Xăng tăng giá mạnh, lập kỉ lục mới

author 15:20 13/06/2022

(VietQ.vn) - Từ 15h hôm nay ngày 13/6, mỗi lít xăng E5 RON 92 lên 31.110 đồng; RON 95 là 32.370 đồng, mức cao nhất từ trước đến nay.

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng bán lẻ trong nước lập kỷ lục mới: xăng E5 RON 92 là 31.110 đồng một lít; RON 95 vượt 32.000 đồng, lên mức 32.370 đồng một lít.

Các mặt hàng dầu (dầu hoả, dầu diesel) ở kỳ điều hành này tăng khá mạnh, trên 2.000 đồng một lít. Dầu hoả đắt thêm 2.490 đồng, lên mức giá 27.830 đồng một lít. Dầu diesel cũng tăng 2.630 đồng, lên 29.020 đồng một lít. Riêng dầu mazut giảm 550 đồng một lít, còn 20.350 đồng.

Xăng tăng giá mạnh, lập kỉ lục mới

 Xăng tăng giá mạnh, lập kỉ lục mới.

Ở kỳ điều hành lần này, liên Bộ giảm mức sử dụng từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu với các mặt hàng xăng RON 95, tăng dùng Quỹ với dầu hoả, dầu diesel; còn xăng E5 RON 92 và dầu mazut giữ nguyên mức sử dụng quỹ như ngày 1/6.

Theo đó, mức dùng Quỹ với xăng RON 95 là 200 đồng một lít, giảm 300 đồng so với kỳ điều hành ngày 1/6. Mức sử dụng Quỹ với dầu diesel và dầu hoả lần lượt là 400 đồng và 300 đồng một lít (kỳ điều hành ngày 1/6 là 0 đồng).

Nhà điều hành không trích Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng, dầu (trừ dầu mazut).

Nói về diễn biến giá xăng dầu, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho biết: “Xăng dầu là vấn đề then chốt, ảnh hưởng trực tiếp tới mọi hoạt động của xã hội. Chính vì vậy, giá xăng dầu tăng cao gây ảnh hưởng đến lạm phát là điều tất yếu. Giá xăng lên, lạm phát lên trong lúc thu nhập kém sau đại dịch khiến người lao động, đặc biệt là người dân nghèo gặp nhiều khó khăn. Nếu không khắc phục kịp thời, Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với hậu quả của lạm phát không chỉ kéo dài trong năm nay mà gây ảnh hưởng kéo dài trong 1 – 2 năm tới".

Để tránh lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng năng lực cạnh tranh và đời sống người dân Việt Nam, cơ quan quản lý cần kịp thời đưa ra những giải pháp để giảm thiểu tác động từ tình trạng này.

Theo vị chuyên gia này, giải pháp cần được thực hiện ngay lúc này là thiết lập lại chuỗi cung ứng, giảm bớt khâu trung gian. Hạ giá xăng bằng cách giảm các loại thuế phí đang chiếm tới hơn 40%, chú trọng việc chủ động sản xuất của hai nhà máy lọc dầu Bình Sơn và Nghi Sơn.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nên học hỏi các nước như Ấn Độ, Trung Quốc trong vấn đề tăng dự trữ xăng dầu để đảm bảo nguồn cung trong nước.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang