Xử lý ô nhiễm tiếng ồn do giao thông với loạt tiêu chuẩn ISO

author 06:08 09/03/2021

(VietQ.vn) - Bất cứ ai sống gần một con đường đông đúc sẽ thấy tiếng ồn giao thông là một mối phiền toái nghiêm trọng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tin rằng những điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta và dẫn đến tử vong sớm.

Ô nhiễm tiếng ồn liên quan đến giao thông góp phần làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Mỗi năm, hàng nghìn người mắc bệnh tật, tàn tật hoặc tử vong sớm ở các nước phía Tây của khu vực châu Âu. Tuy nhiên, vấn đề này không chỉ giới hạn ở châu Âu mà còn ảnh hưởng đến bất kỳ quốc gia nào có lưu lượng ô tô đông đúc ở một số khu vực nhất định.

Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về Châu Âu đã thiết lập các giới hạn pháp lý để kiểm soát tiếng ồn của lốp xe và đã được áp dụng ở hầu hết các nước công nghiệp. Tuy nhiên, không chỉ là lốp xe mà ngay cả mặt đường cũng là một tác nhân gây ra tiếng ồn giao thông.

Một số quốc gia đã bắt đầu sửa đổi mặt đường ở những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn cao, nhưng vẫn còn một chặng đường dài trước khi vấn đề được giải quyết. Các cuộc đàm phán hiện đang được tiến hành để hạn chế về mặt pháp lý mức độ ô nhiễm tiếng ồn có thể phát ra từ mặt đường, bên cạnh đó, một biện pháp can thiệp cũng được hỗ trợ bởi các nhà sản xuất xe và sản xuất lốp xe.

Tuy nhiên, để đưa các yêu cầu này vào thực tế rất cần các tiêu chuẩn quốc tế để đo lường và giám sát một cách thống nhất và đáng tin cậy ảnh hưởng của mặt đường đối với tiếng ồn giao thông. 

Ô nhiễm tiếng ồn liên quan đến giao thông làm ảnh hưởng sức khỏe con người.

ISO đã công bố tiêu chuẩn đầu tiên vào năm 1997, nhưng sự phát triển và nhu cầu công nghệ đã biện minh cho sự phát triển của một phương pháp luận mới, ISO 11819-2, Âm học - Phương pháp đo ảnh hưởng của bề mặt mặt đường đến tiếng ồn do giao thông phát ra.

Ông Ulf Sandberg, Giám đốc dự án về tiêu chuẩn cho biết, phương pháp mới thực tế hơn và dễ sử dụng hơn nhiều, đặc biệt là đối với những đoạn đường dài. Phương pháp mới này đã dẫn đến việc thiết lập ISO / TS 11819-3 về lốp tham chiếu

“Chúng tôi đang trong quá trình phát triển tiêu chuẩn ISO 11819-2 mới, khi chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi cũng cần điều chỉnh lốp xe một cách chính xác để có được dữ liệu đáng tin cậy. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã phát triển ISO / TS 11819-3 ”. ông Sandberg giải thích.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nhiệt độ ảnh hưởng đến phát thải tiếng ồn, cũng như lốp xe và mặt đường. Một tài liệu mới, ISO / TS 13471-1, đã được phát triển để tính đến ảnh hưởng của nhiệt độ đối với các bài kiểm tra độ ồn của lốp / đường.

“Nhu cầu kiểm soát tiếng ồn do các con đường phát ra ngày càng được quan tâm. Từ bây giờ, Ủy ban châu Âu yêu cầu các nước thành viên lập báo cáo thường xuyên về lượng phát thải tiếng ồn liên quan đến giao thông dọc theo các tuyến đường chính và phát triển các chương trình giảm thiểu tiếng ồn khi lượng phát thải này được coi là quá mức ”, ông Sandberg chỉ rõ. 

Được biết, ba tài liệu mới cung cấp một hộp công cụ hiệu quả để đánh giá sự đóng góp của bề mặt vỉa hè đối với ô nhiễm tiếng ồn. 

An Hạ

Hiệu quả loại thuốc uống có khả năng trị COVID-19(VietQ.vn) - Một hãng dược của Đức mới đây đã công bố một loại thuốc uống có khả năng làm giảm đáng kể lượng virus ở bệnh nhân mắc COVID-19.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang