Dấu vết con tàu đắm mệnh danh Titanic vùng Golden Gate

author 07:03 14/12/2014

(VietQ.vn) - Phát hiện những dấu vết đầu tiên của xác tàu đắm được mệnh danh Titanic vùng Golden Gate sau 113 năm bị chôn vùi dưới đáy đại dương tại khu vực vịnh San Francisco.

Trang Daily Mail cho biết, những dấu vết đầu tiên của xác tàu đắm mệnh danh tàu Titanic vùng Golden Gate đã được phát hiện nhờ vào công nghệ quét 3D. Vụ đắm tàu đã cướp đi sinh mạng của 128 hành khách cũng như thủy thủ đoàn và trở thành một trong những thảm họa hàng hải khủng khiếp nhất tại khu vực vịnh San Francisco, xác tàu đắm chưa bao giờ được tìm thấy cho đến ngày nay, sau 113 năm ngủ yên dưới biển sâu.

Những hình đầu tiên của xác tàu đắm sau 113 năm

Những hình đầu tiên của xác tàu đắm sau 113 năm. Ảnh Daily Mail

Con tàu SS City of Rio de Janerio do công ty John Roach & Son sản xuất năm 1878 tại Chester, dùng để chở khách cùng hàng hóa giữa Châu Á và San Francisco. Vào ngày 22 tháng 2 năm 1901 con tàu đâm phải Fort Point tại khu vực gần cầu Golden Gate và bị chìm chỉ sau 10 phút, khiến 128 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là dân nhập cư từ Nhật Bản và Trung Quốc. Những tàu đánh cá gần đó sau khi nghe thấy còi báo hiệu của con tàu, đã ngay lập tức đến giúp đỡ nhưng chỉ cứu được 82 người trên tổng số 210 người trên tàu.

Xác tàu đắm của con tàu SS City of Rio de Janerio bị vùi sâu dưới lớp bùn

Xác tàu đắm của con tàu SS City of Rio de Janerio bị vùi sâu dưới lớp bùn. Ảnh Daily Mail

Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) cùng đối tác đã công bố bản đồ sonar (hệ thống định vị vật thể dưới nước bằng âm) và hình ảnh 3D của xác tàu đắm 113 tuổi này. Ông James Delgado, giám đốc Di Sản biển của ban Bảo tồn Biển Quốc Gia thuộc NOAA cho biết, trong quá trình khám phá vịnh San Francisco với mục đích nghiên cứu sâu hơn di sản biển của khu vực, đồng thời thử nghiệm các công nghệ mới, đội nghiên cứu đã thu được những hình ảnh của xác tàu đắm. Con tàu đã bị vỡ nát và bị bùn vùi lấp, bên cạnh đó, xác tàu đắm nằm tại vị trí nước chảy rất nhanh và nguy hiểm. 

Xác tàu đắm được phát hiện gần cầu Golden Gate, vịnh San Francisco

Xác tàu đắm được phát hiện gần cầu Golden Gate, vịnh San Francisco. Ảnh minh họa

Đội trục vớt tàu đắm tại California đã phát hiện ra xác tàu SS City of Rio de Janerio từ những năm 1980, tuy nhiên không thể biết vị trí chính xác của xác tàu. Trong đợt thám hiểm lần này, các chuyên gia đã quyết tâm định vị xác tàu đắm một lần nữa với công nghệ sonar và đã thu được những hình ảnh đầu tiên của xác tàu đắm đang yên nghỉ dưới lớp bùn đại dương. Mức độ chi tiết và rõ ràng của những hình ảnh này đã cung cấp cho các nhà nghiên cứu những thông tin hoàn toàn mới về tình trạng của xác tàu đắm. 

Ngoài ra, đội nghiên cứu cũng sẽ tiến hành định vị xác tàu SS City of Chester gần đó. Cho đến nay, NOAA đã tìm thấy 9 xác tàu đắm trong số 200 con tàu bị đắm. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang