Xe bị lệch mỗi khi đạp phanh - cảnh báo ô tô đang hư hỏng, nguy hiểm

author 06:37 06/04/2020

(VietQ.vn) - Hiện tượng khi đạp phanh khiến xe ô tô bị lệch về một bên là lỗi hư hỏng nghiêm trọng ở nhiều bộ phận tài xế không nên bỏ qua.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Phanh xe ô tô là bộ phận chịu nhiều áp lực và nhiệt độ cao do ma sát nên rất hay hư hỏng. Tuy nhiên, việc hỏng phanh không thể quan sát mà phải nhận biết qua các dấu hiệu khi vận hành xe. Một trong những hư hỏng thường thấy ở hệ thống này chính là đạp phanh nhưng xe bị lệch về một bên. 

Hiện tượng này xảy ra là do phanh ăn lệch, nghĩa là lực phanh giữa các bánh xe không đồng đều nhau. Biểu hiện sẽ rõ nét đặc biệt là khi phanh gấp. Đây có thể nói là một trong những hiện tượng khá phổ biến.

Một sự cố thường gặp khác với phanh tang trống là hiện tượng xe bị lệch sang một bên khi phanh, nguyên nhân do lực phanh tác động lên các bánh xe không đồng đều, do một trong số chúng dính dầu, khe hở má phanh tang trống không đều, đường dẫn dầu bị tắc cục bộ…

Dấu hiệu đạp phanh khiến xe ô tô lệch về một bên là xe đang có nhiều vấn đề cần xử lý ngay. Ảnh minh họa 

Hiện tượng đạp phanh khiến xe ô tô bị lệch cũng có thể do cúp-pen trước của xy-lanh chia (xy-lanh 2 tầng) bị hỏng hoặc biến xấu. Do đó, tại một thời điểm, áp suất dầu đến các xy-lanh con (xy-lanh bánh xe) không đồng đều, dẫn đến lực phanh trên các bánh xe khác nhau gây ra hiện tượng lệch bánh xe. Cách tốt nhất là nên thay cúp-pen mới.

Nguyên nhân tiếp theo có thể là do áp suất lốp các bánh xe không đồng đều, nghĩa là tính đàn hồi của lốp xe khác nhau, điều này dẫn tới góc lệch bên (do tính đàn hồi theo phương ngang) của các bánh xe khác nhau. Ngoài ra, vì áp suất lốp khác nhau nên khả năng bám của các bánh xe cũng khác nhau, gây ra hiện tượng lệch bên. Khắc phục bằng cách bơm lốp đúng tiêu chuẩn.

Trước khi khởi động ô tô tuyệt đối không bỏ qua những nguyên tắc này(VietQ.vn) - Khởi động ô tô tưởng là một chuyện đơn giản thường ngày của những ai đang sở hữu 'xế hộp'. Tuy nhiên thực tế để khởi động đúng cách thì không phải ai cũng biết.

Nguyên nhân cũng có thể là do lốp xe mòn không đều hoặc sử dụng các loại lốp khác nhau có độ bám khắc hẳn nhau. Nếu do lốp xe thì tài xế cần phải thay mới, tránh để quá lâu sẽ gây nguy hiểm.

Xe bị lệch khi đạp phanh cũng có thể là do các bề mặt ma sát của cơ cấu phanh bị dính dầu. Điều này có thể xảy ra ngay sau khi xe được bảo dưỡng nhưng kỹ thuật viên tiến hành cẩu thả, để dầu hoặc mỡ bôi trơn dính vào cơ cấu phanh. Cách khắc phục là làm sạch bộ phận này.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác nhưng ít khi xảy ra hơn là tang trống bị méo (đối với phanh tang trống). Cách khắc phục là tháo và sửa chữa tang trống giúp xe vận hành tốt hơn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang