Xe máy phải dán nhãn mức tiêu hao nhiên liệu, người dùng phải 'soi' kỹ trước khi mua

authorHà Thúy 06:03 22/04/2020

(VietQ.vn) - Theo yêu cầu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe máy phải dán nhãn năng lượng tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường.

Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã chính thức công bố mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe máy có mặt trên thị trường, để người dùng có thể tham khảo khi quyết định mua xe.

Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư 59 quy định: “Cơ sở sản xuất, nhập khẩu căn cứ vào báo cáo thử nghiệm quy định tại Điều 5 Thông tư này để công khai mức tiêu thụ nhiên liệu. Mức tiêu thụ nhiên liệu công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo trung bình ghi trong báo cáo thử nghiệm”.

 Phải dán nhãn năng lượng xe máy tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường

Theo đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định tại Thông tư 59 có hiệu lực từ 1/1/2020, cơ sở sản xuất, nhập khẩu môtô, xe gắn máy sau khi gửi thông tin công khai mức tiêu thụ nhiên liệu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam phải dán nhãn năng lượng xe máy tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường.

Hiện đã có 17 doanh nghiệp sản xuất lắp ráp thực hiện công khai mức tiêu thụ nhiên liệu đối với môtô, xe gắn máy với tổng số 134 kiểu loại xe. Đồng thời, cũng đã có 23 doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện Thông tư số 59, với tổng số 130 kiểu loại xe được công khai mức tiêu thụ nhiên liệu trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

 Hiện đã có 17 doanh nghiệp sản xuất lắp ráp thực hiện công khai mức tiêu thụ nhiên liệu đối với môtô, xe gắn máy với tổng số 134 kiểu loại xe.

Tính đến ngày 15/4/2020 trên cổng thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã có khoảng 300 mẫu môtô, xe gắn máy được công khai mức tiêu thụ nhiên liệu. Để có kết quả công bố các hãng đồng thời gửi xe đến Trung tâm kiểm tra khí thải (NETC) thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam để đo trên cùng một hệ quy chuẩn. Sau khi đối chiếu số liệu của hãng với số liệu của NETC, sẽ ra số liệu công bố.

Trước đây khi không yêu cầu dán nhãn năng lượng, các hãng xe tự đo, tự công bố, tự chịu trách nhiệm về mức tiêu hao nhiên liệu của xe, một cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Trong bảng xếp hạng mức tiêu thụ nhiên liệu của xe máy sản xuất, lắp ráp do Cục Đăng kiểm công bố, hầu hết những mẫu xe của Yamaha đều đứng đầu danh sách tiết kiệm nhiên liệu ở cả hai phân khúc xe tay ga và xe số.

Ở phân khúc xe tay ga có dung tích động cơ từ 125cc trở lên, 3 mẫu xe Yamaha gồm: Grande (1,69 lít/100km), Lette (1,8 lít/100km) và Janus (1,87 lít/100 km) chiếm 3 vị trí cao nhất.

Ở phân khúc xe số (không bao gồm xe 50cc), hai vị trí dẫn đầu danh sách cũng thuộc về Yamaha với Jupiter Fi (1,55 lít/ 100km) và Sirius Fi (1,57 lít/ 100 km).

Với đa số người Việt, chỉ số tiết kiệm nhiên liệu luôn là một tiêu chí không thể bỏ qua khi quyết định mua xe. Vì thế, khi thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu đã được công khai, khách hàng sẽ dễ dàng tìm ra mẫu xe nào tiết kiệm nhiên liệu nhất đang được bán trên thị trường.

Hà Thúy T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang