Xây dựng nông thôn mới tại thôn Phú Hạnh: ‘Làm đâu, chắc đó’, đi vào thực chất và bền vững

author 20:02 19/11/2021

(VietQ.vn) - Vinh dự được chọn là thôn triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021, thôn Phú Hạnh, xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều thay đổi tích cực, chẳng những giữ gìn, tô đậm bản sắc quê hương mà đời sống của người dân cũng từng bước được nâng cao.

Với phương châm “làm đâu, chắc đó”, triển khai đồng bộ các giải pháp, không chạy theo thành tích, phấn đấu không nợ tiêu chí, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã áp dụng xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó phải kể đến thôn Phú Hạnh, xã Thượng Trưng đang từng ngày nỗ lực xây dựng nông thôn mới đi vào thực chất và bền vững, mang lại hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Làng văn hóa Phú Hạnh. 

Bắt tay xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Khu dân cư thôn Phú Hạnh có 201 hộ dân với khoảng 770 nhân khẩu. Đầu năm 2021, thôn Phú Hạnh bắt tay triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và đặt mục tiêu đạt chuẩn vào cuối năm nay. Từ đó sẽ trở thành cơ sở, kinh nghiệm xây dựng thành công và nhân rộng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại các thôn trên phạm vi toàn xã.

Trưởng thôn Phú Hạnh Lê Văn Huy cho biết: “Căn cứ vào tình hình thực tiễn và bám sát tiêu chí về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thôn đã tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể từng tiêu chí, tăng cường tuyên truyền, vận động, huy động nhân dân tham gia thực hiện với phương châm tiêu chí nào dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau.

Ngoài ra, các cán bộ, đảng viên của thôn đã tích cực phát huy vai trò nêu gương trong thực hiện phong trào thi đua, tạo sự đồng tình, ủng hộ trong nhân dân. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực từ các cấp hỗ trợ, con em xa quê hương và người dân trong thôn để xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”.

Để hoàn thiện Bộ tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của tỉnh, các tổ chức, đoàn thể của thôn được giao nhiệm vụ trực tiếp đảm nhiệm công việc như vệ sinh môi trường, trồng hoa xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, giữ gìn an ninh trật tự thôn, xóm; phát động phong trào thi đua lao động sản xuất; đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ… Các phong trào đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân và thu hút đông đảo người dân tham gia.

Bà Đàm Thu Hằng, người dân thôn Phú Hạnh chia sẻ: “Từ khi triển khai phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, người dân ai nấy đều phấn khởi và nhiệt tình hưởng ứng bằng việc làm cụ thể, thiết thực. Đồng thời, chúng tôi luôn động viên con cháu chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bài trừ tệ nạn xã hội, cùng nhau xây dựng thành công thôn dân cư kiểu mẫu đầu tiên của xã”.

Người dân thực hiện công việc như vệ sinh môi trường, trồng hoa, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Diện mạo khởi sắc từng ngày

Từ sự đồng thuận của người dân cùng sự chung sức đồng lòng của cán bộ, đảng viên, phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Phú Hạnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, diện mạo nông thôn mới khởi sắc từng ngày.

Hiện nay, thôn Phú Hạnh có 100% đường trục thôn, liên thôn; ngõ, xóm được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đảm bảo đạt chuẩn theo quy định; gần 80% tuyến đường nội đồng được trải bê tông; 100% tuyến đường ngõ xóm được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng bảo đảm an ninh nông thôn, thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Mỗi xóm bầu ngõ trưởng để quản lý, điều hành việc thắp sáng đèn đường, bảo vệ môi trường khu vực sinh sống.

Phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Phú Hạnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, diện mạo nông thôn mới khởi sắc từng ngày. 

Nhà văn hóa thôn có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động sinh hoạt, hội họp, văn hóa, văn nghệ của người dân và đang phát huy tối đa công năng sử dụng. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt tiêu chí về văn hóa, gắn kết cộng đồng, thôn luôn duy trì hoạt động của các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.

Cảnh quan đường làng, ngõ xóm xanh sạch đẹp, không có tình trạng vứt rác bừa bãi, người dân trong thôn tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm định kỳ tối thiểu 1 lần/tuần; cống rãnh được khơi thông đảm bảo tiêu thoát tốt, nước thải của các hộ gia đình trong thôn cơ bản đều qua hệ thống xử lý sau đó thu gom vào hệ thống rãnh thoát nước chung của thôn xóm.

An ninh trật tự được giữ vững, không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội. Ngoài ra, 100% hộ gia đình thực hiện nghiêm túc quy định của địa phương và quy ước, hương ước của thôn về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ; tỷ lệ nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn 100%.

Từ năm 2015 đến nay, thôn luôn được công nhận và giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa” với 100% hộ gia đình trong thôn được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Chi bộ thôn được đánh giá, xếp loại ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Triển khai phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Phú Hạnh đã mang lại sức sống mới, diện mạo mới, phát triển toàn diện và hình thành nếp sống mới cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Đến nay, thôn đã đạt 7/9 tiêu chí xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu theo quy định.

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, thường xuyên và lâu dài, để hoàn thành các tiêu chí, thôn đang nỗ lực tập trung các giải pháp hoàn thành tiêu chí hộ nghèo và tiêu chí môi trường. Tin tưởng rằng với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, thôn Phú Hạnh sẽ phấn đấu cán đích khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2021.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang