‘Xanh hóa’ sản phẩm giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh
(VietQ.vn) - “Xanh hóa” sản phẩm đang trở thành xu thế tất yếu, doanh nghiệp nào chủ động đổi mới công nghệ, sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường sẽ không chỉ đáp ứng thị trường quốc tế mà còn tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững.
Doanh nghiệp dệt may bứt phá năng suất nhờ đổi mới công nghệ và sản xuất xanh
Tiếp năng lượng để bền bỉ nỗ lực khởi nghiệp, để xanh hóa quê hương
Những năm gần đây, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm tới các sản phẩm xanh, từ việc hạn chế nhựa, sử dụng bao bì tái chế, tới yêu cầu rõ ràng về nguồn gốc, an toàn và trách nhiệm xã hội. Báo cáo của Bộ Công Thương chỉ ra, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm (giai đoạn 2021 - 2023). Khoảng 2/3 người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh để bảo vệ sức khỏe và môi trường.
Kết quả điều tra của Công ty Nielsen Việt Nam cũng cho thấy, người tiêu dùng đặt niềm tin vào các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm rõ ràng. Bởi vậy, chất lượng “xanh” sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị phần tốt hơn.
Việc phát triển thương hiệu gắn với yếu tố “xanh” - sử dụng nguyên, vật liệu, công nghệ thân thiện, đưa ra sản phẩm sạch, bảo đảm môi trường ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Theo xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh thương hiệu và nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng cách xây dựng niềm tin vào nhãn hàng thông qua các cam kết về trách nhiệm xã hội và môi trường, đặt vấn đề sức khỏe người tiêu dùng vào trọng tâm phát triển sản phẩm, gắn phát triển sản phẩm với cam kết bền vững.
Xanh hóa sản phẩm đang trở thành xu thế tất yếu, trong đó có ngành dệt may. (Ảnh minh họa)Chia sẻ với báo chí, ông Hồ Tùng Bách - Phó Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng (Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã tham gia thực hiện các cam kết về cắt giảm khí thải carbon tới năm 2050. Chính phủ cũng đặt quyết tâm đến năm 2030 sẽ có những kết quả cụ thể đối với hành động cắt giảm khí thải carbon.
Đã có nhiều văn bản pháp luật quy định trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực hiện sản xuất tiêu dùng bền vững. Nhiều hoạt động cụ thể cũng được triển khai như quy định về dán nhãn năng lượng đối với sản phẩm để cung cấp thông tin cho người tiêu dùng; áp dụng nguồn năng lượng sạch trong quá trình sản xuất…
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với sản xuất xanh là yêu cầu nguồn lực rất lớn, đặc biệt là giai đoạn đầu tư ban đầu, trong một số trường hợp có thể ảnh hưởng tới chi phí, giá thành của sản xuất. Do đó, giá bán của các sản phẩm xanh thường có xu hướng cao hơn so với những sản phẩm thông thường. Đó là một trong những nguyên nhân khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi quyết định lựa chọn sản phẩm xanh. Hơn nữa, vẫn có những doanh nghiệp lợi dụng thông tin của sản phẩm xanh để bán giá cao, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; khiến người tiêu dùng không yên tâm khi lựa chọn sử dụng sản phẩm được gắn mác sản phẩm xanh.
Đồng quan điểm, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cũng cho rằng: “Chi phí đầu tư cho sản xuất xanh không thấp, ngoài việc doanh nghiệp phải chuyển đổi mạnh mẽ thì cần có giải pháp khuyến khích và ưu tiên sản xuất xanh, sạch hơn; hoàn thiện khung cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang nền sản xuất xanh và tiêu dùng bền vững”.
Về phía doanh nghiệp, ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc công ty May 10 cho rằng cùng với chuyển đổi số là chuyển đổi xanh; thúc đẩy mạnh mẽ hơn tiêu dùng xanh phải bắt đầu bằng thay đổi tư duy. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay để sản phẩm xanh có thể tiếp cận và được người tiêu dùng chấp nhận chính là giá thành đang cao hơn so với sản phẩm thông thường.
Vì vậy, để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xanh, các chuyên gia cho rằng cần có chính sách hỗ trợ rõ ràng hơn từ phía Nhà nước. Hiện dù đã có nhiều chính sách về giảm thuế, hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp xanh, nhưng khâu thực thi vẫn còn nhiều bất cập.
Mai Phương









