Vũ khí 'con hổ dũng mãnh' không thể vắng bóng trên chiến trường của Nga

author 16:01 18/03/2018

(VietQ.vn) - Xe công binh BAT-2 của Quân đội Nga là vũ khí có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết dù khắc nghiệt đến đâu nên nó trở thành con hổ dũng mãnh nhất trên chiến trường.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong đợt tập trận mới đây nhất, xe công binh BAT-2 Nga đã phô diễn khả năng phá rừng, san đường cho Quân đội Nga ào ào tiến công. Vũ khí này được Cục chế tạo máy Morozov thiết kế dựa trên khung xe tải hạng nặng MT-T từ thời Liên Xô với số lượng hạn chế, hệ thống treo và hộp số truyền động tương tự như xe tăng chiến đấu chủ lực T-64.

Mục đích chế tạo ra vũ khí đáng gờm này chính là có thể dọn đường cho các thiết bị giúp binh sĩ Nga hành quân dễ dàng hơn trên địa hình đồi núi và băng tuyết. Khi san đường BAT-2 sẽ sử dụng hệ thống lưỡi ủi rộng tới 4,5m.

Đặc biệt khi di chuyển, hệ thống lưỡi ủi này có thể được kéo gấp ở phía trên. Xe có kíp lái 2 người và mang theo được 8 lính công binh khác. Khi ủi đất ở vùng đồi núi, BAT-2 có thể hoạt động ở tốc độ ủi 6,8km/h và ủi với tốc độ 8,15km/h khi san các ụ tuyết.

 Xe công binh của Nga. Ảnh: Kiến thức

 Xe công binh của Nga. Ảnh: Kiến thức

Trong khi ủi cây, xe công binh bọc thép BAT-2 có thể hoạt động với tốc độ ủi 2.3 km/h. Số đất mà xe công bình BAT-2 ủi trong mỗi giờ lên tới 200-250 mét khối khi tiến hành nhiệm vụ đào hào.

Bên cạnh đó, xe công binh BAT-2 của Nga còn có thể thực hiện nhiệm vụ đắp các ụ làm trướng ngại vật ngăn cản đường tiến công của quân địch.

Sức mạnh của cỗ máy BAT-2 đến từ loại động cơ diesel V-64-4, tương tự như động cơ xe tăng T-72, có thể sản sinh công suất 700 mã lực. Nhất là hệ thống lưỡi ủi của BAT-2 cũng lớn và mạnh hơn hẳn loại xe ủi công binh BAT-M trước đó.

BAT-2 có tốc độ tối đa tới 60km/h và phạm vi hoạt động 500km. Bên cạnh việc sử dụng cho mục đích mở đường tiến công quân địch, BAT-2 cũng rất hữu ích trong những trường hợp thực hiện nhiệm vụ cứu hộ thiên tai.

Sở dĩ vũ khí này được Nga sử dụng trong mọi cuộc chiến đó là nó có khả năng hoạt động trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt, với nhiệt độ dao động từ -45 độ C đến 45 độ C. Xe được trang bị hệ thống phòng vệ chống xạ - sinh - hóa NBC để đảm bảo an toàn cho kíp lái và các binh sĩ ở trên xe.

Trước đó, để tăng cường sức mạnh cũng như tiêu diệt đối phương nhanh chóng và gọn nhẹ hơn, Bộ Quốc phòng Nga đã tiến hành phát triển thế hệ mới của xe thiết giáp công binh cho lực lượng vũ trang của mình. Dự án phát triển mới được đặt tên “Gorets-O”, có nghĩa là “người leo núi” ở tiếng Nga. Đây sẽ là các loại phương tiện bọc thép cỡ lớn trang bị với súng máy hệ thống định vị GLONASS và các thiết bị ứng phó điện tử mới.

Những xe thiết giáp này sẽ làm nhiệm vụ mở đường và thường đi trước lính dù và quân bộ binh để đỡ đạn từ quân địch, cũng như loại bỏ các chướng ngại và dò mìn.

"Gorets" sẽ được trang bị máy xúc, một búa thủy lực, tời, cần cẩu và các trang thiết bị cần thiết khác. Không như phiên bản cũ, phương tiện này cũng có thể được sử dụng để đổ bộ và chịu được nhiệt độ từ -40 đến 40 độ C.

Vũ khí có tốc độ 13.000km của Mỹ thách thức mọi cuộc đối đầu hạt nhân (VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo hạt nhân chiến lược Minuteman III của Mỹ được coi là một vũ khí có khả năng đánh chặn tốt nhất thế giới hiện nay.

Chi phí phát triển phương tiện này dự tính vào khoảng 6,84 triệu USD. Bài thử nghiệm đầu tiên của phiên bản trước sản xuất hàng loạt được lên kế hoạch diễn ra vào năm 2017. Nếu thành công nó sẽ được đưa ngay vào biên chế. 2 thành viên điều khiển sẽ bao gồm một sĩ quan chỉ huy và tài xế vận hành, một gian riêng biệt sẽ đủ chỗ cho ít nhất 2 kĩ sư chiến đấu.

Xe thiết giáp này có khả năng vận hành 600km trước khi cần nạp nhiên liệu và có thể hoat động liên tiếp 3 giờ. Nó sẽ thay thế các xe thiết giáp công binh IMR-2, IMR-3 và xe ủi đất quân đội BAT-M và BAT-2 từ thời Xô-viết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang