Xôi xá xíu – món ăn tưởng quen mà lạ

author 16:28 10/07/2014

(VietQ.vn) – Giới trẻ Hà thành vẫn quen với xôi trứng, xôi ruốc, xôi lạp xưởng mà ít ai biết đến loại xôi mang phong vị đậm đà của tất cả các loại xôi đó là xôi xá xíu.

Nhắc đến món ăn này, nhiều bạn sẽ “bỡ ngỡ” với cái tên nghe lạ hoắc, đặc biệt với những loại xôi mặn ít mùi, ít vị thì xôi xá xíu đã tạo nên sự “phá cách” khiến thực khách phải mêm mẩn.

Xôi xá xíu 118 Yên Phụ

Xôi xá xíu 118 Yên Phụ

Là một lựa chọn khá thuận tiện ở nhiều thời điểm trong ngày, xôi xá xíu với thành phần đơn giản chủ yếu từ gạo nếp và thịt xá xíu đã làm cho gánh hàng xôi trở nên phong phú hơn. Điểm cộng cho món xôi này là thịt xá xíu khá nạc, mềm, nhưng không phải kiểu nhũn do hầm quá kỹ, nhai một lúc lâu trong miệng sẽ cảm thấy rõ hơn vị ngọt của thịt xá xíu.

Thưởng thức xôi xá xíu, khách hàng dễ dàng cảm thấy mùi thơm của gạo nếp, mùi hơi khét của thịt lợn quay, mùi hành phi thơm phức, béo ngậy khó lòng có thể cưỡng lại được.

Ngoài thịt xá xíu, xôi còn có thêm pate hoặc lạp xưởng tùy theo khẩu vị của mỗi người. Miếng pate chắc, mịn cảm giác rõ vị gan và thịt trong từng miếng tạo cảm giác mới lạ, hay những miếng lạp xưởng thơm lừng, cùng nước sốt thịt đậm đà và một ly sữa đậu nành là vừa đủ no nê, thỏa mãn khẩu vị.

Nhắc đến xôi xá xíu, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Nam Định – vùng đất vốn nổi tiếng với đặc sản gạo Hải Hậu, để làm nên thứ xôi dẻo thơm, đậm vị quê, đơn giản, mộc mạc như chính đất thành Nam ấy.

La cà tại các quán xá ở Hà Nội, xôi xá xíu được biết đến nhiều nhất ở 118 Yên Phụ, một quán nhỏ, không gian hẹp nhưng lúc nào cũng đông nghịt khách từ sáng đến đêm muộn với mức giá phải chăng chỉ từ 20.000 đồng/bát.

Cao Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang