Xe hybrid có phải sự lựa chọn ưu tiên hơn xe điện?

author 05:52 22/10/2022

(VietQ.vn) - Nhiều người tiêu dùng vẫn phân vân khi lựa chọn xe hybrid hay xe điện, mỗi loại xe sẽ có những ưu, nhược điểm riêng.

Xe Hybrid (xe lai) là loại ô tô sử dụng đồng thời cả động cơ đốt trong và động cơ điện. Đây được xem là loại xe xanh cấp độ đầu tiên, khi quá độ lên các mẫu xe thuần điện.

Dù không còn mới mẻ nhưng xe Hybrid mới phổ biến ở Việt Nam 2 năm trở lại đây, khi các hãng bắt đầu bán xe lai ở phân khúc phổ thông. Toyota là hãng có nhiều mẫu xe lai nhất với Corolla Cross, Corolla Altis và Camry. Volvo hiện có Volvo XC60, XC90. Lexus cũng có biến thể của các dòng xe góp mặt ở thị trường Việt. Một số hãng xe khác như Mitsubishi, Suzuki bắt đầu bán ra phiên bản Hybrid.

Xe hybrid tích hợp nhiều ưu điểm hơn xe xăng mà vẫn giảm thiểu khí thải 

Cấu tạo xe Hybrid tương tự như xe sử dụng động cơ đốt trong nhưng có thêm một động cơ điện để chia sẻ nhiệm vụ dẫn động hoặc hỗ trợ động cơ đốt trong. Hệ thống pin giúp tích trữ và cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Bộ chuyển đổi công suất giúp chuyển đổi nguồn động lực của động cơ thành nhiều phần phục vụ các mục đích sử dụng khác nhau như dẫn động xe và nạp điện cho pin. Nhờ cấu tạo này, mức tiêu hao nhiên liệu của xe Hybrid giảm xuống đáng kể so với xe động cơ đốt trong và lượng khí CO2 thải ra môi trường ít so với các xe động cơ đốt trong có cùng dung tích.

Trong khi đó, xe Hybrid cũng không cần hạ tầng trạm sạc phức tạp và quãng đường di chuyển như xe điện. Các loại xe hybrid sạc ngoài (PHEV) có thể dùng trạm sạc nhưng cũng có thể chỉ cần sạc cá nhân và thời gian sạc không lâu như xe điện.

Theo các chuyên gia, Hybrid được xem là bước chuyển tiếp từ xe động cơ đốt trong lên xe điện, tích hợp ưu điểm của cả xe xăng và xe điện khi vận hành êm ái mà tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải so với xe xăng.

Trong khi đó thì với bài toán kinh doanh, các hãng xe có thể bán ngay xe Hybrid mà không cần đầu tư hạ tầng trạm sạc. Về phía những người tiêu dùng cởi mở thì Hybrid có được sự thuận tiện, phù hợp với tình hình giao thông trong khi vẫn có thể mang lại trải nghiệm cơ bản với dòng xe điện hóa.

Nói như vậy không có nghĩa Hybrid không có những điểm cần lưu ý. Bên cạnh các yêu cầu bảo dưỡng tương tự như ô tô truyền thống, người dùng xe Hybrid phải chú ý việc bảo dưỡng và sử dụng pin đúng cách. Trong trường hợp pin bị hỏng hay hết hạn sử dụng phải thay mới với chi phí cả trăm triệu đồng.

Ở thị trường Việt Nam, xe Hybrid vẫn có giá bán cao hơn đáng kể so với các mẫu xe đốt trong. Trong khi đó, dòng xe này hiện cũng không có ưu đãi từ Chính phủ như xe điện.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang