Khám phá xe hatchback hiệu năng cao Ford Focus RS 2016

author 15:08 05/02/2015

(VietQ.vn) - Ford vừa công bố mẫu xe hatchback hiệu năng cao Focus RS phiên bản 2016 nhằm thay thế cho phiên bản Focus ST hiện thời. Cuối cùng, giới mê xe cũng được diện kiến chiếc Ford Focus RS sau một thời gian mong ngóng.

Ford vừa công bố mẫu xe hatchback hiệu năng cao Focus RS phiên bản 2016 nhằm thay thế cho phiên bản Focus ST hiện thời. Dựa trên kiểu dáng quen thuộc, Ford Focus RS mang thiết kế hầm hố và thể thao hơn, sở hữu động cơ EcoBoost 2.3L tương tự như mẫu Mustang EcoBoost Fastback 2015 với hệ dẫn động 4 bánh cùng hệ thống kiểm soát lái Torque Vectoring Control. Ford Focus RS 2016 hứa hẹn là mẫu xe ô tô mới mang đến trải nghiệm thú vị cho người dùng.

Thiết kế ngoại thất

Ngoại thất của chiếc xe đã được thiết kế kỹ lưỡng nhằm cải thiện lực ép xuống mặt đường, giảm thiểu quãng đường phanh và tối ưu khả năng làm mát cho hệ truyền động. Mặt trước với lưới tản nhiệt lớn, trong đó mặt ca-lăng miệng cá 6 cạnh có thêm ốp cản với logo chữ RS. Đối xứng hai bên là điểm nhấn cụm đèn sương mù với hai bóng LED có viền trang trí bao quanh diện tích lớn.

Ford Focus RS là mẫu xe ô tô mới mang thiết kế hầm hố và thể thao hơn

Ford Focus RS là mẫu xe ô tô mới mang thiết kế hầm hố và thể thao hơn

Cụm đèn xi-nhan được đặt vào bên trong, thay vì vuốt theo cạnh xe đến gần cột chữ A như phiên bản Focus face-lift 2015. Tổng thể thiết kế lưới tản nhiệt, hệ thống đèn, kết hợp với mui xe với 4 đường gân nổi tạo dáng vẻ hầm hố hơn so với thế hệ trước. Phía sau xe có thêm cánh lướt gió thể thao ở phía trên, ốp cản ba-đờ-sốc màu xám đen phía dưới cùng hai ống xả đơn. Các lỗ thông gió ở phía trước lẫn phía sau tạo nên dáng vẻ thể thao, cơ bắp cho chiếc xe đến từ Mỹ.

Trang bị nội thất

Bên trong xe được trang bị nội thất ghế thể thao bọc da Recaro, hệ thống điều khiển trung tâm Ford SYNC với màn hình LCD 8”, hỗ trợ camera lùi, hệ thống âm thanh gồm 10 loa của Sony bao gồm một loa siêu trầm tăng cường tiếng bass. 

Bên trong xe ô tô mới này được trang bị nội thất mới, hiện đại

Bên trong xe ô tô mới này được trang bị nội thất mới, hiện đại

Tay lái được bọc da, bàn đạp điều khiển ốp kim loại, đồng hồ điều khiển trung tâm hiển thị áp lực của bộ tăng áp, nhiệt độ và áp suất dầu. Xe sử dụng mâm hợp kim 10 chấu kép với tông màu xám, phù hợp với ốp cản ở phía trước lưới tản nhiệt và phía sau. 

Động cơ, vận hành

Chiếc Ford Focus RS thế hệ thứ ba sẽ sở hữu động cơ tăng áp EcoBoost 2,3 lít cho công suất lên tới 316 mã lực. Sức mạnh đáng kể này sẽ được truyền xuống cả bốn bánh xe thông qua hệ dẫn động bốn bánh có tích hợp hệ thống kiểm soát hướng lực kéo chủ động (Dynamic Torque Vectoring). Ford tự hào cho biết hệ dẫn động phức tạp này đem đến khả năng xử lý và vào cua tốc độ cao tốt nhất trong phân khúc, thậm chí còn có thể thực hiện những cú drift đặc trưng của AWD.

Về cơ bản, hệ dẫn động bốn bánh của Focus RS sử dụng bộ ly hợp kép điều khiển điện tử, được đặt ở mỗi bên của Rear Drive Unit (viết tắt là RDU và hoạt động gần giống như một bộ vi sai chống trượt). RDU sẽ sử dụng các cảm biến để theo dõi tình hình vận hành của chiếc xe 100 lần mỗi giây, từ đó liên tục phân bổ lực kéo giữa cầu trước và cầu sau, hoặc giữa hai bánh của cầu sau. Theo Ford, hệ thống này có thể truyền 100% lực kéo tới mỗi bánh của cầu sau.

Ford Focus RS 2016 hứa hẹn là mẫu xe ô tô mới mang đến trải nghiệm thú vị cho người dùng.

Ford Focus RS 2016 hứa hẹn là mẫu xe ô tô mới mang đến trải nghiệm thú vị cho người dùng

Động cơ tăng áp EcoBoost 2,3 lít của Focus RS cũng là cỗ máy có mặt trên chiếc Mustang nhưng sở hữu công suất cao hơn. Điều này có được là nhờ bộ tăng áp twin-scroll có độ trễ thấp, cùng với máy nén kích thước lớn hơn nhằm cải thiện dòng khí lưu thông. Đó là chưa kể tới bộ giải nhiệt khí nạp và bầu lọc gió cũng lớn hơn về kích cỡ.

Động cơ trên sẽ kết hợp với hộp số sàn 6 cấp với thao tác sang số ngắn để giúp quá trình này trở nên nhanh và chính xác hơn. Hộp số và ly hợp cũng được gia cố để “chịu” được mức mô-men xoắn trên 434 Nm. Ngoài ra, hệ thống xả của Focus RS cũng có đường kính lớn hơn, không chỉ để tăng cường khả năng vận hành mà còn đem tới âm thanh đậm chất thể thao.

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng môi trường hoạt động nhiệt độ cao, nắp quy lát của xe được làm từ hợp kim chất lượng cao và gắn với tấm đệm kín đã được gia cố. Chưa hết, khối xy-lanh của động cơ EcoBoost còn có lớp sơ-mi bằng gang chịu được độ giãn cao, trong khi két nước cũng được Ford chế tạo lớn hơn đáng kể. 

Quan trọng nhất, khung gầm của chiếc xe đã được hiệu chỉnh lại thông qua lò xo cứng hơn, thanh chống lắc cùng với giảm xóc hai chế độ (dành cho đường bình thường hoặc đường đua). Vô lăng trợ lực điện của Focus RS hoạt động cùng với hệ thống treo, vốn sở hữu tay đòn ngắn hơn và khớp nối cứng hơn, đem tới cảm giác lái nhạy bén và cảm nhận mặt đường rõ rệt. Ngoài ra, nhằm nhấn mạnh khả năng thi đấu tốc độ của Focus RS, Ford còn sử dụng bộ lốp Michelin Pilot Super Sport hoặc tùy chọn Pilot Sport Cup 2 đi kèm với mâm đúc 19 inch trọng lượng nhẹ.

Ford Focus RS sẽ được bán ra vào giữa năm 2016. Mặc dù mang trong mình rất nhiều cải tiến đáng chú ý, nhiều khả năng đây sẽ vẫn chưa phải là phiên bản mạnh mẽ nhất mà Ford dành cho Focus. 

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang