Những thực phẩm làm tổn thương não của thai nhi

author 14:09 01/07/2014

(VietQ.vn) – Ngay từ khi trong bụng mẹ, trí thông minh của em bé đã được hình thành. Tuy nhiên, ít bà mẹ biết rằng có những loại thực phẩm vô tình làm tổn thương não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm các bà bầu nên tránh.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Cam thảo

Theo một nghiên cứu mới đây, phụ nữ mang thai ăn nhiều cam thảo có thể làm tổn hại đến trí thông minh của trẻ và tăng nguy cơ sinh non. Các nhà khoa học cũng tin rằng, ăn nhiều bánh kẹo trong lúc mang thai cũng có thể khiến trẻ em kém tập trung và hiếu động. Nghiên cứu cho thấy, trẻ nhỏ 8 tuổi, con của các bà mẹ ăn nhiều cam thảo khi mang thai, thể hiện sự thông minh qua các bài test kém hơn những đứa khác.

Những thực phẩm làm tổn hại trí thông minh của thai nhi 1

Cam thảo được nghiên cứu là gây tổn hại tới trí thông minh của thai nhi

Một nhóm nghiên cứu của trường ĐH Edinburgh (Scotland) và Helsinki (Phần Lan) cho rằng, một thành phần của cam thảo là glycyrrhiza gây tổn hại cho nhau thai, và cho phép các hóoc môn strees chuyển từ bà mẹ sang em bé. Với một mức độ cao, các hoóc môn này có thể gây tác động đến sự phát triển bộ não của em bé từ khi còn trong bào thai, gây ra chứng rối loạn hành vi của trẻ nhỏ.

Phụ nữ mang thai ăn hơn 500 milligram glycyrrhiza trong 1 tuần lễ, tương đương với 100 gram, được xem là ăn nhiều cam thảo.

Giáo sư Jonathan Seckl, ĐH Edinburgh (Scotland), cho biết: “Ăn cam thảo trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng đến hành vi hay IQ. Qua đó cho thấy tầm quan trọng của nhau thai trong việc ngăn cản các hócmôn stress có thể tác động đến nhận thức của trẻ nhỏ”.

Giáo sư Katri Raikkonen, ĐH Helsinki, Phần Lan, cũng cho rằng: “Phụ nữ mang thai nên kiêng ăn nhiều cam thảo”.  Một nghiên cứu trước đó đã cho thấy, ăn nhiều cam thảo có thể làm tăng nguy cơ sinh non.

Kẹo cao su

Mẹ bầu thường có thói quen nhai kẹo cao su sau bữa ăn hoặc nhai kẹo khi có cảm giác buồn nôn với hy vọng sẽ hết buồn nôn ói. Tuy nhiên kẹo cao su không phải là thực phẩm tốt.

Không chỉ vậy, trong kẹo cao su cũng có chứa chất phụ gia chống oxy hóa. Nếu như ăn quá lượng chất béo oxy hóa trong thời gian dài, các chất này sẽ tích tụ trong cơ thể khiến một số hệ thống chất xúc tác trong cơ thể bị tổn thương, dẫn đến não bộ kém phát triển hoặc sớm thoái hóa. Đây là lý do kẹo cao su là thực phầm làm giảm chỉ số IQ của trẻ.

Những thực phẩm làm tổn hại trí thông minh của thai nhi 2

Các bà bầu thường có thói quen nha cao su nhưng không biết rằng nó gây tổn thương cho não của thai nhi

Đồ ăn chiên rán

Thực phẩm chiên rán sau một thời gian sẽ bị biến chất, những chất này sau khi được hấp thụ sẽ biến chuyển thành những chất ảnh hưởng không tốt cho cơ thể, không tốt cho não và quá trình phát triển của thai nhi. Đồ chiên rán cũng không tốt cho mẹ bầu vì chúng chứa ít dưỡng chất mà lại làm mẹ tăng cân nhiều.

Trứng tái sống

Trong trứng tái sống có chứa một lượng chì nhất định, nếu mẹ ăn nhiều có thể gây ra nhiễm độ chì. Nhiễm độc chì sẽ khiến mẹ bị mất ngủ, tăng động và suy sụp tinh thần… Vì vậy, mẹ bầu cần lưu ý ăn trứng đã được nấu chín và không nên ăn quá nhiều.

Tôm, cá khô

Thực phẩm phơi dưới ánh nắng gay gắt thường chứa hàm lượng ôxy hóa cao. Chúng sẽ tích tụ lại khiến hệ thống men tiêu hóa trong cơ thể bị tổn thương làm cho đại não bị suy thoái sớm.

Đồng thời, tôm, cá khô chứa hàm lượng muối khá cao nên khi ăn vào có thể khiến cơ thể tăng tuyến nước bọt, pha loãng dịch dạ dày và làm giảm khả năng tiêu hóa. gây ra bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch, hơn nữa còn làm tổn thương huyết quản, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các tổ chức ở não, gây ra tình trạng thiếu máu, thiếu dưỡng khí ở tế bào não, dẫn đến trí nhớ bị giảm sút, phản ứng chậm chạp.

Bột ngọt

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nếu vào giai đoạn cuối của thai kỳ mà thai phụ thường xuyên dùng bột ngọt, sẽ gây ra tình trạng thiếu kẽm ở thai nhi; trẻ dưới 1 tuổi dùng quá nhiều bột ngọt có khả năng gây ra tình trạng hoại tử của các tế bào não.

Nước uống có gas

Đồ uống có gas chứa nhiều thành phần hóa học không tốt cho não bộ vì đồ uống có gas chứa đường fructose, sẽ khiến khả năng học và ghi nhớ thông tin của bộ não giảm rất mạnh.

Những thực phẩm làm tổn hại trí thông minh của thai nhi 3

Nước uống có gas cũng có tác động không tốt cho em bé ngay khi còn trong bụng mẹ

Các chất kích thích: rượu, cà phê, thuốc lá

Rượu có thể được truyền qua nhau thai và đầu độc bé yêu của bạn. Nếu mẹ bầu uống rượu trong khi mang thai sẽ khiến cho bé có chỉ số IQ thấp, khả năng tập trung kém, kỹ năng nhận thức kém, trí nhớ kém, khó tập trung, chú ý, hành vi bốc đồng, kém suy luận, và khuyết tật chức năng vận động. Uống nhiều rượu trong thời gian mang cũng có thể dẫn đến những bất thường cho thai nhi, chẳng hạn như đầu của bé bị nhỏ đi với bộ não kém phát triển, và hệ thống thần kinh trung ương bị tổn hại vĩnh viễn.

Những thực phẩm làm tổn hại trí thông minh của thai nhi4

Các chất kích thích sẽ làm cho não bộ của bé kém phát triển

Chất nicotine từ khói thuốc sẽ gây co thắt mạch máu, làm giảm lưu lượng máu và dinh dưỡng trong nhau thai. Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Turku ở Phần Lan phát hiện ra rằng những bé tiếp xúc với thuốc lá trước khi sinh có nguy cơ phát triển các vấn đề tâm thần cao hơn trẻ nhỏ và trẻ ở tuổi trưởng thành vì sự tiếp xúc với nicotine trước khi sinh sẽ gây trở ngại cho sự phát triển của các tế bào não của thai nhi, một yếu tố rất quan trọng cho sự phát triển nhận thức bình thường.

Cà phê có chứa lượng caffeine lớn, khi mẹ bầu tiêu thụ vào cơ thể quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng co mạch và bài tiết nước tiểu nhiều hơn.

Ngoài ra, caffeine còn có thể làm ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất qua nhau thai giữa bà mẹ và thai nhi. Theo đó, một vài dưỡng chất quan trọng sẽ gặp khó khăn trong quá trình chuyển từ mẹ sang con, gây ảnh hưởng tới cân nặng và làm giảm chỉ số IQ của trẻ.

Hương Mi (th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang