Xử lý nhiều hàng hóa vi phạm tại Điện Biên

author 21:56 10/11/2021

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường Điện Biên cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2021 đơn vị này đã tiến hành kiểm tra 1.368 vụ, xử lý vi phạm hành chính 366 vụ về hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Điện Biên cho biết, Điện Biên là tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, nhiều thành phần dân tộc, trình độ dân trí không đồng đều, thị trường nhỏ, lẻ. Tỉnh không có các khu công nghiệp sản xuất, chế biến lớn, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa và các cơ sở sản xuất, kinh doanh với quy mô nhỏ.

Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhìn chung không có diễn biến nổi cộm, các vụ việc vi phạm có quy mô, tích chất, mức độ không lớn, số lượng mặt hàng vi phạm không nhiều. Tình hình, diễn biến thị trường, giá cả, cung cầu các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, trang thiết bị vật tư y tế phòng, chống dịch bệnh tương đối ổn định.

Đặc biệt, hoạt động mua, bán diễn ra bình thường, không có hiện tượng người dân chen lấn, xô đẩy để mua sắm, tích trữ hàng hóa. Không phát hiện tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý hay các biến động bất thường khác. Nguồn cung hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân từ thành thị đến các xã vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, nhất là từ nay tới cuối năm 2021.

 Nhiều vụ vi phạm về hàng hóa được xử lý. Ảnh: Cục QLTT Điện Biên

Hàng hóa chủ yếu được nhập từ các tỉnh khác về bằng xe khách, xe tải, các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn để qua mặt mặt cơ quan chức năng như xé lẻ, lợi dụng giờ cao điểm, sử dụng phương tiện kỹ thuật số, thiết bị viễn thông, ứng dụng mạng xã hội, dịch vụ chuyển phát nhanh, shipper... để vận chuyển nhằm trốn trách việc kiểm tra, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, trong 10 tháng đầu năm 2021 Cục QLTT tỉnh Điện Biên đã tiến hành kiểm tra 1.368 vụ, xử lý vi phạm hành chính 366 vụ, tổng số tiền xử phạt thu nộp NSSS 574,875 triệu đồng, trị giá hàng hóa vi phạm buộc tiêu hủy trong kỳ 70,628 triệu đồng.

Hành vi vi phạm hành chính chủ yếu trên địa bàn: Không niêm yết giá hàng hóa; hàng quá hạn sử dụng; hàng hóa bị hỏng, mốc; hàng hóa vi phạm về nhãn hàng hóa; không treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi…

Bên cạnh đó, Cục đã chỉ đạo các Đội QLTT chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường trao đổi thông tin, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh dược phẩm và vật tư y tế; tình trạng mua vét, mua gom, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý; kiểm soát vận chuyển gia súc, gia cầm để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh động vật, sản phẩm từ động vật... nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang