Syria dùng xe bọc thép Nga đập tan âm mưu phản kích của IS

author 13:15 15/11/2015

(VietQ.vn) - Xe bọc thép BTR-82A của Nga với các tính năng kỹ - chiến thuật vượt trội đã góp phần không nhỏ giúp quân đội Syria đập tan âm mưu phản kích của khủng bố IS.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Kiến Thức đưa tin theo trang mạng topwar.ru (Nga), quân đội Nga đã chuyển giao số lượng nhỏ xe bọc thép BTR-82A hiện đại cho quân đội Syria ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nhằm chống lại quân nổi dậy và đặc biệt là phiến quân khủng bố IS đang ngày càng lớn mạnh.

BTR-82A là một trong những loại xe bọc thép chở quân hiện đại nhất của lực lượng vũ trang Nga hiện nay và là phiên bản hiện đại hóa được phát triển từ nguyên mẫu BTR-80A nhưng có tính năng kỹ chiến thuật cao hơn gấp 2 lần, đây cũng là biến thể mới nhất trong gia đình BTR-80.

Xe bóc thép BTR-82A là phương tiện chiến đấu bọc thép hiện đại nhất của quân đội Nga

Xe bóc thép BTR-82A là phương tiện chiến đấu bọc thép hiện đại nhất của quân đội Nga

Các chuyên gia quân sự trong lĩnh vực vũ khí nhận định, BTR-82A là một cỗ máy chiến đấu thật sự với khả năng sống sót cao. Loại xe này được giới thiệu lần đầu vào năm 2009, và bắt đầu được quân đội Nga và Kazakhstan sử dụng từ 2011.

BTR-82A có chiều dài 7,65 m, rộng 2,9 m và cao 2,6 m. Toàn xe có khối lượng 15.400 kg và có thể chứa được 10 lính (bao gồm kíp xe 3 người và 7 lính bộ binh). Cabin xe được trang bị ghế ngồi mới và hệ thống điều hòa không khí tiên tiến.

Phần thân xe được bọc bởi nhiều lớp vật liệu kevlar nhằm tăng cường khả năng chống đạn. Gầm xe được gia cường bằng nhiều lớp, giúp chống lại ảnh hưởng từ các thiết bị nổ tự tạo (IED) cũng như mìn. Những lớp lót bên trong cũng giúp bảo vệ kíp xe dưới tác động của vụ nổ. Ngoài ra, xe còn có thể bảo vệ binh lính trước các vụ tấn công bằng vũ khí sinh học, hóa học, hạt nhân (NBC).

Xe bọc thép BTR-82A trên chiến trường Syria

Xe bọc thép BTR-82A trên chiến trường Syria

Một trong những thay đổi chính so với “đàn anh” BTR-80A là BTR-82A  sử dụng động cơ công suất 300 mã lực mới thay cho động cơ Kamaz 260 mã lực cũ, giúp tăng tốc độ trên đường tốt lên tới 100km/h (nhanh hơn BTR-80 từ 10-20km/h) và tầm di chuyển tăng lên 600km. Hệ thống truyền động và giảm xóc cũng được nâng cấp để đáp ứng khối lượng tăng từ 14,55 tấn của BTR-80A lên 15,4 tấn, báo Đất Việt cho hay.

BTR-82A trang bị tháp pháo tự động lắp pháo cao tốc 30mm cùng đại liên đồng trục 7,62mm PKTM. Xạ thủ sẽ điều khiển bắn bằng hệ thống điều khiển hỏa lực TKN-4GA cùng sự hỗ trợ từ camera trinh sát TKN-AI với laser đo xa đảm bảo cho xạ thủ phát hiện mục tiêu địch trong phạm vi 3km. Pháo tự động 2A72 30mm do cục thiết kế khí cụ KBP phát triển, trọng lượng khoảng 84kg, đạt tốc độ bắn 400 phát/phút. Khẩu pháo này có thể bắn nhiều loại đạn như đạn xuyên giáp vạch đường, đạn nổ phá mảnh, đạn nổ mạnh vạch đường.

Ngoài xe bọc thép BTR-82A, Syria cũng đã nhận được nhiều vũ khí hạng nặng khác từ Nga

Ngoài xe bọc thép BTR-82A, Syria cũng đã nhận được nhiều vũ khí hạng nặng khác từ Nga

Tính năng kỹ - chiến thuật tuyệt vời của loại tăng thiết giáp BTR-82A đã được thể hiện rõ ràng trong những thời khắc khó khăn. Phiên bản mới này có khả năng cơ động và tốc độ cao có tính phòng vệ tính cực, rất hiệu quả để nghi binh và tấn công chớp nhoáng lãnh thổ đối phương. Mặc dù loại tăng thiết giáp này được chế tạo với mục đích chiến đấu, nhưng các nhà khoa học Nga vẫn đang tích cực nghiên cứu nâng cao tính năng tự bảo vệ cho chúng.

Theo báo Thanh Niên, ngoài xe bọc thép BTR-82A, Syria trước đó cũng đã nhận được các vũ khí hạng nặng từ Nga như xe tăng T-72, xe bọc thép chở quân BMP-2 và pháo tự hành loại 152 mm 2S3 Acacia. Vào cuối năm 2013 và đầu năm 2014, một số lượng hạn chế xe bọc thép BTR-80 cũng được đưa tới Syria. 

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang