Xôi trứng kiến: Đặc sản khiến người ăn không muốn về

author 08:08 12/08/2017

(VietQ.vn) - Món xôi trứng kiến với vị dẻo ngọt của nếp nương, vị béo của mỡ hành và vị bùi bùi của trứng kiến sẽ khiến cho những ai từng một lần được nếm thử nhớ mãi không quên.

Sự kiện: Đặc sản các vùng miền Việt Nam

Xôi trứng kiến là món ăn quen thuộc gắn liền với tuổi thơ của những người con miền núi phía Bắc. Nếu có cơ hội một lần thưởng thức chắc hẳn bạn sẽ không bao giờ quên được vị thơm ngon độc đáo của món ăn này. Xôi trứng kiến có vị thơm dẻo của nếp nương, vị béo của mỡ hành và vị bùi bùi của trứng kiến khi nhai vào sẽ có những tiếng nổ lép bép trong miệng rất vui tai và thú vị.

Món xôi trứng kiến thơm bùi của người Bắc Giang

Món xôi trứng kiến thơm bùi của người Bắc Giang. (ảnh minh họa)

Trứng kiến chỉ có vào những ngày cuối xuân, khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4 âm lịch, khi thời tiết mưa ẩm là điều kiện thích hợp cho các loài kiến sinh sôi. Để có được những quả trứng nhỏ xinh bằng hạt gạo để chế biến món ăn người ta phải rất nhanh tay tìm kiếm vì nếu để lâu trứng của kiến sẽ nở ra thành con non.

Nòng nọc đặc sản bổ dưỡng chỉ đãi khách quý của dân xứ QuảngVới người dân ở nhiều huyện miền núi Nam Trà My (Quảng Nam), nòng nọc là “đặc sản” ngon và bổ dưỡng hiếm có loại thịt nào sánh bằng, chỉ khách quý mới được người dân nơi đây mang ra chế biến làm món ăn để thết đãi.

Không phải trứng của loài kiến nào cũng có thể ăn được, bởi không phải loại trứng kiến nào cũng đủ to và đủ độ thơm bùi để chế biến món ăn. Người ta thường chọn trứng của loài kiến đen to làm tổ trên các cây cao trong rừng sâu, bởi vì chỉ có trứng của loài kiến này mới đủ to, đủ thơm và đủ ngọt bùi để kích thích vị giác của các thực khách khó tính.

Có khi phải đi cả ngày rừng mới tìm được vài tổ kiến mang về.

Có khi phải đi cả ngày rừng mới tìm được vài tổ kiến mang về. (ảnh minh họa Hoàng Hân)

Công đoạn tìm trứng kiến cũng lắm gian nan, có khi phải đi cả ngày rừng mới kiếm được một vài tổ mang về. Tìm được tổ rồi, công đoạn lấy trứng cũng là cả một nghệ thuật vì nếu không cẩn thận sẽ bị kiến tấn công hoặc kiến mẹ sẽ ôm trứng và ... tẩu thoát. Để lấy được trứng kiến bạn cần hết sức cẩn thận và tỉ mỉ để loại bỏ các tạp chất trong tổ như lá cây, gỗ mục và khó khăn nhất chính là những chú kiến mẹ còn bám trên trứng.

Có rất nhiều món được làm từ trứng kiến như trứng kiến nướng, canh trứng kiến, bánh trứng kiến… nhưng món ăn được chế biến nhiều nhất chính là xôi trứng kiến.

Trứng kiến, nguyên liệu chính để làm món xôi trứng kiến.

Trứng kiến, nguyên liệu chính để làm món xôi trứng kiến. (Ảnh minh họa)

Cách làm xôi trứng kiến rất đơn giản, trứng kiến sau khi mang về cần được được làm sạch và để ráo. Gạo nếp nương vo sạch ngâm trong vài giờ cho nở rồi đãi sạch và cho vào chõ hấp, chờ tới khi thấy mùi thơm của xôi và thử vào miệng thấy xôi dẻo mềm là được.

Trong thời gian chờ đợi xôi chín, người ta phi thơm hành củ đã thái lát trong mỡ già rồi cho trứng kiến vào xào và nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng. Khi xôi chín, người ta xới xôi ra rồi trộn đều với trứng kiến và rắc thêm chút mỡ hành là có thể thưởng thức. Người ăn món ăn này phải không ngại bẩn, dùng tay nhón một nắm xôi nhỏ nhỏ, quệt với trứng kiến, bỏ vào miệng nhai thật chậm mới cảm nhận hết được sự tinh tế của món ăn tưởng chứng đơn giản này.

Nếu muốn thưởng thức món ăn đặc biệt này, bạn hãy thu xếp thời gian và hành lý để ghé thăm vùng núi phía Bắc vào mùa kiến tới, chúng tôi đảm bảo rằng chỉ một lần thưởng thức món ăn này sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

 Chí Kiệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang