Xác định vị trí người gửi tin từ điện thoại di động

author 06:59 05/07/2012

Với một số phần mềm chat miễn phí đang chạy trên các hệ điều hành của điện thoại thông minh, không chỉ gọi (có cả chức năng gọi có hình – video call), mà còn có nhiều chức năng hữu ích khác. Trong đó, một chức năng mà nhiều người sử dụng chưa biết là định vị trí của người gởi (location).

Chỉ cần gởi vị trí qua tin nhắn trên các phần mềm miễn phí, sẽ biết người gởi đang ở vị trí nào.

Nhiều phần mềm: Viber, WhatsApp, ChatOn… có chức năng này và để hoạt động, yêu cầu hai chiếc điện thoại phải cùng sử dụng một ứng dụng.

Dễ sử dụng

Với phần mềm Viber, trong ô “type to compose”, chỉ cần chạm vào mũi tên ở bên phải, khi mũi tên này hiển thị màu tím, chức năng định vị trí đã được kích hoạt. Khi gởi tin nhắn đến một thuê bao khác có sử dụng Viber, bên phải tin nhắn nhận được sẽ hiển thị biểu tượng chiếc dù. Người nhận chỉ cần chạm vào chiếc dù đó, vị trí của người gởi sẽ hiển thị. Qua kiểm tra chức năng này trên nhiều dòng máy khác nhau, từ Samsung Galaxy S2 cho đến iPhone 4S, khả năng định vị không chính xác. Thông thường, vị trí hiển thị trên màn hình cách vị trí thực khoảng 100 – 500m.

WhatsApp, đã có nhiều phiên bản khác nhau cho các hệ điều hành: iOS, Android, Windows Phone, BlackBerry, Symbian cũng có chức năng định vị trí người gởi. Khi chat với một thuê bao có cài đặt ứng dụng WhatsApp, vào biểu tượng “kẹp sách” chọn chức năng định vị trí (thứ hai từ phải sang), sau đó chọn “send your current location”. Người nhận biểu tượng này chỉ cần chạm sẽ hiển thị vị trí người gửi. Qua thử nghiệm, các dòng máy chạy hệ điều hành Android khi sử dụng WhatsApp xác nhận vị trí khá chính xác. Trong khi đó, những dòng máy chạy hệ điều hành iOS lại xác định vị trí có độ sai lệch khá cao. Ngoài ra, còn tuỳ thuộc vào việc lựa chọn chức năng nào để dò tìm vị trí. Hiện nay, khi nhận được tin nhắn định vị, nếu dùng Browser để vào Google Maps xác định vị trí sẽ có độ sai lệch khá lớn so với vị trí người gởi. Còn dùng ứng dụng Maps lại có độ chính xác cao hơn.

ChatOn là ứng dụng chat do Samsung phát triển chạy trên các dòng máy chạy hệ điều hành Android. Cũng như ứng dụng WhatsApp, muốn gởi vị trí của người gửi, vào biểu tượng “kẹp giấy”, sau đó chọn location. Máy tự động dò tìm, sau khi đã xác định vị trí, chạm vào nút màu đen để gởi vị trí đến người nhận. ChatOn xác định vị trí khá chính xác.

Vẫn có cách thoát

Xét nguyên tắc chung, dù những ứng dụng trên có định vị trí không chính xác đến từng số nhà, nhưng người nhận cũng có thể biết được khu vực của người gởi. Đây là lý do nhiều người sử dụng không muốn khai thác chức năng này vì cho rằng “vi phạm đến cuộc sống riêng tư”. Nhưng với nhiều người, dù bị “đối phương” yêu cầu cung cấp tin nhắn vị trí nhưng đã có cách “thoát”.

Với WhatsApp, khi chọn vị trí cần gởi, không nên chọn “send your current location” mà chọn những địa chỉ có ở mục “or select from nearby places” theo nguyên tắc, địa chỉ càng ở phía cuối càng xa vị trí của người gởi. Đã thực hiện nhiều thử nghiệm, khi chọn địa chỉ gần cuối, cách vị trí thực tế gần 1km!

Hiện nay, chỉ có WhatsApp mới có “lối thoát” này, còn những phần mềm Viber hoặc ChatOn chưa có cách nào để thoát. Với những ai dùng hai phần mềm này, cách thoát hay nhất là từ chối cung cấp cho “đối phương” chức năng này hoặc tắt chức năng này. Với Viber, trước khi nhắn tin, nên tắt chức năng này bằng cách chạm vào mũi tên màu tím. Còn với ChatOn, không nên vào phần location.

Nhưng với nhiều đối tượng, việc xác định vị trí của người gởi tin sẽ giúp người nhận tin biết được vị trí chính xác trong khi tìm kiếm địa chỉ của người gởi. Chức năng này khá hiệu quả trong việc quản lý nhân viên, tất nhiên phải dùng đúng chức năng mặc định của phần mềm.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang