Xe chiến đấu ACV 1.1 của Mỹ dù rụng bánh vẫn chạy băng băng

author 21:05 28/02/2017

(VietQ.vn) - Xe chiến đấu ACV 1.1 sẽ được Mỹ trang bị cho Thủy quân lục chiến vào tháng 3 tới đây. Điểm đặc biệt ở chiếc xe này đó là vẫn có thể chạy tốt khi bị rụng bánh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Đất Việt đưa tin, theo giám đốc hãng chế tạo SIAC, Tom Watson cho biết, ngay trong tháng 3/2017, Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ nhận lô thử nghiệm gồm 16 chiếc ACV 1.1. Việc trang bị này sẽ tăng cường khả năng đổ bộ của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ hiện tại và trong tương lai. Điều khá bất ngờ là những nguyên mẫu xe lội nước ACV 1.1 được bàn giao thử nghiệm đều được do BAE Systems cơ sở tại Mỹ sản xuất.

Xe chiến đấu ACV 1.1 có khả năng chịu sóng tốt, có thể đi trên biển thời gian dài. Ảnh: Đất Việt

Xe chiến đấu ACV 1.1 có khả năng chịu sóng tốt, có thể đi trên biển thời gian dài. Ảnh: Đất Việt 

Theo những thông tin ban đầu, xe có thiết kế dạng modul, dễ nâng cấp, sử dụng các cấu kiện thiết bị có thể thay thế dễ dàng trong điều kiện chiến trường, và có tính tương thích cao với các dòng xe khác.

Xe chiến đấu ACV 1.1 được trang bị các hệ thống chiến đấu tự động, có những cảm biến và thiết bị liên lạc đã được nâng cấp. Xe có thể mang pháo tự động có cỡ nòng 30mm. Xe được bọc giáp toàn bộ xe, nặng khoảng hơn 20 tấn, hoạt động bằng một động cơ turbodiesel công suất 700bhp.

Xe kín, chỉ kíp lái xe có thể quan sát qua cửa sổ và ra – vào xe qua cửa nóc phía trên khoang lái, còn lính thuỷ ra vào bằng cửa lớn dày và có khoá chốt kín ở đuôi xe.

Xe có hệ thống bơm đẩy nước để di chuyển với tốc độ khoảng 9,2km/h trên biển và chạy trên bộ với tốc độ tối đa lên tới hơn 100km/h. Xe chiến đấu ACV 1.1 được thiết kế với hệ thống cung cấp không khí cho động cơ và cho lính thuỷ.

Xe chiến đấu ACV 1.1 được trang bị các hệ thống chiến đấu tự động. Ảnh: InFonet

Xe chiến đấu ACV 1.1 được trang bị các hệ thống chiến đấu tự động. Ảnh: InFonet 

Đặc biệt, xe chiến đấu ACV 1.1 có khả năng chịu sóng tốt, có thể đi trên biển thời gian dài, vượt các bãi biển có địa hình phức tạp như bãi đá, rặng san hô…, chịu đạn tốt, có thể chiến đấu ban đêm. Xe có khả năng tự hành cao, kể cả khi một số bánh xe bị phá hủy.

Ngoài ra, theo báo Infonet đưa tin, xe chiến đấu ACV 1.1 còn có khả năng tự chuyển đổi từ chế độ hoạt động trên mặt đất sang trên mặt nước và ngược lại tuỳ thuộc địa hình xung quanh, khả năng hoạt động trong tình trạng tự điều khiển của xe tương tự như khi người lái điều khiển bánh lái và các hệ thống điều khiển khác.

Hãng Lockheed so sánh loại ACV mới này với loại xe đổ bộ DUKW lừng danh thời Thế chiến thứ II. DUKW là phương tiện đổ bộ tiêu chuẩn của lính phe Đồng minh, có thể chở 25 lính mỗi lần từ tàu đổ bộ vào bờ rồi quay lại làm chuyến nữa – liên tục như một loại xe bus chiến trường trên biển. DUKW không được bọc giáp chống đạn, sử dụng một động cơ xăng 95bhp, nhưng bất kể thiết kế thô sơ như thế, nó đã được sử dụng rất phổ biến, góp công lớn giúp nhiều cuộc đổ bộ từ biển của lính Đông minh thành công.

Xe chiến đấu ACV 1.1có khả năng tự chuyển đổi từ chế độ hoạt động trên mặt đất sang trên mặt nước . Ảnh: Đất Việt

Xe chiến đấu ACV 1.1có khả năng tự chuyển đổi từ chế độ hoạt động trên mặt đất sang trên mặt nước . Ảnh: Đất Việt 

Lockheed còn tiết lộ rằng, phiên bản trong tương lai của xe chiến đấu ACV 1.1 còn có khả năng tự động hoá cao hơn – nó có thiết bị hoa tiêu tự động cả trên bộ và dưới nước. Hãng còn tin chắc rằng phiên bản ACV 1.1 hiện nay sẽ trở thành phương tiện cứu hộ hữu dụng trong thiên tai, bão, lũ.

Việc đổ bộ từ tàu chở quân vào bờ chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng với lính thuỷ. Xe bọc thép lội nước là phương tiện thích hợp nhất cho hoạt động xung kích đổ bộ dưới làn đạn của kẻ địch, giúp bảo vệ tính mạng cho lính thuỷ khi vượt qua những bãi bùn lầy hay rặng san hô sắc nhọn để hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang