Xử lý một cửa hàng bán thuốc tân dược giả

author 11:02 24/04/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa vừa phát hiện cơ sở kinh doanh thuốc tân dược có dấu hiệu thuốc giả.

Theo tin tức từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa, Đội QLTT số 10 vừa phối hợp cùng Đội 3, Phòng PC 03, Công an tỉnh Thanh Hóa tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với quầy thuốc Lê Thị Nhung tại địa chỉ xóm Cộng, xã Đông Nam, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Hình ảnh lọ thuốc giả được lực lượng quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa thu giữ. Ảnh: Đội QLTT số 10 

Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng thấy, quầy thuốc trên đang kinh doanh một số thuốc có dấu hiệu là thuốc giả gồm: Thuốc trên nhãn ghi: “Tetracyclin TW3 Tetracyclin hydroclorid 250mg, nhà sản xuất: Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 3, SĐK: VD-28109-17, số lô SX: 1819, NSX: 120519, HD: 120521, 400 viên nén” số lượng 49 lọ (tổng bằng 19.600 viên);

Thuốc trên nhãn ghi: “Clorocid TW3 Cloramphenicol 250mg, nhà sản xuất: Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 3, SĐK: VD-25305-16, số lô SX: 1919, NSX: 070819, HD: 070822, 400 viên nén” số lượng 12 lọ (tổng bằng 4.800 viên). Bà Lê Thị Nhung, chủ quầy thuốc không xuất trình được hoá đơn, chứng từ liên quan đến toàn bộ số hàng hóa trên.

Sau khi xem xét vụ việc, lực lượng quản lý thị trường nhận thấy hành vi trên đã có dấu hiệu tội phạm về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh nên quyết định chuyển giao toàn bộ hồ sơ vụ việc và tang vật cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa để tiếp tục điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.

Cảnh báo: Thuốc điều trị sốt rét khiến tình trạng bệnh nhân nhiễm virus corona nặng thêm?(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế Mỹ cho biết, thuốc điều trị sốt rét không những không có hiệu quả mà còn khiến bệnh nhân nhiễm virus corona lâm vào tình trạng nặng hơn.

Nói tới thuốc giả, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết, thuốc giả là sản phẩm được sản xuất với ý đồ cố tình gian lận trong việc nhận dạng và/hoặc nguồn gốc thuốc.

Cũng theo định nghĩa của WHO, một sản phẩm là thuốc giả có thể chứa thành phần dược chất khác với thông tin trong hồ sơ đăng ký, hoặc thậm chí là không có dược chất. Trường hợp khác có thể chứa đúng thành phần hoạt chất nhưng với hàm lượng/nồng độ không đúng hoặc sản phẩm được đóng gói trong bao bì giả mạo về nguồn gốc và tính xác thực của sản phẩm.

Trong nhiều năm qua, số lượng thuốc giả xâm nhập vào hệ thống cung ứng thuốc và đến tay bệnh nhân đang ngày càng gia tăng.  Việc sử dụng không hiệu quả cũng như thuốc kém chất lượng sẽ không chỉ gây tác động xấu đến sức khoẻ người bệnh mà còn làm xói mòn lòng tin của công chúng vào hệ thống y tế của một quốc gia. Vì thế, việc sản xuất, tồn trữ, phân phối và sử dụng thuốc tại mỗi quốc gia cần phải được thực hiện theo một khung pháp lý chặt chẽ hơn.

Còn theo thông tin từ Bộ Y tế, tại Việt Nam, do đặc trưng hệ thống phân phối trong nước còn thiếu tính chuyên nghiệp, thuốc phải đi qua nhiều tầng nấc trung gian khiến chi phí phân phối bị tăng lên, khó truy xuất nguồn gốc cũng như kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Trong khi đó, thông tin về người mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ không được lưu giữ một cách thích hợp, việc thực hiện các quy định liên quan đến hoá đơn chứng từ trong mua bán thuốc tại các cơ sở còn chưa thật nghiêm túc, đặc biệt là phân phối thuốc tại các khu vực vùng sâu vùng xa trong khi đội ngũ cơ quan quản lý và giám sát chất lượng thuốc tại các tỉnh và thành phố vẫn còn chưa đủ sức bao phủ khiến cho việc phát hiện thuốc giả, thu hồi thuốc kém chất lượng càng trở nên khó khăn hơn.

Thực tế cho thấy nơi tiêu thụ của thuốc giả phần lớn là ở các “chợ thuốc”. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của mạng Internet cũng là môi trường thuận lợi để đưa sản phẩm thuốc giả "đến tận tay người bệnh". Nhiều vụ việc liên quan đến phát hiện và xử lý thuốc giả ở quy mô lớn liên tục được đưa tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong thời gian gần đây lại một lần nữa làm dậy lên điều lo ngại về thực trạng thuốc giả trên thị trường dược phẩm vẫn còn rất khó kiểm soát triệt để.

An Dương

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang