Xe ô tô cũ giá 200 triệu: Đừng mơ tưởng hão huyền

author 10:06 02/09/2016

(VietQ.vn) - Với tầm giá 200 triệu, liệu bạn có thể mua được một chiếc xe ô tô cũ nào để đi? Đây là câu hỏi không dễ trả lời trên thị trường ô tô cũ hiện nay.

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Gần đây, nhiều trang báo và mạng xã hội thường giới thiệu các loại xe ô tô cũ giá dưới 200 triệu đồng. Cùng với đời sống người dân ngày càng nâng cao, việc gia đình sở hữu một chiếc xe ô ô bây giờ là nhu cầu cần thiết. Ở nước ngoài, với tầm tiền trên dưới khoảng 9000 USD là đã có thể thoải mái lựa chọn. Vậy ở Việt Nam khi muốn mua một chiếc xe ô tô cũ cũ với giá dưới 200 triệu đồng thì sao? Phóng viên VietQ.vn đã đi tìm hiểu thực tế thị trường ô tô cũ và đã có câu trả lời.    

 Một chiếc Matiz đời 2008 được rao bán giá 165 triệu đồng. Ảnh Vũ Sơn

Hồi tháng 4/2016, găp nhau ở đám cưới, Anh Hương ở Hiệp Hòa, Bắc Giang khoe mới mua được một chiếc xe Kia Moning đời 2004 số sàn với giá 205 triệu đồng. Anh có vẻ mãn nguyện lắm, đi đứng oai vệ hẳn lên và có vỗ vai bảo tôi: "Chú cũng cố mà mua một chiếc xe như anh đây này, đi đứng đỡ vất vả, thỉnh thoảng đưa các cháu về quê chơi cũng tiện".

Bẵng đi mấy tháng, hôm rồi nhà có đám giỗ, lại thấy anh đi đến bằng xe máy, hỏi anh thì anh bảo bán xe rồi.

Anh kể: "Xe cũ mới mua thì đi cũng thấy được, nhưng sau một thời gian thì nó sinh bệnh, khi thì tắc két nước máy nóng nước sôi ùng ục, khi thì bị hết nhớt, lại phải tháo ra để thay gioăng, phớt…mệt mỏi lắm chú ạ, và lại tốn tiền nữa. Đúng là một tiền gà ba tiền thóc".

Anh Dương Xuân Giao, chủ gara ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ, cho biết: "Tầm giá tiền đấy thì toàn các xe đời sâu (lâu năm) thôi và cũng là các xe có giá trị mua mới thấp như Kia Morning đời 2003 -2004, Daewoo Matiz, Daewoo Gentra đời 2006, Ford escape 2002… Nếu may ra gặp các xe mà chủ cũ đi giữ xe, bảo dưỡng và thay dầu thường xuyên thì còn tạm ổn. Chứ hầu hết các xe đấy đều chạy taxi, cũ quá nên mông má sửa sang lại rồi bán. Nhỡ mua phải thì một tiền gà, ba tiền thóc. Sửa chữa thay thế hết rất nhiều thiết bị của xe mà cái quan trọng nhất để giúp các xe đi êm ái là gầm bệ thì không sửa được. Bọn tôi không mua những dòng xe ấy, vì bán rồi khách đến trả đi trả lại cũng mệt"

Chiếc Chevrolet spark được rao bán 170 triệu đồng. Ảnh Vũ Sơn

Theo khảo sát, tại hầu hết các đại lý bán xe ô tô cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương... những xe ô tô cũ dạng này không nhiều và chủ yếu được bán về các tỉnh ngoài Hà Nội.

Trò chuyện với các đại lý bán xe, PV nhận được lời khuyên là nếu có 200 triệu rồi thì cố gắng dành dụm và kiếm tiền thêm, khi có tầm 350 – 400 triệu hẵng mua xe bởi tầm tiền này mua xe cũ về sau sẽ mất thời gian sửa chữa, tốn tiền của, làm khổ vợ khổ con. Còn nếu nhu cầu cấp thiết cần xe đi thì nên thuê xe tự lái mà đi.

Nhất là những người mới có bằng lái xe, chưa am hiểu về cơ chế vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa cơ bản. Người mới có bằng lái thì thường không có nhiều kinh nghiệm về xe cộ, cứ nhìn vẻ bề ngoài sáng bóng, sơn si mượt mà là thích. Mà thực ra, xe nhỏ chỉ cần bỏ ra 5-10 triệu cho thợ sơn xe là xe đã đẹp long lanh gần như mới. 

Minh Nhựa, Cường đô la và dàn thiếu gia máu mặt 'đọ" Lamborghini độc lạ(VietQ.vn) - Học theo Cường đô la, nhiều đại gia Việt đua nhau sắm Lamborghini độc lạ.

Một số vấn đề hầu hết khách hàng mua ô tô cũ 5 chỗ ngồi giá dưới 200 triệu đồng đều gặp phải là do xe đời cũ nên phải thay thế sửa chữa rất nhiều bộ phận hỏng hóc theo thời gian, như hệ thống điều hòa, hệ thống khung gầm, gioăng phớt, hệ thống điện của xe không ổn định…chưa kể đến nhiều xe còn phải bổ máy ra để làm lại. Và điều quan trọng nhất là giá trị bán lại rất thấp.  

Một giải pháp khác cho những người muốn mua xe ô tô cũ mà với tầm tiền dưới 200 triệu đó là mua xe bán tải (xe Van). Vì né thuế và phí nên nhiều nhà nhập khẩu nhập những xe kiểu này về bán và rất được ưa chuộng hiện nay. Về máy móc và khung gầm thì không khác gì những xe 5 chỗ cùng loại. Điểm khác biệt duy nhất là xe chỉ có 2 chỗ ngồi, hàng ghế sau là khoang chứa hàng và sẽ được đăng ký biển D (xe tải). Hạn chế của dòng xe này là chỉ chở được 2 người, còn nếu muốn lắp thêm hàng ghế thứ 2 thì sẽ phạm luật và bị xử phạt rất nặng.

Vũ Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang