Vũ khí mới của Trung Quốc sản xuất ‘vượt mặt’ cả xe tăng của Nga?

author 05:24 16/03/2018

(VietQ.vn) - Xe tăng VT-4 là vũ khí do Trung Quốc sản xuất mà theo đánh giá của các chuyên gia nước này thì nó vượt trội hơn hẳn so với xe tăng T-14 Armata Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo China Daily, xe tăng VT-4  do Tổng công ty công nghiệp quốc phòng Bắc Trung Quốc (Norinco) sản xuất. Nhà sản xuất vũ khí bộ binh lớn nhất Trung Quốc tuyên bố, VT-4 tự hào là xe tăng có tính năng tự động hóa cao, cơ động, cùng hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến hơn so với T-14 Armata của Nga.

Bên cạnh việc ca ngợi ưu điểm về công nghệ, nhà sản xuất nhấn mạnh đến tính kinh tế của xe tăng VT-4 so với sản phẩm của Nga. "Một vấn đề quan trọng là chi phí, T-14 được cho là có mức giá cao hơn M1A2 của Mỹ. Tại sao không xem xét mua xe tăng của Trung Quốc có công nghệ tốt trong khi giá cả rất phải chăng? Đơn giá thấp của dòng VT nhằm đáp ứng nhu cầu của quân đội các nước đang phát triển", Norinco giới thiệu.

Ngoài ra, công ty vũ khí Trung Quốc còn lưu ý rằng, họ có sản phẩm đa dạng hơn Moscow với các mẫu VT-1, VT-2 và VT-4 trong khi Nga chỉ có T-90S.

 Xe tăng VT-4 của Trung Quốc được coi là vũ khí đối trọng của xe tăng T-14 Nga. Ảnh: Zing News

 Xe tăng VT-4 của Trung Quốc được coi là vũ khí đối trọng của xe tăng T-14 Nga. Ảnh: Zing News

Franz-Stefan Gady, thành viên cao cấp Viện An ninh Đông Tây có trụ sở tại New York, Mỹ, nhận xét hình ảnh công bố của VT-4 cho thấy nó giống như phiên bản cải tiến của T-90. Còn T-14 có thiết kế khác biệt so với các dòng xe tăng trước đây của Liên Xô. Do đó, việc quảng bá VT-4 ưu việt hơn Armata chỉ là cách thức quảng cáo của Bắc Kinh cho sản phẩm.

Theo một số chuyên gia phân tích, sau một thời gian thử nghiệm xe tăng mới VT-4 của Trung Quốc, dường như chúng đã vượt qua một số khả năng so với T-14 của Nga về hệ thống điều khiển hỏa lực, khả năng cơ động, tính tự động và một số đặc tính khác.

Người Trung Quốc đã nhìn thấy siêu tăng T-14 của Nga lần đầu tiên trong lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng năm 2015. Và họ cũng nhìn thấy trong quá trình diễu binh đã xảy ra vấn đề với bánh xích của chúng. Tuy nhiên họ vẫn hết lời khen ngợi chiếc siêu tăng T-14 của Nga.

Vũ khí ‘mãnh thú độc tôn’ của Nga được ‘lên đời’ nhờ siêu tên lửa(VietQ.vn) - Nhằm nâng cao sức mạnh hệ thống tên lửa Pantsir-S1 Nga đã trang bị thêm tên lửa mới giúp hệ thống vũ khí này đạt tầm bắn cao và hiệu quả nhất.

Từ đây công ty sản xuất VT-4 “Norinco” khẳng định rằng, xe tăng của Nga đắt không hề thua kém xe tăng Abrams của Mỹ và họ cho rằng, xe tăng VT-4 của họ rẻ hơn và chất lượng hơn.

Tuyên bố này chứng minh rằng, Trung Quốc đang nghĩ tương lai khách hàng sẽ phải xem xét lựa chọn xe tăng của Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng, xe tăng VT-4 của họ tập hợp tất cả các công nghệ tiên tiến và tốt nhất trong lĩnh vực này.

Thực tế, xe tăng VT-4 sẽ không chịu thua trước “Arbams”, “Leopard” hoặc “Merkava” và hoàn toàn vượt trội so với các nguyên mẫu xe tăng thế hệ thứ 3 của phương Tây.

Cụ thể xe tăng Trung Quốc đã được hiện đại hóa hệ thống bảo vệ chủ động, cải tiến hệ thống điều khiển hỏa lực. Việc truyền dữ liệu trên xe tăng và trao đổi thông tin với các nhóm vũ trang bên ngoài cũng được thực hiện tự động. Điều này tạo điều kiện cho các lái xe luôn nắm rõ tình hình thực tế xung quanh và trong trận chiến.

Nếu Nga chỉ cung cấp cho các nước khác một loại xe tăng T-90S thì Trung Quốc có cả  một loạt danh sách. Họ bắt đầu sản xuất bằng VT-1 và kết thúc bằng VT-4, họ tuyên bố rằng, họ có thể đáp ứng mọi nhu cầu tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Trước tuyên bố này của Trung Quốc nhiều chuyên gia cho rằng còn quá sớm để so sánh xe tăng của Nga với Trung Quốc và thực tế những tuyên bố này chỉ đơn thuần là thu hút sự chú ý của người dân cũng như quảng cáo sản phẩm của họ.

Chưa có một cuộc đối chứng nào có thể chứng minh được các thiết bị và hệ thống hỏa lực trên siêu tăng VT-4 có thể giành chiến thằng trước Armata của Nga. Thậm chí có nguồn tin cho rằng, phiên bản Trung Quốc chỉ đơn thuần là “bản sao” của tăng T-90S của Nga.

Xe tăng T-14 Armata là một loại xe tăng chủ lực thế hệ thứ tư do Nga sản xuất, phục vụ trong lực lượng Lục quân Nga từ năm 2016. Nó được đánh giá là loại xe tăng hiện đại và tốt nhất trên thế giới vào thời điểm hiện tại dù chưa có cơ hội thực chiến.Xe tăng T-14 Armata được lắp đặt trên hệ thống xe bệ thiết giáp bánh xích hạng nặng thế hệ thứ tư Armata do Nga chế tạo. Chúng được thiết kế và phát triển từ năm 2009 bởi công ty quốc phòng Uralvagonzavod trụ sở tại Nizhny Tagil, một dự án được cho là ít cấp tiến và tham vọng hơn dự án đã bị hủy bỏ là "Object 195" hay T-95, do đó sẽ nhẹ hơn, nhanh hơn và sẽ có giá thành rẻ hơn so với đàn anh đầy tham vọng của nó.

T-14 Armata sử dụng một số tính năng từ xe tăng T-95 mà chỉ có một vài nguyên mẫu được xây dựng. Khoang đạn sẽ được cách biệt ra khỏi tổ lái để tăng độ an toàn. Trong khi đó động cơ sẽ được nâng cấp mạnh hơn và giáp, pháo chính cùng hệ thống nạp đạn tự động sẽ được củng cố. Pháo chính của xe cũng được cải tiến, bao gồm cả việc trang bị loại pháo 152mm từng được thử nghiệm trên loại xe tăng "Object 292".

Armata là loại xe tăng đầu tiên có một tháp pháo hoàn toàn không có người bên trong mà được điều khiển từ xa bởi một hệ thống điều khiển tự động, tổ lái được bảo vệ trong một khoang bọc giáp riêng trong xe. Đây là một đột phá trong thiết kế xe tăng, tương tự như việc sử dụng hệ thống nạp đạn tự động để thay thế người nạp đạn trên T-64 vào 50 năm trước.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang