triclocarban là hai loại hóa chất diệt khuẩn được liệt vào danh sách các loại thuốc trừ sâu. Tuy nhiên ngày nay, triclosan và triclocarban lại được sử dụng rộng rãi trong hàng loạt các sản phẩm diệt khuẩn như xà phòng, chất tẩy rửa,mỹ phẩm và thậm chí cả đồ chơi trẻ em. Theo các nhà khoa học, với đặc tính diệt khuẩn quá mạnh mẽ, hai loại hóa chất này có thể gây nguy hại tới thai nhi.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra, triclosan và triclocarban gây rối loạn hormone, phá vỡ cân bằng nội tiết tố cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng tới thần kinh và sức khỏe sinh sản. Các nhà khoa học tỏ ra lo ngại vì con người tiếp xúc ngày càng nhiều với hai loại hóa chất này.

Nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo rằng những thai phụ chứa hàm lượng cao butyl paraben – hợp chất hóa học được sử dụng trong các loại mỹ phẩm – sẽ có nguy cơ sinh non, thậm chí là xẩy thai rất cao. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần nghiên cứu sâu hơn để kiểm chứng lại những phát hiện này.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, vẫn có thể dễ dàng tìm được một sản phẩm có chứa triclosan hoặc triclocarban, vì thế cần chú ý tới thành phần trong khi chọn mua các sản phẩm diệt khuẩn, nhất là với phụ nữ đang mang thai.

Lan Anh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang