Trung Quốc trình làng xe đạp gấp chạy bằng hydro bền bỉ, thân thiện với môi trường

author 10:14 21/02/2023

(VietQ.vn) - Trung Quốc mới đây đã trình làng chiếc xe đạp gấp được chạy bằng pin hydro giúp xe có tuổi thọ dài và thân thiện với môi trường.

Một nguyên mẫu xe đạp gấp cải tiến chạy bằng hydro đã chính thức lăn bánh ở thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Chiếc xe đạp này có hình dáng tương tự những chiếc xe đạp gấp thông thường, nhưng được trang bị pin nhiên liệu hydro và thiết bị lưu trữ hydro áp suất thấp. Pin tạo ra năng lượng để chạy xe sau khi màng trao đổi proton của nó nhận hydro từ thiết bị lưu trữ hydro.

So với xe đạp điện thông thường sử dụng pin lithium, pin nhiên liệu hydro có một số ưu điểm như tuổi thọ dài và thân thiện với môi trường hơn vì nó chỉ tạo ra nước trong quá trình vận hành.

Theo một tuyên bố vào cuối tuần trước của nhà phát triển Youon Technology có trụ sở tại Thường Châu, xe đạp hydro mới sẽ cung cấp năng lượng tùy theo tốc độ và ngừng cấp thêm năng lượng khi đạt tốc độ 24 km/h.

Công ty cho biết thêm, lô xe đạp hydro đầu tiên sẽ được sản xuất hàng loạt vào cuối tháng 3 và dự kiến đạt công suất sản xuất hàng năm 200.000 chiếc vào năm 2025.

Chiếc xe đạp gấp của Trung Quốc vừa mới trình làng được chạy bằng pin nhiên liệu hydro . Ảnh: VnExpress

Trung Quốc có kế hoạch đầy tham vọng nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành năng lượng hydro. Đến năm 2025, cả nước dự kiến có khoảng 50.000 phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro và sản lượng hydro hàng năm từ năng lượng tái tạo sẽ đạt 100.000 đến 200.000 tấn, theo kế hoạch do Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Cục Quản lý Năng lượng Quốc gia đồng công bố vào tháng 3 năm ngoái.

Đầu năm nay, Trung Quốc cũng ra mắt tàu đô thị chạy bằng năng lượng hydro đầu tiên trên thế giới ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Phương tiện do Công ty Đường sắt Trường Xuân và Công ty Đường sắt Thành Đô đồng phát triển áp dụng công nghệ cốt lõi của tàu viên đạn Fuxing, cho tốc độ tối đa 160 km/h và được tích hợp hệ thống "năng lượng hydro", cung cấp nguồn điện mạnh và bền, có thể đạt phạm vi hoạt động 600 km mỗi lần tiếp nhiên liệu.

Liên quan tới xu hướng phát triển phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro, mới đây, một báo cáo mới từ Nikkei Asia (tạp chí kinh tế hàng đầu châu Á) cho thấy một chiếc BMW chạy hydro trên thị trường đại chúng có thể sẽ xuất hiện trong những năm tới.

Cụ thể, Giám đốc kinh doanh Peter Nota nói với Nikkei việc sản xuất và bán một chiếc xe chạy pin nhiên liệu hydro của BMW có thể bắt đầu sớm nhất là vào năm 2025. Ông cũng gợi ý rằng chiếc đầu tiên trong số những chiếc xe này có thể sẽ là một chiếc SUV, do sự phổ biến của phân khúc và niềm tin của họ rằng công nghệ hydro là "Đặc biệt phù hợp".

Nhìn thấy các phương tiện chạy bằng hydro có thể tiếp nhiên liệu nhanh chóng như các phương tiện chạy bằng khí đốt của chúng và chúng không bị mất tầm hoạt động khi có sự thay đổi về nhiệt độ, BMW đã quyết định đầu tư phát triển. Không chỉ vậy, báo cáo còn nhấn mạnh việc mẫu xe sẽ được phát triển chung với sự giúp đỡ của Toyota, một công ty mà họ đã có mối quan hệ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot