Xây dựng và phát triển nhãn hiệu sản phẩm “Cua biển Quảng Yên”

author 07:12 29/01/2016

(VietQ.vn) - Dự án “Xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Cua biển Quảng Yên” đang từng bước được triển khai nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho sản phẩm

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Dự án “Xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Cua biển Quảng Yên" cho sản phẩm cua biển của TX Quảng Yên thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ được Bộ KH&CN phê duyệt, với kinh phí trên 1,9 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai dự án, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn TX Quảng Yên rất đồng tình, ủng hộ. Báo Quảng Ninh dẫn lời ông Vũ Nhật Tiến, Giám đốc HTX Yên Đông (phường Yên Hải, TX Quảng Yên) cho biết: Phường Yên Hải có diện tích nuôi cua biển vào khoảng 230ha, từ những năm 1970, người dân ở đây đã bắt đầu quai đê lấn biển để nuôi trồng thuỷ sản theo phương thức quảng canh. Sau đó, HTX tiếp quản và tu bổ cho người dân thuê sử dụng. Cứ 5 năm chúng tôi lại tổ chức đấu thầu một lần để nhiều người dân có cơ hội tham gia nuôi trồng thuỷ sản.

Cua biển Quảng Yên

Cua biển Quảng Yên được người tiêu dùng đánh giá cao bởi có chất lượng thịt ngon, chắc. Trong ảnh: Đầm nuôi cua của gia đình anh Nguyễn Văn Lộc (bên trái), thành viên HTX Yên Đông (phường Yên Hải, TX Quảng Yên).

Ông Tiến đưa chúng tôi đến thăm đầm nuôi cua biển lớn nhất HTX của anh Nguyễn Văn Lộc. Qua trò chuyện anh Lộc chia sẻ rằng, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp nghề thuỷ sản (Hải Phòng), anh bắt đầu làm việc tại Xí nghiệp đánh cá Quảng Ninh (TP Cẩm Phả). Năm 2000, xí nghiệp đóng cửa. Với niềm yêu thích nghề nuôi trồng thuỷ sản, anh đã cùng anh em trong gia đình đắp đầm nuôi thuỷ sản với diện tích hơn 10ha tại xã Liên Vị. Sau quá trình tích luỹ kinh nghiệm, gia đình anh đã thuê hơn 100ha đầm của HTX Yên Đông từ tháng 1-2014 để mở rộng diện tích nuôi trồng thuỷ sản. Năm 2015, anh Lộc nuôi khoảng 6 vạn con cua, 3 triệu con tôm sú và 3 vạn cá các loại, qua đó đã thu được trên 1,6 tỷ đồng.

Anh Lộc tâm sự: “Thời gian qua, được cán bộ các cấp tuyên truyền về việc xây dựng thương hiệu cua biển Quảng Yên, người dân chúng tôi ai cũng vui mừng, phấn khởi bởi sản phẩm của mình làm ra ngày càng có giá trị, nâng cao thu nhập. Đồng thời nghề nuôi cua sẽ ngày càng ổn định, phát triển. Do đó, năm 2016, tôi dự kiến sẽ nuôi gấp đôi so với năm trước”.

Ông Vũ Ngọc Hùng, Trưởng phòng Kinh tế, TX Quảng Yên khẳng định: Với giá trị nổi trội, cua biển Quảng Yên đã được người dân trên địa bàn nuôi với diện tích ngày càng lớn. Đồng thời, ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận, tin dùng. Mặc dù được tiêu thụ mạnh trên thị trường và giá trị cao nhưng cua biển Quảng Yên chưa có nhãn hiệu được công nhận nên thường xuyên bị lợi dụng, khai thác. Nhiều loại cua biển tuy được khai thác ở vùng biển khác, nhưng các thương lái lại mạo xưng là cua biển Quảng Yên để dễ bán và bán được giá cao hơn, làm ảnh hưởng đến uy tín của con cua biển Quảng Yên. Để khẳng định thương hiệu cho con cua biển Quảng Yên, từ năm 2014, Bộ KH&CN đã triển khai dự án “Xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Cua biển Quảng Yên” cho sản phẩm cua biển của TX Quảng Yên”. Theo đó, Công ty Tư vấn và Đầu tư phát triển rau hoa quả (Viện Nghiên cứu rau quả - Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) làm chủ dự án để tạo lập, quản lý và phát triển thương hiệu “Cua biển Quảng Yên”.

Nguyễn Hoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang