Xe dưới 9 chỗ ngồi vào Việt Nam chỉ 308 triệu: Ô tô có rẻ năm 2018?

authorHà Thúy 11:42 26/02/2017

(VietQ.vn) - Với mức giá xe nhập dòng xe dưới 9 chỗ ngồi bình quân chỉ 308 triệu đồng/chiếc, người tiêu dùng Việt có hy vọng giá xe ô tô sẽ rẻ hơn?

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Theo VTC, tính đến hết 15/2, dòng xe dưới 9 chỗ ngồi có số lượng nhập khẩu nhiều nhất với 7.883 chiếc, đạt tổng trị giá 131,4 triệu USD (bình quân, mỗi chiếc có giá khoảng 308 triệu đồng).

Tính trung bình từ đầu năm, mỗi chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu có mức giá 16.668 USD/xe (mức giá chưa bao gồm các khoản thuế), giảm 4.671 USD/xe so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức giảm 22,7% (cùng kỳ đạt 21.0202 USD/xe).

xe-duoi-9-cho-ngoi-vao-viet-nam-chi-308-trieu-o-to-co-re-nam-2018

 Giá xe ô tô tại thị trường Việt Nam có rẻ hơn trong năm 2018?

Trước đó, số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, trong tháng đầu tiên của năm 2017, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ Thái Lan đạt 1.585 chiếc, trị giá 31 triệu USD, tăng 55% về lượng và tăng 209% trị giá so với cùng kỳ năm trước. Có mức tăng đột biến là xe có xuất xứ Indonesia khi đạt 1.823 chiếc, trị giá 35 triệu USD. Mỗi loại xe nhập về nước ta chưa bao gồm thuế, phí tại Việt Nam tính trung bình 19.00-19.500 USD/chiếc (khoảng 400 triệu đồng/chiếc).

Bên cạnh đó, Việt Nam còn nhập khẩu khoảng 1.000 ôtô từ thị trường Ấn Độ với tổng giá trị 3,7 triệu USD. Như vậy, nếu chưa tính các loại thuế, mỗi chiếc xe Ấn Độ có giá nhập khẩu trung bình là 3.708 USD/chiếc (tương đương 84 triệu đồng).

Dân Trí thông tin thêm, về giá xe (theo giá khai báo của các DN nhập khẩu tại cơ quan Hải quan, chưa bao gồm các loại thuế, phí), giá xe trung bình của xe con tháng 2/2016 là khoảng 25.000 USD/xe (8 triệu USD/320 xe), tương đương 560 triệu đồng/xe. Nhưng trong nửa đầu tháng 2/2017, xe con nhập về có giá trung bình chỉ 14.400 USD/xe (34,6 triệu USD/2.400 chiếc), tương đương 327 triệu đồng/xe.

Như vậy, giá xe nhập nửa đầu tháng 2/2017 đã giảm 10.600 USD/chiếc (hơn 240 triệu đồng) so với giá xe cùng thời điểm năm 2016. Giá xe đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm trước, điều này được giải thích là do thị trường xe nhập đang thuộc về các dòng xe giá rẻ thay vì xe sang đắt tiền như trước.

Loạt thông tin về những chiếc xe nhập giá rẻ chỉ từ 84 triệu đồng, cộng với việc giá xe giảm so với năm 2017, đã và đang khiến người tiêu dùng Việt đang hy vọng về một mức giá ô tô sẽ rẻ hơn trong tương lại gần, đặc biệt khi rộ lên câu chuyện giá xe nhập khẩu giảm do thuế từ ASEAN giảm theo lộ trình AFTA (Khu vực mậu dịch tự do Asean).

Vậy thực tế, liệu giá xe nhập năm 2018 có rẻ hơn như những gì mà người tiêu dùng Việt mong muốn?

Cận cảnh trường đua ngựa hơn 2 nghìn tỷ của đại gia Bình Dương(VietQ.vn) - Một số hình ảnh về trường đua ngựa 100 triệu USD (tương đương hơn 2 nghìn tỷ đồng) của đại gia Bình Dương.

Vnmedia phân tích, cuối năm 2014, Bộ Tài chính công bố công khai lộ trình giảm thuế khi hội nhập AFTA. Theo đó, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Đông Nam Á (ASEAN) về Việt Nam sẽ giảm liên tục, từ 50% năm 2015 xuống 40% năm 2016, 30% năm 2017 và 0% năm 2018. Điều này khiến giá xe ô tô nguyên chiếc từ khu vực này về Việt Nam sẽ giảm mạnh theo thuế. Theo các chuyên gia ô tô, giả định các điều kiện khác như chi phí sản xuất, tỷ giá…không đổi, giá ô tô du lịch nhập về Việt Nam hoàn toàn có thể có mức giảm tới hàng trăm triệu đồng khi thuế giảm về 0% năm 2018 tới.

Tuy nhiên, dẫn trao đổi của một đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Vnmedia cho hay, giá ô tô nhập khẩu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giá nhập, tỷ giá, thị trường…Đặc biệt, thuế nhập khẩu chỉ giảm cho những xe du lịch được nhập nguyên chiếc từ ASEAN, còn những xe nhập từ các thị trường lớn khác như Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Nhật, Đức…không có mức giảm mạnh như vậy. Thuế nhập khẩu từ các thị trường này tùy thuộc vào cam kết WTO hoặc các thỏa thuận song phương, đa phương nhưng không có thị trường nào có được mức giảm mạnh như từ ASEAN.

Mặt khác, dù số lượng xe nhập khẩu từ ASEAN hiện nay khá lớn, nhưng đa số là xe bán tải. Những mẫu xe này đã được giảm thuế nhập về 5% từ nhiều năm qua nên có hiện tượng 100% xe bán tải đang bán phổ biến ở Việt Nam là nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Vì thế, nếu thuế nhập xe bán tải giảm về 0% theo lộ trình vào năm 2018 cũng không tác động gì nhiều đến giá xe

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang