Xe tự chế không đảm bảo chất lượng vẫn 'lộng hành' trên đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ

(VietQ.vn) - Theo lực lượng chức năng một số tỉnh thành, thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều phương tiện xe tự chế như công nông, xe kéo,...tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Chery - Tập đoàn xuất khẩu số 1 Trung Quốc đạt doanh số hơn 1 triệu xe nửa đầu năm 2024
TP.HCM: Phát hiện xe tải vận chuyển hơn 120.000 bao thuốc lá lậu trị giá trên 3,5 tỷ đồng
Trước đó, Công an tỉnh Ninh Bình đã tiến hành tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm 40 trường hợp xe 3 bánh, 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp và gần 200 trường hợp xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác tham gia giao thông; tổ chức cắt, phá huỷ 40 xe 3 bánh, 4 bánh tự sản xuất lắp ráp, phạt tiền gần 100 triệu đồng.
Tiếp đến Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tổ chức tiêu hủy 37 xe mô tô ba bánh, xe tự chế không có nguồn gốc, không đảm bảo điều kiện an toàn khi tham gia giao thông. Đây là loại phương tiện tự chế, tiềm ẩn nguy cơ rất cao gây tai nạn giao thông, đồng thời không đảm bảo các điều kiện, gồm: Không có giấy phép lái xe (hạng A3), không có giấy đăng ký xe, không có biển số xe do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Hầu hết những chiếc xe này do người dân tự lắp ráp, cải tiến, bổ sung thêm nhiều bộ phận, như: cần số, bánh xe, thùng xe... được sử dụng vào việc vận chuyển hàng hóa, không bảo đảm thiết kế, không có giấy tờ kiểm định, không có chứng nhận và giấy phép lưu hành. Tuy nhiên, những chiếc xe này thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, lưu thông trên các tuyến đường, gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

Xe tự chế không đảm bảo chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ảnh: Công Lý
Trước tình hình các loại xe 3 bánh, 4 bánh tự sản xuất lắp ráp không đảm bảo chất lượng trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, lãnh đạo Công an tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức nắm tình hình, kiểm tra, rà soát, lập danh sách các phương tiện tự chế này để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Tương tự, tại tỉnh Nghệ An, theo ghi nhận thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số loại phương tiện tự chế chở vật liệu, trộn bê tông không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Thậm chí những chiếc xe công nông đầu ngang cũ nát tự chế thành xe trộn bê tông, không cửa kính, không còi, không đèn.
Ngoài ra, tại một số địa phương còn xuất hiện nhiều loại xe tự chế ba bánh, loại xe này dùng chở vật liệu xây dựng như cát, đá, và các hàng hóa khác, xe không bảo đảm tiêu chuẩn về kỹ thuật, nhưng luồn lách trên khắp các nẻo đường gây mất an toàn giao thông.
Theo một số thợ nề, có thể xe này là loại máy trộn tự hành, động cơ vừa có tác dụng trộn bê tông đồng thời để di chuyển trên đường. Việc sử dụng xe tự chế trộn bê tông đỡ chi phí hơn thuê xe bồn chuyên nghiệp trộn bê tông, tuy nhiên, chất lượng sản phẩm kém; do chủ yếu làm thủ công nên sản phẩm không đều. Chưa kể loại xe tự chế chạy trên đường có nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.
Theo Chỉ thị số 46 ngày 9/12/2004 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch số 32 ngày 28/12/2007 của Bộ Công an - Bộ Giao thông vận tải thì các loại xe tự chế bị cấm lưu hành từ ngày 1/1/2008. Xe tự chế cũng được xác định bao gồm: Xe công nông, xe máy kéo nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và xe thô sơ ba bánh, xe bốn bánh.
Điểm b, Khoản 3, Điều 17, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông. Ngoài ra, người điều khiển xe tự chế tham gia giao thông còn bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
An Dương (T/h)