Cảnh báo nguy hại từ chất độn thẩm mỹ

author 06:55 10/08/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, gần đây FDA (Mỹ) đã ra lệnh cảnh báo về việc sử dụng chất độn trong phẫu thuật thẩm mỹ có thể gây nhiều nguy hại cho người sử dụng.

Theo báo cáo, các cục u, bướu, hiện tượng đổi màu da, sưng lên và bầm tím là một số phản ứng phụ có thể xảy ra khi tiêm chất độn thẩm mỹ làm căng da mặt, FDA (Mỹ) cảnh báo. Điều qua trọng hơn là loại chất độn có tên gọi là Expression chưa được phê duyệt sử dụng trong phẫu thuật thẩm mĩ trên khuôn mặt, cơ quan này cho biết. 

Chất độn trong thẩm mỹ có thể gây nguy hại cho người dùng

Chất độn trong thẩm mỹ có thể gây nguy hại cho người dùng. Ảnh minh họa

Lệnh cảnh báo cũng cho hay, "FDA nhận thấy rõ được các phản ứng phụ liên quan đến việc sử dụng sản phẩm phụ gia chưa được cấp phép. FDA không phê duyệt sản phẩm này sử dụng như một chất độn da đồng thời khuyến cáo các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế ngừng sử dụng sản phẩm Expression do công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Enhancement Medical sản xuất, dùng để tiêm dưới da." 

Chất độn da Expression do công ty TNHH Enhancement Medical sản xuất và phân phối, được FDA chấp thuận vào năm 2012 với vai trò như là một thanh nẹp dùng trong khoang mũi sau phẫu thuật. Theo Enhancement Medical, thì đây là loại gel axit hyaluronic thuộc thế hệ thứ ba.

Không giống với Juvederm, Restylane, Perlane và nhiều sản phẩm hyaluronic acid khác được FDA chấp thuận sử dụng trong thẩm mỹ, Expression lại dùng trái phép. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, các bác sĩ và bệnh viện thẩm mỹ thường sử dụng loại thuốc này khá phổ biến. 

Năm 2013, hơn 1.800.000 người dân Mỹ sử dụng chất độn thẩm mỹ axit hyaluronic, tăng 18% so với năm trước, theo số liệu thống kê của Hiệp hội phẫu thuật thẩm mỹ Mỹ cho hay.

Vào tháng 2 năm 2014, FDA đã trao đổi với công ty Enhancement Medical về các tác dụng phụ mà người dùng sản phẩm Expression báo cáo. Ngoài ra, vào tháng 6 năm 2014, FDA đã gửi thư cảnh báo nhằm chỉ trích cách xử lý phản ứng phụ từ các báo cáo gửi cho tổ chức. Nhiều cuộc gọi và email đến công ty Enhancement Medical đều không được hồi đáp.

Một trong những đặc tính của chất độn chứa acid hyaluronic khiến chúng trở nên phổ biến là do tính đảo ngược. Tiêm hyaluronidase sẽ làm hòa tan các chất độn. 

Trên website cá nhân, công ty Enhancement cam kết: "Khi sử dụng axit Hyaluronic, tính đảo ngược trở thành một trong những đặc điểm quan trọng nhất. Người dùng cần hiểu rõ rằng axit  Hyaluronic có thể đảo ngược nếu cần thiết hoặc mong muốn. Sử dụng hyaluronidase, liên kết ngang sẽ được đảo ngược cho phép cơ thể chuyển hóa gel chỉ trong 48 giờ."

Tuy nhiên, trong đơn khiếu nại và báo cáo sự cố, người sử dụng sản phẩm Expression lại mô tả những vấn đề nghiêm trọng không điều trị bằng hyaluronidase. 

Vì vậy, nếu người dùng quan tâm đến việc sử dụng chất độn, hoặc tìm hiểu các thực nghiệm kĩ lưỡng. Hiệp hội phẫu thuật thẩm mỹ Mỹ có nhiều loại chất độn tốt khác nhau và họ sẽ làm những điều tốt nhất cho khách hàng. 

Cảnh báo của FDA về sản phẩm Expression là một trong những dẫn chứng giải thích cho vấn đề tại sao người phẫu thuật thẩm mỹ  cũng như bệnh nhân y tế, cần phải kiểm tra bản thân trước khi quyết định sử dụng bất kỳ một dịch vụ y tế hay thẩm mỹ nào. Và đương nhiên, việc tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế là điều cần thiết và nên làm.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang