Xóa ngay ứng dụng này trên iPhone, iPad kẻo dữ liệu cá nhân bị 'cuỗm'

author 16:19 27/09/2018

(VietQ.vn) - Công ty bảo mật Sudo Security mới đây phát hiện trên kho App Store của iPhone và iPad có tới 24 ứng dụng bị phát hiện lén ăn cắp dữ liệu người dùng.

Theo công ty bảo mật trên, những dữ liệu này bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại… của người sử dụng. Theo đó, những ứng dụng này đang bí mật thu thập vị trí người dùng, dữ liệu Bluetooth, tên mạng WiFi, địa chỉ MAC, tên nhà mạng, phần trần pin,… và hàng loạt thông tin quan trọng khác của hàng chục triệu thiết bị đang chạy hệ điều hành iOS.

Cụ thể, các ứng dụng này sau khi cài đặt sẽ yêu cầu cung cấp một số thông tin như: tọa độ GPS, dữ liệu Bluetooth, tên Wi-Fi, thông số gia tốc kế, phần trăm pin, độ cao theo GPS, tên mạng di động… Sau khi tổng hợp, toàn bộ dữ liệu nhạy cảm sẽ được chia sẻ đến bên thứ 3 mà không được sự cho phép của người dùng.

Người dùng nên gỡ bỏ ứng dụng trên nếu cảm thấy không cần thiết

Người dùng iPhone, iPad nên gỡ bỏ ứng dụng trên nếu cảm thấy không cần thiết.

Trong khi đó, những thành phần hệ thống trên iPhone cũng có thể bị "vượt mặt" như trình gọi điện, nhắn tin SMS, iMessage, định vị vệ tinh GPS, danh bạ hay thư viện ảnh.

Bằng cách dịch ngược mã nguồn của hàng loạt ứng dụng đầu bảng trên iOS như Facebook, WhatsApp, Viber, Google Chrome, Skype,… nhóm Hacking Team đã khéo léo chèn các đoạn mã độc vào bộ cài đặt của những ứng dụng này lên Internet và các kho phần mềm thứ ba. Với những người dùng thường xuyên cài đặt ứng dụng từ những nguồn không chính thống như Cydia, khả năng dính phải phầm mềm đã chèn mã độc của Hacking Team khá cao.

Nhiều loại thịt tại các cửa hàng bán lẻ nhiễm khuẩn E.coli đa kháng thuốc(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới nhất của FDA Hoa Kỳ đã xác định sự hiện diện của khuẩn E.coli trong nhiều loại thịt và gia cầm tại các cửa hàng bán lẻ.

Danh sách các ứng dụng lén ăn cắp dữ liệu cá nhân người dùng trên iPhone và iPad:
- ASKfm: Ask Anonymous Questions
- C25K 5K Trainer
- Classifieds 2.0 Marketplace
- Code Scanner by ScanLife
- Coupon Sherpa
- GasBuddy
- Homes.com
- Mobiletag
- Moco - Chat, Meet People
- My Aurora Forecast
- MyRadar NOAA Weather Radar
- NOAA Weather Radar
- PayByPhone Parking
- Perfect365
- Photobucket
- QuakeFeed Earthquake Alerts
- Roadtrippers
- ScoutLook Hunting
- SnipSnap Coupon App
- Tapatalk
- The Coupons App
- Tunity
- Weather Live - Local Forecast
- YouMail: Voicemail Upgrade

Trước hàng loạt ứng dụng có nguy cơ ăn cắp dữ liệu cá nhân người dùng, các chuyên gia bảo mật đồng thời đưa ra khuyến cáo người dùng iPhone và iPad cần kiểm tra các ứng dụng có trong danh sách được cung cấp bởi công ty bảo mật này và xóa bỏ nếu phát hiện đang được cài đặt trên thiết bị của mình.

Ứng dụng ăn cắp dữ liệu trên iPhone tạo nên nhiều nguy cơ bảo mật và đe dọa sự an toàn của người dùng. Vì vậy hãy cân nhắc và xem xét kĩ trước khi cài đặt ứng dụng trên App Store.

Ngoài ra, người dùng cần kích hoạt chế độ Limit Ad Tracking (giới hạn theo dõi quảng cáo) trên thiết bị theo hướng dẫn: Settings (cài đặt) > Privacy (quyền riêng tư) > Advertising (quảng cáo) và kích hoạt tùy chọn Limit Ad Tracking (giới hạn theo dõi quảng cáo), nhấn Don’t allow (không cho phép) nếu xuất hiện hộp thoại nhắc nhở. Điều này giúp người dùng hạn chế bị thu thập dữ liệu vị trí.

Cũng theo báo cáo mới nhất từ GuardianApp – một nhóm hỗ trợ bảo mật dữ liệu người dùng, rất nhiều ứng dụng trên iPhone đang lén gửi dữ liệu nhạy cảm của người dùng đến nhiều công ty khác nhau để rao bán thông tin và trục lợi.

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang