Vũ khí của Mỹ chỉ dùng một phát đạn khiến kẻ thù 'rụng như sung'

author 21:30 20/09/2017

(VietQ.vn) - Xe tăng M1A3 Abrams Thumper là phiên bản mạnh nhất trong gia đình xe tăng chủ lực Abrams của Mỹ nhờ sự mạnh mẽ, linh động và quan trọng là sự hủy diệt mục tiêu nhanh như chớp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe tăng M1A3 Abrams Thumper là phiên bản mạnh nhất trong gia đình xe tăng chủ lực Abrams của Mỹ. Quân đội nước này đã lắp loại pháo M29A1 kích cỡ nòng lên tới 140mm, và chiều dài nòng gấp 48 lần đường kính, vì thế chỉ cần một phát bắn thì hầu hết các loại xe tăng trên thế giới đều có thể bị chúng tiêu diệt.

Hơn nữa, động cơ xe cho công suất tới 1.800 mã lực, là loại động cơ mạnh nhất dành cho xe tăng từ trước cho tới nay, giúp chiến xa cơ động mạnh mẽ trên chiến trường.

Xe tăng M1A3 Abrams Thumper. Ảnh: Trí thức trẻ

Xe tăng M1A3 Abrams Thumper. Ảnh: Trí thức trẻ 

Tuy là một siêu tăng đúng nghĩa, nhưng trước đây Mỹ cho rằng, không nhất thiết phải cần một loại xe tăng mạnh mẽ như vậy, các phiên bản xe tăng M1A2 Abrams vẫn đủ sức cân bằng sức mạnh với các loại xe tăng đối phương, nên dự án M1A3 Abrams Thumper bị hủy bỏ. Tuy vậy, trong hoàn cảnh hiện tại, khi nhiều loại xe tăng mới ra đời, rất có thể Mỹ sẽ tái khởi động chương trình này trong tương lai gần.

Và nếu Mỹ hồi sinh siêu xe tăng M1A3 Abrams Thumper với pháo chính có cỡ nòng lên tới 140mm, thì việc tiêu diệt xe tăng T-14 Armata Nga chỉ cần dùng một phát đạn.

Được biết, xe tăng M1A3 Abrams Thumper là phiên bản xe tăng Abrams trang bị pháo chính cỡ nòng 140 mm, có sức mạnh vượt trội các biến thể hiện tại.

Thay đổi lớn nhất của M1A3 Abrams Thumper nằm ở khẩu pháo M291A1 cỡ 140 mm có chiều dài nòng gấp 48 lần đường kính (L/48). Để tương thích với pháo 140 mm, tháp pháo được làm to và rộng hơn dẫn đến tăng trọng lượng toàn phần, do vậy tất nhiên là động cơ cũng phải được nâng cấp.

Hiện xe tăng chiến đấu chủ lực Thumper vẫn chưa vượt qua giai đoạn thử nghiệm, nguyên nhân chính được xác định là "không có đối thủ xứng tầm". 

Xe tăng T-14 Armata của Nga thành 'bá chủ' toàn cầu nhờ ‘nanh vuốt’ mới(VietQ.vn) - Xe tăng T-14 Armata hiện đang được Nga triển khai kế hoạch trang bị một loại đạn pháo hạt nhân nhằm nâng tầm uy lực của mãnh thú này khiến nó trở thành vũ khí uy lực nhất trên chiến trường.

Nói tới công nghệ chế tạo xe tăng của Mỹ, dù sở hữu lực lượng tăng thiết giáp hiện đại hàng đầu thế giới, lục quân Mỹ lại không thể tích hợp cho chúng một hệ thống cảnh báo laser đơn giản để phát hiện bị đối phương ngắm bắn. Đây sẽ là một thảm họa nếu lực lượng tăng thiết giáp Mỹ phải đối mặt với đối thủ.

Chuyên gia quân sự Loren Thompson cho biết công nghệ dẫn đường bằng laser được sử dụng trong hầu hết vũ khí chống tăng mạnh nhất thế giới hiện nay. Một số tên lửa dùng đầu dò để phát hiện tín hiệu laser phản xạ từ mục tiêu, trong khi số khác bám theo chùm laser từ thiết phát trên bệ phóng.

Nga đang sở hữu nhiều loại tên lửa chống tăng khác nhau, bao gồm mẫu 9M133 Kornet (NATO định danh: AT-14 Spriggan) có thể xuyên thủng lớp giáp dày tương đương 1.000-1.200 mm thép cán đồng nhất (RHA) sau khi phá hủy giáp phản ứng nổ (ERA), với tầm bắn lên tới 5,5 km. Nhiều bộ tên lửa Kornet đã được bán cho các quốc gia như Iran và Syria.

Nếu có hệ thống cảnh báo và biết xe mình bị ngắm bắn, trưởng xe có thể ra lệnh cơ động vòng tránh hoặc tạo màn khói để che giấu vị trí. Nhưng khi không được trang bị hệ thống cảnh báo chiếu xạ laser, kíp lái xe tăng M1A1 Abrams hay xe chở quân M2 Bradley gần như mù trước tên lửa đối phương và dễ dàng bị tiêu diệt trước khi kịp phản ứng.

trong khi đó, Mỹ đang là cường quốc duy nhất trên thế giới không tích hợp công nghệ cảnh báo laser trên tăng thiết giáp. Quân đội Mỹ từng yêu cầu tích hợp thiết bị phát hiện chiếu xạ laser trên xe chiến đấu từ năm 1994, nhưng sau khi can thiệp quân sự vào Trung Đông, Mỹ tập trung nguồn lực cho cuộc chiến chống khủng bố, khiến dự án tích hợp thiết bị cảnh báo laser bị hủy ngay khi mới bắt đầu.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang