Xu hướng sản xuất và sử dụng mỹ phẩm không chứa nước ngày càng tăng

author 19:50 08/04/2024

(VietQ.vn) - Xu hướng sản xuất và sử dụng các mỹ phẩm không chứa nước đang được thúc đẩy tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Theo công ty GlobalData, những sản phẩm không chứa nước sẽ làm giảm căng thẳng về nguồn cung cấp nước ngọt.

Theo GlobalData (Công ty tư vấn và phân tích dữ liệu, có trụ sở chính tại London, Anh), trong bối cảnh ý thức về sản phẩm sinh thái cũng như tính bền vững trước xu hướng tiêu dùng có ý thức hơn của người tiêu dùng ngày càng tăng, thì nhu cầu về các sản phẩm mỹ phẩm không chứa nước đang gia tăng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC).

Khảo sát người tiêu dùng trong quý 2/2023 của GlobalData, với hơn 6.000 người tham gia tại APAC, cho thấy có 49% số người được hỏi trong khu vực cho biết thông tin về nguồn nước hiển thị trên bao bì sản phẩm luôn/thường ảnh hưởng đến sự lựa chọn sản phẩm của họ. Trong khi đó, khoảng 52% trong số họ cho rằng sản phẩm “bền vững” nghĩa là việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên ở mức ổn định sẽ không gây tổn hại đến môi trường.

Trưởng nhóm phân tích người tiêu dùng tại GlobalData, ông Mohammed Masiuddin Shajie, cho biết các sản phẩm làm đẹp không chứa nước loại bỏ nước trong thành phần và sử dụng các chất nền thay thế như bơ, dầu và chiết xuất thực vật. Và chúng thường được gọi là “mỹ phẩm khan”. “Với công thức không chứa nước, những sản phẩm này sẽ làm giảm áp lực lên nguồn nước ngọt. Ngoài ra, chúng sẽ thu hút những người tiêu dùng có ý thức về môi trường vì kích thước gói nhỏ hơn sẽ làm giảm lượng khí thải carbon", ông Shajie nói thêm.

Theo ông Shajie, các nhà sản xuất mỹ phẩm không chứa nước cũng nên quảng bá những sản phẩm như những sản phẩm thay thế lành mạnh hơn cho các sản phẩm làm đẹp truyền thống, đồng thời ông lưu ý, rằng việc tập trung vào các khía cạnh bổ sung sẽ khuyến khích người tiêu dùng mua và sử dụng mỹ phẩm không chứa nước hơn nữa.

Mỹ phẩm không chứa nước không cần chất bảo quản nên phù hợp với cả loại da nhạy cảm, nhà phân tích, cho biết những sản phẩm làm đẹp này cũng có thời hạn sử dụng kéo dài, đồng thời tính chất đậm đặc của những nó giúp chúng thuận tiện cho việc mang đi du lịch và sử dụng khi di chuyển.

Theo trang Global Cosmetic Industry, trước kia, nước luôn được xem là chìa khóa để tạo nên một làn da đẹp, tuy nhiên, nếu chú ý kỹ hơn một chút về quá trình hoạt động của da, ta sẽ biết được rằng bản thân da mỗi người đều có khả năng sản sinh ra một loại dầu tự nhiên giúp bảo vệ da khỏi những yếu tố gây hại, đồng thời cung cấp chất chống oxy hóa cùng vitamin duy trì vẻ căng bóng, khỏe mạnh. Trong khi đó, các sản phẩm gốc nước không những không hòa tan được với lớp dầu trên da mà trong quá trình bốc hơi, nước sẽ đem theo cả loại dầu tự nhiên này, khiến cho da bị mất nước, trở nên khô ráp và giảm sức đề kháng.

Khi nước rút khỏi danh sách thành phần cấu tạo nên mỹ phẩm, thì các chất chiết xuất từ thực vật và dầu sẽ được sử dụng để thay thế. Các chuyên gia làm đẹp cho biết: các thành phần này rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa, có tác dụng thâm nhập mạnh đến từng lớp da để khắc phục những tồn thương, tăng độ ẩm và tạo nên sức sống mới cho làn da. Đồng thời, chúng còn có tác dụng như một hàng rào bảo vệ da nhằm mục đích ngăn chặn lão hóa sớm.

Ảnh minh họa

Nhiều người e ngại rằng, những sản phẩm chăm sóc da không chứa nước chỉ thích hợp với những làn da khô hay lão hóa nhưng các chuyên gia khẳng định rằng dòng sản phẩm mới này sẽ có kết cấu vô cùng nhẹ nhàng, đủ để phù hợp với tất cả các loại da. Có một câu hỏi được đặt ra là nếu với công dụng tốt hơn hẳn như thế, tại sao một lượng lớn các sản phẩm chăm sóc da có thành phần chứa nước vẫn đang được sản xuất?

Câu trả lời lại nằm ở lợi ích kinh tế. Để có thể thay thế thành phần nước trong các sản phẩm làm đẹp, nhà sản xuất sẽ phải sử dụng đến những nguồn nguyên liệu khác, đòi hỏi thời gian và kỹ thuật điều chế phức tạp hơn. Ngoài ra, có một thực tế là mỹ phẩm càng cô đặc thì giá thành sản phẩm cũng tăng. Nhiều người tiêu dùng sẽ chùn chân khi mua mỹ phẩm không chứa nước vì cảm thấy rằng “Sao kích cỡ nhỏ thế mà giá lại cao thế”, khi chi phí R&D (nghiên cứu và phát triển) được tích hợp vào giá thành sản xuất.

Ngoài ra, không phải loại mỹ phẩm nào cũng phù hợp với công thức không chứa nước. Một số nguyên liệu không thật sự phù hợp để áp dụng trực tiếp lên da ở hàm lượng cô đặc. Lấy ví dụ như L-Ascorbic Acid, phiên bản mạnh nhất của vitamin C thoa ngoài da. Không cẩn thận khi sử dụng sản phẩm cô đặc, bạn có thể khiến da cảm thấy rát bỏng. Với một số những mỹ phẩm không nước, cần phải được pha loãng khi sử dụng, tính cô đặc này có thể là “con dao hai lưỡi” – đặc biệt nếu người tiêu dùng sơ suất.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang