Xử phạt nhiều cơ sở làm đẹp nhân viên không có chứng chỉ hành nghề

author 11:39 17/01/2023

(VietQ.vn) - Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa xử phạt hành chính đối với 15 cá nhân thuộc 6 đơn vị vi phạm lĩnh vực khám, chữa bệnh.

Theo đó, hệ thống spa, phòng khám da liễu có địa chỉ tại 408 Cao Thắng, phường 12, quận 10 (Taza Spa) bị xử phạt tổng số tiền hơn 280 triệu đồng. Một bác sĩ và 5 nhân viên chăm sóc da cũng nằm trong danh sách người bị xử phạt.

Các lỗi vi phạm bao gồm khám, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề, không lập sổ khám và hồ sơ bệnh án, không bảo đảm đầy đủ thiết bị, dụng cụ y tế, thuốc thiết yếu để kịp thời cấp cứu người bệnh. Ngoài ra, cơ sở này cũng buộc tạm ngừng mọi hoạt động trong 4,5 tháng.

Tại địa chỉ 79 Bùi Tư Toàn, phường An Lạc, quận Bình Tân, cơ sở Nha khoa Nhân Hậu bị xử phạt do cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không có giấy phép hoạt động chuyên môn.

 Cơ sở Nha khoa Nhân Hậu bị xử phạt do cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không có giấy phép hoạt động chuyên môn

Bên cạnh đó, nha khoa này còn thực hiện các dịch vụ khám, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động. Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã xử phạt 83,7 triệu đồng và đình chỉ hoạt động của cơ sở này trong thời gian 18 tháng.

Tương tự các vi phạm trên, nha khoa Hồng Nhân (địa chỉ 243A Chiến Lược, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) cũng bị xử phạt 45 triệu đồng và tạm ngừng mọi hoạt động trong vòng 18 tháng.

Một spa chăm sóc da khác có địa chỉ tại 330-332 Cao Thắng, phường 12, quận 10, cũng bị xử phạt hơn 70 triệu đồng do kỹ thuật viên không có chứng chỉ hành nghề, sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người và kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Nhân viên chăm sóc da và một điều dưỡng làm việc tại địa chỉ 19-19A Trần Quang Diệu, phường 13, quận 3, bị xử phạt tổng cộng 80 triệu đồng do không có chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh. Cơ sở spa này cũng bị đình chỉ hoạt động 18 tháng.

Thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhu cầu thẩm mỹ và chăm sóc sắc đẹp tăng cao, Sở Y tế TP.HCM đã lập nhiều đoàn kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn trong khám, chữa bệnh, làm đẹp cho người dân. Hàng loạt cơ sở thẩm mỹ, phòng khám, công ty dược phẩm, mỹ phẩm đã bị "tuýt còi".

Thời gian qua, liên tiếp nhiều cơ sở thẩm mỹ, spa, phòng khám trên khắp cả nước bị kiểm tra, xử phạt do những vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh, khiến người bệnh hoang mang. Vì vậy, khi thực hiện dịch vụ làm đẹp hay thăm khám bệnh, khách hàng cần lựa chọn cơ sở thẩm mỹ, phòng khám, bệnh viện được cơ quan y tế cấp phép hoạt động; bác sĩ có chứng chỉ hành nghề đúng chuyên môn, được đào tạo bài bản, trực tiếp tư vấn, giải thích rõ những vấn đề cần quan tâm trước – trong và sau khi khám chữa bệnh, phẫu thuật; có quy trình thăm khám chuyên nghiệp, đảm bảo an toàn; phẫu thuật gây mê phải được thực hiện trong bệnh viện; vật liệu, trang thiết bị rõ nguồn gốc xuất xứ, được phép lưu hành của Bộ Y tế; chế độ chăm sóc hậu phẫu chu đáo, đúng cách và cam kết bảo hành uy tín.

Theo Thông tư số 41/2011-TT-BYT năm 2011 của Bộ Y tế hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì mỗi phòng khám phải hội tụ đủ những tiêu chí như: Có diện tích tối thiểu khoảng 40m2, được phân thành 3 khu vực riêng biệt để tránh “lây nhiễm chéo”. Đó là chưa kể phòng khám phải được trang bị các thiết bị chuyên dùng và đặc biệt phải có bác sĩ có chứng chỉ hành nghề… Tuy nhiên, tại nhiều cơ sở nha khoa "chui", đa phần không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang