Điểm danh 4 loại cua độc ở vùng biển Việt Nam

author 16:19 08/06/2015

(VietQ.vn) - Cua biển là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhất là vào mùa hè. Tuy nhiên, bên cạnh những loại cua đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cũng có nhiều loại cua chứa độc tố gây nguy hiểm.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Thưởng thức hải sản là thú ăn uống tuyệt nhất vào mùa hè, đặc biệt là khi người người nhà nhà đua nhau ra biển. Đáng buồn là, các trường hợp ngộ độc thực phẩm chết người vì cua biển vì thế lại thường xảy ra. Một số loại cua chứa độc tố Saxitonin và Tetrodotoxin, gây ngộ độc cấp tính sau khi ăn từ 20 phút đến 3 giờ với dấu hiệu tê, rát bỏng ở môi và đầu lưỡi; đau bụng, buồn nôn, nôn, nôn mửa dữ dội.

Người bệnh còn xuất hiện những cơn đau đầu, tê chân tay, đi đứng loạng choạng, liệt, chóng mặt, rối loạn ý thức, hôn mê... Những trường hợp nặng hơn có thể bị suy hô hấp cấp, truy tim mạch và dẫn đến tử vong chỉ sau 30 phút hoặc 8 giờ nếu không được cấp cứu kịp thời. Dưới đây là 4 loại cua biển mang độc tố người dùng nên biết:

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm, thậm chí tử vong khi ăn cua mặt quỷ chứa độc

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm, thậm chí tử vong khi ăn cua mặt quỷ chứa độc

Cua mặt quỷ

Cua mặt quỷ là loại cua có độc phổ biển ở vùng biển nước ta, sinh sống ở vùng biển miền Trung từ Đà Nẵng đến Vũng Tàu, thường gặp ở các rạn cạn, vùng triều thấp. Một người chỉ cần ăn khoảng 0,5g (1 thìa cà phê) thịt càng cua loại này là có thể bị ngộ độc thần kinh, dẫn đến tử vong. Độc tố trong cua mặt quỷ chủ yếu là Saxitonin, nằm ở thịt, trứng cua, nhiều nhất là thịt càng và chân cua.

Hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho độc tố Saxitonin trong cua mặt quỷ. Biện pháp cấp cứu, điều trị hữu hiệu là làm cho bệnh nhân nôn sớm và nôn càng nhiều càng tốt, rửa dạ dày, uống than hoạt tính để thải loại bớt chất độc; hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn (thở oxy, truyền dịch, trợ tim mạch…), theo báo VnExpress.

Cua đá biển

Ngày 27/5 vừa qua, một cháu bé ở Quảng Trị bị ngộ độc sau khi ăn cua đá biển được bắt về từ đảo Cồn Cỏ. Cua đá biển là loại cua có chứa độc tố, trong quá trình chế biến, nếu không cẩn thận có thể gây ngộ độc.

Cua đá biển là một loài cua đất lớn thuộc chi Gecarcoidea, có vỏ màu tím sậm, chân dài và càng ngắn. Chúng là loài động vật ăn đêm, ban ngày trú ẩn trong các hang đào. Thức ăn chủ yếu của cua đá biển là các loại thực vật. Cua đá biển khi chín thì chuyển sang màu gạch.

Cua đá biển cũng nằm trong danh sách những loại cua độc cần tránh

Cua đá biển cũng nằm trong danh sách những loại cua gây ngộ độc thực phẩm cần tránh

Cua hạt

Cua hạt cũng là loại cua chứa chất độc nguy hiểm như cua mặt quỷ. Vỏ đầu ngực của chúng có dạng nửa vòng tròn, dài nhất khoảng 30mm, rộng nhất khoảng 40mm, được phủ kín bởi các u lồi dạng hạt. Cua sống có màu xanh lá cây đậm hơi vàng, đôi khi màu nâu vàng hoặc hơi đỏ tía. Đốt ngón các chân kìm có màu đen. Loại cua hạt thường được tìm thấy trên rạn san hô sống, ở độ sâu khoảng 3m, tại Hòn Tầm – Nha Trang.

Cua Florida

Loại cua này có vỏ đầu ngực gần giống hình elip ngang. Mặt lưng của vỏ cua hơi lồi nhưng láng phẳng, khó xác định các vùng. Cua sống có những vệt màu xanh da trời nhạt hơi lục, pha trộn với những vết loang màu đỏ tía. Các ngón chân kìm màu sậm, theo báo Kiến thức. Để cấp cứu kịp thời khi bị ngộ độc thực phẩm, các chuyên gia y tế khuyến cáo, biện pháp hữu hiệu là kích thích cho bệnh nhân nôn càng sớm, càng nhiều càng tốt.

Tô Loan (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang