Nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ từ bột ngọt giá rẻ, giả mạo thương hiệu

author 18:01 17/08/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã tạm giữ Trần Đình Thắng (36 tuổi, ở đường Nguyễn Văn Linh, TP Huế) và Phan Thị Mỹ Linh (37 tuổi, vợ của Thắng) để làm rõ hành vi sản xuất bột ngọt giả.

Thông tin ban đầu, từ đầu năm 2020 đến nay, Linh và Thắng mua bột ngọt giá rẻ của Trung Quốc rồi san chiết vào các bao bì được làm giả nhãn hiệu của nhãn hiệu nổi tiếng trong nước và nhãn hiệu Thái Lan, sau đó làm ra thành phẩm mang tên các nhãn hiệu này để bán ra thị trường kiếm lời.

Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ tang vật gồm 430 gói bột ngọt thành phẩm của doanh nghiệp trong nước và của Thái Lan có trọng lượng 232kg cùng 300kg bột ngọt nguyên liệu xuất xứ từ Trung Quốc; hơn 1.600 vỏ bao bì nhãn hiệu bột ngọt và nhãn hiệu Thái Lan cùng nhiều thiết bị để sản xuất hàng giả.

 Cơ sở sản xuất số lượng lớn bột ngọt giả thương hiệu. 

Mở rộng điều tra, công an thu giữ thêm 5.000 vỏ bao bì có nhãn hiệu Thái Lan, gần 500 gói bột ngọt ở các địa chỉ mà vợ chồng Linh đã phân phối.

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi dùng bột ngọt giá rẻ của Trung Quốc để đóng gói giả các thương hiệu nói trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, theo các chuyên gia sức khỏe, tùy vào bản chất của loại bột ngọt không rõ nguồn gốc như: có đủ hàm lượng bột ngọt, có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), có đáp ứng về mặt các tiêu chuẩn (vi sinh, kim loại nặng, độc chất,…) hay không mới có thể kết luận chính xác loại bột ngọt này có tác hại như thế nào.

Khi mua và sử dụng phải loại sản phẩm này, trước mắt, người tiêu dùng đã bị mất tiền oan, nếu không đảm bảo về mặt ATVSTP thì sẽ có ảnh hưởng nhất định đến cơ thể như gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa. Nếu như có các chất độc hại sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan thận của cơ thể.

Bên cạnh đó, việc sử dụng bột ngọt giả sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng, không bảo đảm ATVSTP, về lâu dài sẽ dẫn tới việc chất độc hại tích tụ trong cơ thể và gây ra các bệnh mạn tính...

Không riêng bột ngọt, tất cả các loại phụ gia nếu không có tiêu chuẩn chất lượng ATVSTP thì không được sử dụng trong thực phẩm, người tiêu dùng nên mua bột ngọt ở những cửa hàng có uy tín, bên cạnh đó nên tìm hiểu nhãn mác, tem bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng sản phẩm.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang