Vũ khí 'quái vật' mạnh nhất Thế chiến II của Nga tái xuất khiến đối thủ khiếp vía

author 21:00 26/02/2018

(VietQ.vn) - Xe tăng IS-3 được coi là một trong những vũ khí mạnh nhất trong Thế chiến thứ II của Nga từ thời Liên Xô.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ngành công nghiệp chế tạo tăng thiết giáp của Nga thời kỳ còn là Liên Xô được coi là một trong những nơi sản sinh ra những tinh hoa vũ khí trong các dòng tăng chiến trường. Trong số đó phải kể đến xe tăng IS-3 mang tên nhà lãnh đạo Josef Stalin. Đây là một trong những chiếc xe tăng mạnh nhất trong Thế chiến thứ hai.  

Mẫu xe tăng IS-3 hình thành từ tháng 10/1944, mẫu thiết kế mang tên “Đề án 703” được trình lên Tướng Zhukov và Vasilevski, sau đó được nguyên soái Stalin chấp nhận để trang bị với tên gọi IS-3. Đây là mẫu thiết kế mới hoàn toàn, với tháp pháo tròn, thân xe vát nghiêng để giúp khả năng chịu đạn xuyên giáp tốt hơn.

Xe tăng IS-3 của Nga thời Thế chiến thứ 2. Ảnh: Kiến thức

 Xe tăng IS-3 của Nga thời Thế chiến thứ 2. Ảnh: Kiến thức

Pháo chính sử dụng pháo bán tự động D-25T cỡ nòng 122mm, với cơ số đạn dự trữ 28 viên trong đó có 18 viên đạn pháo nổ mảnh và 8 viên đạn xuyên giáp. Súng máy phòng không sử dụng cỡ nòng 12,7mm và cho súng máy đồng trục 7,62mm.

Bị coi là con quái vật nặng nề với trọng lượng lên tới 46 tấn, nhưng nhờ trang bị động cơ công suất 600 mã lực IS-3 vẫn có khả năng cơ động ở tốc độ tối đa lên tới 40 km/h.

So với xe tăng IS-2, IS-3 thực sự là một thiết kế mới hoàn toàn. Tháp pháo mới của IS-3 tròn, vát nghiêng tối đa giúp khả năng chống chịu đạn xuyên giáp đối phương tốt hơn hẳn bất kì thiết kế tháp pháo nào trước đó, khả năng bảo vệ của nó giờ đây tương đương 250mm giáp thép ở chỗ dày nhất (ở IS-2 chỉ có 100mm) trong khi không gian bên trong cho kíp xe được tăng thêm chứ không hề bị rút bớt.

Đối phương kinh hãi về vũ khí 'lốc lửa' Nga chuẩn bị xuất chiến(VietQ.vn) - Pháo phản lực phóng loạt BM-30 là vũ khí đáng sợ nhất của Nga và thế giới hiện nay bởi sức hủy diệt mạnh khó có khí tài nào có thể vượt mặt.

Thân xe cũng được vát nghiêng, đặc biệt là ở giáp trước, giúp giảm khối lượng xe đồng thời gia cố giáp mặt trước hỏa lực đối phương. Có thể nói, bắn vào mặt trước của xe tăng IS-3 với hầu hết vũ khí chống tăng thời bấy giờ là vô vọng. Dày, nghiêng nhưng xe tăng IS-3 vẫn theo truyền thống của tăng Liên Xô, đó là thấp (chỉ 2,45m) để khó bị phát hiện và tiêu diệt.

Xe tăng IS-3 mang trong mình 450 lít dầu, ngoài ra còn có thể mang thêm 90 lít trên các thùng dầu phụ, được nối với thùng dầu chính bên trong xe. Các thùng dầu phụ này được gắn vào cơ chế đặc biệt có thể nhanh chóng tách rời khỏi xe tăng khi bị bắt cháy. Cùng với động cơ công suất 600 mã lực giúp con “quái vật” nặng 46 tấn này di chuyển với tốc độ tối đa 40km/giờ, và tầm hoạt động tối đa 185km chưa tiếp dầu.

Vũ khí này phục vụ trong quân đội Nga cho đến cuối thập niên 1950, những chương trình hiện đại hóa liên tục được mang ra để giữ IS-3 có thể đảm nhiệm trên chiến trường chiến tranh Lạnh. Nhưng điều gì phải đến cũng đã đến, thời của xe tăng hạng nặng đã hết, thay vào đó là xe tăng hạng trung lên ngôi như T-54, T-62. Xe tăng "quái vật" IS-3 dần đưa vào lực lượng huấn luyện rồi mang vào kho trước khi chuyển vào đích đến cuối cùng của nó là bảo tàng. 

Thực tế đối với Nga, xe tăng IS-3 là một chiếc xe tăng mạnh mẽ nhất thế giới thời điểm nó ra đời, còn phương Tây cũng công nhận là một vũ khí có mẫu thiết kế rất thành công. Ngày nay con một chiếc IS-3 nguyên bản vẫn được lưu giữ tại bảo tàng xe tăng Kubinka, Moscow (Nga).

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang