Xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam đối với hệ thống hoán đổi pin xe điện

author 17:12 17/08/2022

(VietQ.vn) - Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến dự thảo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) đối với hệ thống hoán đổi pin xe điện.

Bộ dự thảo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia do trường Công nghệ Giao thông vận tải xây dựng gồm 2 phần, trong đó có nêu các yêu cầu chung và yêu cầu an toàn với hệ thống này. 

Tiêu chuẩn cung cấp yêu cầu, hướng dẫn cho các hệ thống hoán đổi ắc quy với mục đích hoán đổi ắc quy của các loại xe chạy điện (EVs) khi hệ thống truyền động của xe bị ngắt và khi hệ thống hoán đổi ắc quy được kết nối với lưới điện áp định mức lên đến 1.000 V xoay chiều (AC) và 1.500 V một chiều (DC). Các tiêu chuẩn được áp dụng cho hệ thống đổi ắc quy cho xe điện được trang bị một hoặc nhiều hệ thống ắc quy có thể hoán đổi (SBS).

Hệ thống hoán đổi ắc quy EV bao gồm trạm hoán đổi ắc quy (BSS); hệ thống hỗ trợ; hệ thống ắc quy có thể hoán đổi và hệ thống cung cấp điện. Hệ thống ắc quy được lưu trữ trong giá để bên trong trạm đổi.

Theo mô tả, hệ thống trạm đổi bao gồm hệ thống làn đường; hệ thống xử lý ắc quy; hệ thống lưu trữ; hệ thống nạp; hệ thống điều khiển và giám sát có thể cung cấp các chức năng tháo/lắp, vận chuyển, lưu trữ, nạp ắc quy... Hệ thống điều khiển và giám sát theo dõi và điều khiển tất cả quy trình và có thể kết nối với lưới điện.

Các tiêu chuẩn được áp dụng cho hệ thống đổi ắc quy cho xe điện được trang bị một hoặc nhiều hệ thống ắc quy có thể hoán đổi. (ảnh minh họa)

Các giao tiếp trong hệ thống hoán đổi ắc quy điện có thể được chia thành giao tiếp bên trong và giao tiếp bên ngoài theo các chức năng khác nhau của hệ thống. Các giao tiếp bên ngoài đề cập đến giao tiếp vật lý (kết nối điện, khóa cơ, lái, v.v.) và logic (giao thức truyền thông) giữa hệ thống hoán đổi ắc quy và các hệ thống khác. Các giao tiếp bên trong đề cập đến các giao tiếp vật lý và logic giữa hệ thống trong hệ thống hoán đổi ắc quy, bao gồm các giao tiếp giữa trạm hoán đổi ắc quy và các hệ thống hỗ trợ.

Hệ thống hoán đổi ắc quy có thể được phân loại theo tính phù hợp để sử dụng trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt khác với những điều kiện được quy định trong tiêu chuẩn kỹ thuật này, nếu được nhà sản xuất công bố như vậy. Khi tồn tại bất kỳ điều kiện dịch vụ đặc biệt nào do khách hàng chỉ định, một thỏa thuận đặc biệt liên quan đến thử nghiệm sẽ được thực hiện giữa nhà sản xuất hệ thống hoán đổi ắc quy và khách hàng.

Về yêu cầu an toàn, hệ thống trạm đổi phải đảm bảo đầy đủ yêu cầu an toàn trong hệ thống phân làn đường; hệ thống xử lý ắc quy; hệ thống lưu trữ; hệ thống nạp; hệ thống ắc quy có thể hoán đổi; hệ thống cung cấp điện.

Ngoài ra, giao tiếp, bộ tiêu chuẩn đang dự thảo cũng yêu cầu tính bảo mật dữ liệu. Cụ thể là, bất kỳ giao tiếp nào giữa hai hoặc nhiều hệ thống trong BSS cũng như với các thực thể giao tiếp bên ngoài phải tránh các truy cập trái phép và đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu.

Thiết bị điện phải được trang bị tính năng bảo vệ chống điện giật do tiếp xúc trực tiếp và tiếp xúc gián tiếp. Cần xem xét các điều khoản liên quan tại TCVN 12669-1 (IEC 60204-1) và yêu cầu của tiêu chuẩn sản phẩm tương ứng.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang